PC Đắk Nông: Triển khai hiệu quả phối hợp tuyên truyền tiết kiệm điện

Xã hội - Ngày đăng : 08:57, 26/10/2022

(TN&MT) - Trong những năm qua, Công ty Ðiện lực Đắk Nông (PC Đắk Nông) đã áp dụng nhiều giải pháp như hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; thường xuyên kiểm tra, không ngừng nâng cấp thay thế thiết bị, đường dây xuống cấp. Đây được xem là giải pháp trọng tâm của PC Đắk Nông thường xuyên triển khai.

Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả, Công ty đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nhiều hoạt động thiết thực về sử dụng điện an toàn và tiết kiệm trong cộng đồng, cụ thể như: Công ty phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện trên các phương tiện thông tin đại chúng và tuyên truyền trực tiếp trong các buổi sinh hoạt của các tổ chức, đoàn thể, tổ dân phố… để tuyên truyền kiến thức và các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm đến mọi người dân. Phối hợp vận động hộ gia đình tham gia các chương trình tiết kiệm kiện trong gia đình.

1ok.jpg
PC Đắk Nông tuyên truyền hướng dẫn doanh nghiệp các giải pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trong sản xuất

Ngoài ra, Công ty thực hiện treo băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi và thực hiện các đợt tuyên truyền bằng xe lưu động phát những thông tin về an toàn điện, sử dụng điện tiết kiệm điện và hiệu quả đến từng thôn, xã trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Công ty phối hợp với các Phòng Giáo dục thành phố, thị xã, huyện triển khai các chương trình tiết kiệm điện trường học; năm 2021, Công ty đã triển khai tuyên truyền tiết kiệm điện các trường học trong tỉnh với tổng số lượng hơn 1000 học sinh cùng các thầy cô giáo tham gia, hưởng ứng rất nhiệt tình và sôi nổi.

Với các nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ và dễ áp dụng. Công ty hướng dẫn người dân chọn mua, sử dụng trang thiết bị điện có công suất điện thấp được dán nhãn tiết kiệm năng lượng; tận dụng nguồn ánh sáng, gió tự nhiên; tắt thiết bị khi không sử dụng; bảo trì, bảo dưỡng thiết bị điện trong gia đình; hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện trong giờ cao điểm; khuyến khích sử dụng các dạng năng lượng tái tạo. Từ công tác tuyên truyền, vận động khách hàng sử dụng điện từng bước quan tâm, sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm hiệu quả hơn.

Cùng với việc tuyên truyền, PC Đắk Nông kết hợp tăng cường kiểm tra phòng tránh các sự cố, tai nạn về điện, nguy cơ để xảy ra hoả hoạn do chập cháy từ sự cố về điện, nhất là các khu dân cư, các chợ, các hộ sản xuất kinh doanh, khu vui chơi giải trí, nhà xưởng, kho chứa hàng hoá…

Từ những giải pháp tiết kiệm điện trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đạt nhiều kết quả khả quan, việc sử dụng điện tiết kiệm đã đi vào cuộc sống, người dân, doanh nghiệp đã ý thức tốt hơn và thực thi được nhiều giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả hơn. Tiêu biểu trong năm 2021, Công ty vận động tiết kiệm được 10.927.309 triệu kWh, đạt 2% sản lượng điện thương phẩm năm 2021. Trong 9 tháng năm 2022, sản lượng điện tiết kiệm đạt được 8,6 triệu kWh, tương đương khoảng 2,01% sản lượng điện thương phẩm thực hiện.

Với kết quả đạt được trong công tác tiết kiệm điện thời gian qua không chỉ giúp người dân giảm bớt chi phí sinh hoạt, mà còn góp phần đáng kể giúp giảm công suất đỉnh của hệ thống nhằm đảm bảo việc cung cấp điện liên tục, an toàn để phục vụ ngày càng tốt hơn sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

ok.jpg
PC Đắk Nông tăng cường tuyên truyền các biện pháp sử dụng điện an toàn, hiệu quả cho người dân

Mặc dù vậy, trong quá trình triển khai tiết kiệm điện có những khó khăn nhất định như: Một số tổ chức, cá nhân sử dụng điện chưa hợp lý do hệ thống điện chiếu sáng được xây dựng đã lạc hậu, cũ kỹ, sử dụng thiết bị có công suất lớn nhưng hiệu quả sử dụng không cao, tốn rất nhiều điện năng, ngoài ra đơn vị không có kinh phí đầu tư cải tạo mới. Thực tế vẫn còn nhiều doanh nghiệp sử dụng dây chuyền, công nghệ lạc hậu, tiêu tốn nhiều năng lượng, sử dụng hệ thống máy tính quá cũ…

Ðể hoạt động tiết kiệm đạt hiệu quả cao hơn, ông Nguyễn Ngọc Ánh - Giám đốc Công ty Ðiện lực Đắk Nông, cho biết: “Thời gian tới, Công ty tiếp tục tăng cường tuyên truyền các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong nhân dân; đồng thời, tổ chức theo dõi, giám sát tình hình sử dụng điện của cơ quan, đơn vị, các cơ sở sử dụng năng lượng trên địa bàn tỉnh; tăng cường nhiều hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện sâu rộng trên phạm vi toàn tỉnh qua các kênh truyền thông và mạng xã hội”.

Với mục tiêu phấn đấu vượt mức tiết kiệm năng lượng, thời gian tới, PC Đắk Nông tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi, thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đối với hộ gia đình, các cơ quan đơn vị và doanh nghiệp.

Phạm Hoài - Tâm An