Thanh Hóa: Cần sớm giải tỏa hộ dân vi phạm hành lang an toàn giao thông

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 07:18, 26/10/2022

Thời gian qua, trên tuyến đường Quốc lộ 1, đoạn đi qua xã Quảng Bình, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) xuất hiện tình trạng người dân tự ý chiếm dụng hành lang ATGT để kinh doanh…. gây ảnh hưởng đến giao thông đi lại.

Trước tình trạng trên, ngày 24/6/2022, Hạt quản lý đường bộ (QLĐB) Tĩnh Gia tiến hành lập biên bản vi phạm quy định về quản lý và sử dụng đất dành cho đường bộ đối với hộ ông Lê Hùng Điệp. Cụ thể, hộ ông Điệp dựng lều quán tạm trong hành lang đường bộ không được sự chấp thuận của cơ quan chủ quản, cách mép đường 7 m, kích thước vi phạm 4x6 m.

anh-1.jpg
Hiện trạng vi phạm hành lang ATGT đường bộ trên tuyến Quốc lộ 1 của hộ ông Lê Hùng Điệp

Bên cạnh đó, yêu cầu hộ ông Điệp phải tự giác di dời, dỡ bỏ công trình vi phạm, khôi phục lại nguyên trạng như ban đầu phần đất dành cho đường bộ trong thời gian 01 ngày. Nếu quá thời hạn nêu trên, hộ ông Điệp chưa thực hiện, Hạt QLĐB Tĩnh Gia sẽ chuyển hồ sơ vi phạm đến UBND địa phương và cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền để phối hợp xử lý các bước tiếp theo và xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, sau một thời gian hộ ông Điệp vẫn chầy ì không khắc phục vi phạm, ngày 21/9/2022, Chi cục QLĐB II.1 đã có văn bản số 540/CCQLĐBII.1-TTrAT gửi UBND xã Quảng Bình với nội dung: Đến thời điểm hiện nay (ngày 21/9/2022), Chi cục QLĐBII.1 và Hạt QLĐB Tĩnh Gia kiểm tra tại hiện trường gia đình ông Lê Hùng Điệp lại tiếp tục vi phạm về việc dựng lều quán tạm trong đất hành lang đường bộ gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, Chi cục QLĐB II.1 đề nghị UBND xã Quảng Bình chỉ đạo các lực lượng chức năng của địa phương có biện pháp xử lý, chế tài buộc gia đình ông Lê Hùng Điệp phải chấp hành các quy định hiện hành của pháp luật về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và hành lang đường bộ, góp phần vào việc đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua xã Quảng Bình, huyện Quảng Xương nói riêng và tỉnh Thanh Hóa nói chung.

anh-2.jpg
Văn bản đề nghị UBND xã Quảng Bình có biện pháp xử lý, chế tài xử lý vi phạm của hộ ông Lê Hùng Điệp

Theo một số người dân địa phương cho biết, hộ ông Điệp dựng lều quán gần với tuyến Quốc lộ 1 đã nhiều tháng qua, lều quán chủ yếu bán các mặt hàng cho các ô tô khách lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1. Điều này, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT và gây mất mỹ quan, làm cản trở cho người dân đi lại.

Ông Lê Thanh Bảo, Chủ tịch UBND xã Quảng Bình cho biết: Việc hộ ông Điệp lập lều tạm trên hành lang ATGT tuyến Quốc lộ 1 gây mất mỹ quan, cản trở đến giao thông đi lại, cơ quan chức năng đã tiến hành lập biên bản vi phạm, đồng thời xã đã yêu cầu giải tỏa. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Điệp vẫn cố tình không chấp hành thực hiện trả lại nguyên trạng.

Thu Thủy