Lào Cai: Thu giữ và thả về tự nhiên hàng trăm cá thể chim hoang dã

An ninh trật tự - Ngày đăng : 15:53, 25/10/2022

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai vừa phát hiện và thu giữ 470 cá thể thuộc loài chim hoang dã. Ngay sau khi lập biên bản thu giữ lực lượng chức năng đã tiến hành phóng sinh thả số chim đó về với tự nhiên.

Cụ thể, chiều ngày 24/10, Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng cháy, chữa cháy rừng (Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lào Cai) phối hợp với các ban, ngành của thành phố Lào Cai tổ chức tuần tra, phát hiện 470 cá thể chim thuộc loài chim di cư tại một cơ sở bán chim cảnh thuộc phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

chim-1.jpg
Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai vừa thu giữ và thả về tự nhiên 470 cá thể chim hoang dã

Tại cửa hàng chim cảnh, chủ cơ sở đã không chứng minh được nguồn gốc của các cá thể chim trên. Lực lượng liên ngành đã tiến hành lập biên bản và thu giữ 470 cá thể chim gồm: 45 con chào mào, 7 con chào mào bông, 18 con chim sáo và 400 con chim ri. Các loài chim trên đều thuộc loài chim di cư.

Ngay sau khi lập biên bản và thu giữ, lực lượng chức năng đã thả phóng sinh 470 cá thể chim về với tự nhiên.

Hiện, lực lượng kiểm lâm thành phố Lào Cai tiếp tục hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm đối với cơ sở buôn bán chim.

Được biết, tỉnh Lào Cai là tỉnh có nhiều loài chim hoang dã quý hiếm, cũng là vùng biên giới tiếp giáp với vùng Tây Nam Trung Quốc nên mùa đông hằng năm từ tháng 10 đến tháng 12 có rất nhiều loài chim xứ lạnh di cư về trú đông hoặc tạm dừng trước khi bay tiếp về phương Nam. Mặc dù lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân không thực hiện các hành vi săn, bắt, bẫy, bắn hoặc mua, bán, vận chuyển, kinh doanh, tàng trữ, tiêu thụ trái pháp luật các loài chim hoang dã, di cư. Nhưng tình trạng bẫy, săn bắt các loài chim di cư, chim hoang dã vẫn xảy ra thường xuyên trên địa bàn.

Bích Hợp