Xúc tiến đầu tư phát triển bền vững tỉnh Bạc Liêu

Kinh tế - Ngày đăng : 09:03, 21/10/2022

(TN&MT) - Ngày 20/10, tại Hà Nội, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư kêu gọi các doanh nghiệp, công ty tăng cường hợp tác đầu tư các dự án trọng điểm về công nghiệp, năng lượng tái tạo, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, du lịch… nhằm phát huy lợi thế tiềm năng xây dựng và phát triển kinh tế Bạc Liêu bền vững.
a366.jpg
Xúc tiến đầu tư phát triển bền vững tỉnh Bạc Liêu

Thời gian qua, với những nỗ lực quyết tâm trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh môi trường đầu tư của tỉnh Bạc Liêu dần được cải thiện theo hướng minh bạch và thông thoáng hơn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư. Bên cạnh đó, tỉnh đang tập trung kêu gọi đầu tư các lĩnh vực là thế mạnh như nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo, du lịch,.. đều là các ngành nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư. 

Ông Huỳnh Chí Nguyện - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bạc Liêu cho biết: Các nhà đầu tư đến với tỉnh sẽ được áp dụng các chính sách ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật; đồng thời, quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của lãnh đạo UBND tỉnh áp dụng các chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư ở mức cao nhất, có lợi nhất cho nhà đầu tư đảm bảo phù hợp theo quy định của pháp luật.

Theo Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2022 tỉnh Bạc Liêu có 152 danh mục dự án kêu gọi đầu tư là các dự án thuộc thế mạnh của tỉnh; trong đó 13 danh mục dự án đầu tư thuộc lĩnh vực công nghiệp, 22 danh mục dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp, 64 danh mục dự án thuộc lĩnh vực thương mại, nhà ở,… Trong đó, có 10 dự án trong điểm cần mời gọi đầu tư trong chương trình xúc tiến đầu tư tỉnh Bạc Liêu năm 2022.

Mặt khác, hiện nay, trên địa bàn tỉnh, đang kêu gọi đầu tư các dự án khu, cụm công nghiệp như: Khu Công nghiệp Láng Trâm quy mô 100ha (đã được đưa vào quy hoạch Khu công nghiệp cả nước), Cụm Công nghiệp Chủ Chí quy mô 30ha (tinh đang thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy định của pháp luật), Cụm Công nghiệp Đông Hải quy mô 70ha (tinh đang cho phép nhà đầu tư nghiên cứu, khảo sát lập quy hoạch chi tiết 1/500 để làm cơ sở lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy định của pháp luật).

Tỉnh Bạc Liêu luôn chào đón các nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm trong và ngoài tỉnh đến nghiên cứu, tìm hiểu để có thể hợp tác đầu tư, kinh doanh để sớm triển khai thực hiện dự án nhằm đưa các dự án đi vào hoạt động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, trong  những năm qua, tỉnh Bạc Liêu được xem là điểm sáng của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước về thu hút đầu tư. Trong đó, riêng giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh đã quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 69 dự án trong nước, với tổng vốn đăng ký hơn 128.866 tỷ đồng.

a368.jpg
Ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu phát biểu tại hội nghị xúc tiến

Năm 2022, bất chấp những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành chương trình xúc tiến đầu tư và đẩy mạnh công tác mời gọi, thu hút đầu tư. Đồng thời, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Hoàn thiện cơ chế chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, cải thiện môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn, minh bạch, nhất là tập trung thực hiện tốt công tác cải cách hành chính cho doanh nghiệp, nhà đầu tư yên tâm hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Với phương châm hành động là luôn đồng hành và chia sẻ khó khăn với nhà đầu tư, doanh nghiệp, nên công tác vận động xúc tiến đầu tư và hỗ trợ đầu tư được UBND tỉnh chỉ đạo một cách quyết liệt các ngành, địa phương tích cực hỗ trợ tháo gỡ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển, nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án đúng theo tiến độ cam kết.

Thực hiện tốt nhiều hoạt động, giải pháp hỗ trợ kết nối doanh nghiệp theo cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị như: liên kết chuỗi sản xuất và tiêu thụ lúa gạo; liên kết chuỗi an toàn vệ sinh thực phẩm trong nuôi trồng thủy sản; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận và mở rộng thị trường đầu tư kinh doanh; liên kết doanh nghiệp với các ngân hàng thương mại…

Đặc biệt, tỉnh cũng tăng cường công tác kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ, công chức gây phiền hà, nhũng nhiễu, có thái độ cửa quyền, hống hách đối với người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư…

Cũng tại Hội nghị nhiều doanh nghiệp bày tỏ vui mừng trước sự quan tâm của UBND tỉnh về cải cách thủ tục hành chính; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư; tháo gỡ khó khăn về vốn cho sản xuất, kinh doanh… Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng kiến nghị tỉnh cần quan tâm đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy nhanh chuyển đổi số, đầu tư phát triển hạ tầng giao thông để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa. Các cơ quan, ban, ngành, địa phương cần sớm xử lý, trả lời nhanh đối với những vấn đề mà cộng đồng doanh nghiệp phản ánh…

Huy An