Hà Nội: Cần xử lý hết rác tồn đọng trên hè phố quận Nam Từ Liêm

Môi trường - Ngày đăng : 21:43, 25/10/2022

(TN&MT) - Đoàn kiểm tra liên ngành của TP. Hà Nội vừa tiến hành kiểm tra công tác vệ sinh môi trường, trật tự văn minh đô thị trên một số tuyến đường, khu dân cư trên địa bàn quận Nam Từ Liêm. Kiểm tra tại đây cho thấy, vẫn còn tồn tại tình trạng rác thải tập kết trên khu vực hè phố…
a390.jpg
Rác thải tồn đọng trên vỉa hè

Đoàn liên ngành thành phố do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội làm cơ quan thường trực đã tổ chức khảo sát, trực tiếp kiểm tra công tác duy tu, duy trì vệ sinh môi trường, thu gom, vận chuyển rác thải, phế thải, trật tự văn minh đô thị, các điểm phương tiện đỗ dừng xe, các biển, bảng quảng trái phép, sai quy định…

Qua quá trình kiểm tra, giám sát thực tế của Đoàn kiểm tra cho thấy, trên các tuyến đường, hè phố như Hàm Nghi, Nguyễn Cơ Thạch vẫn còn tồn đọng một số lượng rác thải tại các gốc cây, cột đèn, cột điện. Cùng với đó, trên tuyến phố Hàm Nghi còn xảy ra hiện tượng các các xe ô tô đỗ sai quy định dưới lòng đường và trên khu vực vỉa hè. Trong đó, có nhiều phương tiện đỗ dừng không đúng vạch kẻ của cơ quan chức năng địa phương.

Lý giải một trong số các nguyên nhân gây ra thực trạng trên bà Lê Thị Năm - Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin quận Nam Từ Liêm cho biết: Quận đang trong quá trình đô thị hóa nhanh, nên việc triển khai công tác giữ gìn ngõ phố xanh, sạch đẹp trên địa bàn gặp nhiều khó khăn. Các hộ kinh doanh sử dụng biển hiệu, biển quảng cáo lấn chiếm vỉa hè còn nhiều gây mất mỹ quan đô thị. 

a392.jpg
Tại gốc cây trên đường Nguyễn Cơ Thạch

Hoạt động quảng cáo rao vặt sai phạm hiện nay chủ yếu qua hình thức treo, gắn lên gốc cây, đèn chiếu sáng do các tổ chức và cá nhân hoạt động kinh doanh bất động sản và các đơn vị tổ chức sự kiện ca nhạc, cá nhân kinh doanh... thực hiện. Đặc biệt là ý thức chấp hành pháp luật về  bảo vệ môi trường, văn minh đô thị của nhiều tổ chức, cá nhân còn hạn chế. Trong khi đó, chế tài để xử lý các hành vi phạm vẫn chưa đủ sức răn đe, rõ nhất là chế tài xử lý các trường hợp thực hiện quảng cáo rao vặt còn thấp…

Ông Trần Văn Khải - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội, Chi nhánh Cầu Diễn cho biết: Để đảm bảo công tác vệ sinh môi trường trên tuyến đường Hàm Nghi, Nguyễn Cơ Thạch, cũng như các tuyến phố, khu dân cư khác trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, Chi nhánh đã bố trí lực lượng công nhân làm việc theo ca, tổ chức nhặt rác vụn, bọc rác phát sinh trên đường.

Tuy nhiên, có một thực tế diễn ra phổ biến là sau khi công nhân môi trường vừa quét, thu gom, nhặt rác xong là một số người dân thiếu ý lại xả rác ra các gốc cây, cột điện và thậm chí là trước cổng nhà. Điều này, gây khó khăn rất lớn cho công tác duy tu, duy trì vệ sinh môi trường.

a391.jpg
Công nhân môi trường tổ chức nhặt rác

Ông Khải cho hay, để dần khắc phục tình trạng trên Chi nhánh Cầu Diễn đã phối hợp với UBND các phường tổ chức tuyên truyền đến người dân về thời gian, địa điểm tập kết rác cụ thể. Tổ chức phối hợp với các quan chức năng kịp thời ghi lại bằng hình ảnh chuyển về đơn vị để có phương án thu gom. Đồng thời, Chi nhánh cũng kiến nghị  các cấp có thẩm quyền tăng cường kiểm tra, xử phạt các trường hợp cố tình vứt rác bừa bãi không đúng giờ và địa điểm quy định.

Còn theo bà Năm, UBND quận Nam Từ Liêm cũng đang tập trung chỉ đạo các phòng ban chuyên môn như Phòng Tài nguyên và Môi trường, Quản lý đô thị, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tăng cường việc kiểm tra, giám sát công tác duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Thực hiện thu gom, vận chuyển rác thải tồn đọng tại các khu dân cư, các điểm kinh doanh buôn bán, cửa hàng, khu vực họp chợ và các điểm công cộng về nơi quy định. Tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường tại các phường trên địa bàn, đặc biệt là trên 18 tuyến phố trọng điểm, tuyến phố văn minh đô thị, tiến hành vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp các gia đình trên các tuyến phố, tuyến ngõ chỉnh trang, tạo không gian xanh, sạch, đẹp…

Thu Phương