Phù Yên (Sơn La): Đồng bộ giải pháp quản lý khoáng sản chưa khai thác

Khoáng sản - Ngày đăng : 17:39, 24/10/2022

(TN&MT) - Là địa phương có nguồn tài nguyên khoáng sản khá phong phú nhưng trữ lượng nhỏ, phân bố rải rác, những năm qua, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La đã có nhiều nỗ lực để quản lý hiệu quả tài nguyên khoáng sản, đặc biệt là khoáng sản chưa khai thác.

Theo quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, toàn huyện có 8 điểm mỏ được quy hoạch, gồm 4 mỏ đá và 4 mỏ đất san lấp. Đến nay, Phù Yên hiện có 2 giấy phép khai thác khoáng sản đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường còn hiệu lực, trong đó, 1 đơn vị đang tạm dừng hoạt động để hoàn chỉnh các thủ tục thuê đất theo quy định.

1(3).jpg

UBND huyện Phù Yên đẩy mạnh kiểm tra, giám sát hoạt động khoáng sản trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thu Hà, Trưởng phòng TN&MT huyện Phù Yên cho biết: Trên địa bàn huyện Phù Yên có nhiều loại khoáng sản như đá vôi, đất sét, quặng đồng, chì, than đá, ni ken... Tuy nhiên, trữ lượng nhỏ, phân bố rải rác nên công tác quản lý còn gặp nhiều khó khăn.

Để chủ động bảo vệ tài nguyên khoáng sản, đặc biệt là khoáng sản chưa khai thác, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã tổ chức ký cam kết nâng cao vai trò, trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp xã với Chủ tịch UBND huyện trong quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về khoáng sản đến các tổ chức, nhân dân khu vực có khoáng sản, tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của các cơ quan quản lý nhà nước, người dân và doanh nghiệp hoạt động khoáng sản.

Chỉ đạo Chủ tịch UBND các xã, thị trấn chủ động phối hợp với các xã giáp ranh tuyên truyền, vận động nhân dân không tham gia, không tiếp tay cho các đối tượng thăm dò, khai thác, mua bán, tàng trữ, vận chuyển khoáng sản trái phép và yêu cầu các hộ gần khu vực có khoáng sản ký cam kết chấp hành theo quy định. Xây dựng Kế hoạch cụ thể, chi tiết để thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn.

Thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại các khu vực có khoáng sản. Kịp thời phát hiện tình hình hoạt động khoáng sản trái phép để chỉ đạo các lực lượng tại địa phương tổ chức ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định, trường hợp vượt quá thẩm quyền phải báo cáo ngay về UBND huyện để chỉ đạo xử lý. Chịu trách nhiệm toàn diện trước Chủ tịch UBND huyện về quản lý khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn phụ trách. Chấp hành đúng nội dung ký cam kết với Chủ tịch UBND huyện về tăng cường vai trò, trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp xã trong quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, UBND huyện đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành do đồng chí Phó trưởng Công an huyện làm Trưởng đoàn, tăng cường tuần tra, nắm tình hình, kiểm soát, xử lý các phương tiện, hoạt động thăm dò, khai thác vận chuyển, tàng trữ khoáng sản trái phép; báo cáo kết quả về Thường trực Huyện ủy, UBND huyện hàng tuần hoặc khi có sự việc phát sinh. Qua đó, kịp thời ngăn chặn, chấn chỉnh công tác quản lý tài nguyên khoáng sản. Đến nay, trên địa bàn huyện không còn hiện tượng khai thác, vận chuyển, tàng trữ khoáng sản trái phép.

Tường Phong là xã vùng 3 của huyện Phù Yên, với 3 dân tộc Dao, Mường, Thái cùng sinh sống. Trước đây, khi làm đường qua địa bàn xã có xuất lộ vỉa khoáng sản (than), song, chưa được đánh giá cụ thể về trữ lượng.

Ông Vi Minh Hoài, Chủ tịch UBND xã Tường Phong cho biết: Sau khi “dẹp” nạn khai thác than trái phép trên địa bàn, từ đầu năm đến nay, UBND xã đã tăng cường tuần tra, giám sát khu vực có điểm than, đảm bảo không để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép.

2.jpeg

Đưa công tác quản lý khoáng sản trên địa bàn vào nề nếp.

Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước lĩnh vực khoáng sản, huyện Phù Yên đã giao các phòng ban chuyên môn tiếp tục tổ chức rà soát các điểm mỏ khoáng sản để đề nghị bổ sung vào Quy hoạch. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về khoáng sản đến cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình tại các thôn, bản nhằm nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm, ý thức về bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, huy động sự chung tay của người dân để giám sát, bảo vệ tài nguyên khoáng sản.

Thường xuyên kiểm tra công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác tại các khu vực có tiềm năng về khoáng sản. Làm tốt công tác nắm tình hình, chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các đối tượng khai thác, vận chuyển, tập kết, tàng trữ, kinh doanh khoáng sản trái phép.

Tăng cường tuần tra, xử lý các phương tiện phục vụ hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, vận chuyển gây ô nhiễm môi trường, vượt quá trọng tải gây hư hại hệ thống giao thông và xử lý nghiêm các điểm tập kết khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp. Tiếp tục nâng cao trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp xã trong công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Nguyễn Nga