Ký kết Chương trình phối hợp “Vì một Việt Nam xanh”

Môi trường - Ngày đăng : 15:16, 20/10/2022

(TN&MT) - Ngày 20/10, tại Hà Nội, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường phối hợp với Công ty TNHH Panasonic Việt Nam tổ chức Lễ ký kết và Công bố chương trình “Vì một Việt Nam xanh” - chung tay hưởng ứng “Chương trình 1 tỉ cây xanh – Vì một Việt Nam xanh”. Tham dự Chương trình có Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân; ông Murakami Yusuke - Giám đốc điều hành của Panasonic Air-Conditioning Việt Nam; đại diện lãnh đạo các đơn vị của Bộ TN&MT.

Chương trình “Vì một Việt Nam xanh”  được Panasonic Việt Nam và Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường phối hợp triển khai thực hiện trong năm 2022- 2023. Chương trình hướng đến công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu bằng việc trồng hàng trăm nghìn cây xanh trên quy mô toàn quốc tập trung vào các Khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia tại 3 miền Bắc, Trung, Nam với các loại cây được lựa chọn với tiêu chí tối ưu hóa hấp thụ lượng CO2, góp phần phủ xanh các khu vực đồi núi trọc và đóng góp cho đời sống của người dân địa phương.

_mg_1294-tt-nhan.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, với thông điệp “Vì một Việt Nam xanh”, Thủ tướng Chính phủ đã phát động Chương trình trồng mới 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025. Đây là Chương trình có ý nghĩa to lớn để phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, phục hồi hệ sinh thái, tăng cường màu xanh cho mỗi góc phố, con đường, từng công sở, sân trường hay chính mỗi gia đình tại khu đô thị, nông thôn nước ta.

Hưởng ứng chương trình đó, thời gian qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã và đang tích cực triển khai thực hiện Đề án trồng mới 1 tỷ cây xanh với mục tiêu cao nhất là bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng tránh thiên tai, hướng đến phát triển bền vững. Các cây xanh được trồng dựa trên các căn cứ khoa học cụ thể, phù hợp với đặc điểm hệ sinh thái, tính đa dạng sinh học, theo quy trình đầy đủ chăm sóc, theo dõi, quản lý tại từng địa phương.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân biểu dương, đánh giá cao sự hưởng ứng và chung tay từ Công ty TNHH Panasonic Việt Nam trong việc chung sức trồng rừng với số lượng dự kiến trồng hàng trăm nghìn cây tại 13 tỉnh trên toàn quốc phù hợp với điều kiện khí hậu, địa hình, đặc điểm sinh học của loài cây bản địa tại các địa phương. Đặc biệt, Bộ đánh giá cao những mục tiêu, tiêu chí trong chương trình của Công ty TNHH Panasonic Việt Nam trong việc lan toả, góp phần thúc đẩy các hoạt động bảo vệ tài nguyên, môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt với cam kết tác động xanh làm giảm lượng khí thải CO2 và cam kết bảo vệ môi trường nhằm tạo ra một cuộc sống lành mạnh cho xã hội và sự phát triển bền vững của Việt Nam, nhằm hướng đến kỷ niệm 50 năm hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Để đạt được các mục tiêu của chương trình đề ra, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đề nghị sau khi ký kết bản thỏa thuận hợp tác, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường và Công ty Panasonic Việt Nam xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai thực hiện, tổng hợp báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường sau khi kết thúc chương trình.

Cùng với đó, phối hợp với các đơn vị chức năng lựa chọn loại cây trồng bản địa phù hợp với điều kiện khí hậu, địa hình, đất đai của từng địa phương. Quy trình trồng cây cần thực hiện theo đúng các tiêu chuẩn, kỹ thuật quy định; phối hợp chặt chẽ với các vườn quốc gia, khu bảo tồn, rừng phòng hộ, rừng đầu nguồn... để bàn giao, tiếp nhận, chăm sóc; theo dõi tình hình sinh trưởng và phát triển của cây trồng góp phần hiệu quả thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, ứng phó với BĐKH.

Với khẩu hiệu “Trồng thêm 1 cây xanh là thêm một hành động bảo vệ môi trường”, tại buổi lễ ký kết này, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân mong muốn và kêu gọi ngay từ bây giờ, mỗi cơ quan, tổ chức, nhân dân cùng nhau góp công, góp sức tham gia vào việc trồng thêm nhiều cây xanh để phong trào được lan rộng, phát triển trên khắp mọi vùng miền tổ quốc, góp phần quan trọng xây dựng đất nước ngày càng Xanh - Sạch – Đẹp.

_mg_1286.jpg
Ông Murakami Yusuke, Giám đốc điều hành của Panasonic Air-Conditioning Việt Nam chia sẻ tại buổi lễ

Chia sẻ tại lễ ký kết, ông Murakami Yusuke, Giám đốc điều hành của Panasonic Air-Conditioning Việt Nam cho biết, kể từ khi thành lập, triết lý kinh doanh căn bản của Panasonic luôn là đóng góp cho xã hội thông qua các hoạt động kinh doanh. Panasonic đã nỗ lực hết sức để hiện thực hóa triết lý này trong suốt 50 năm hoạt động tại Việt Nam. Cùng với tầm nhìn môi trường của Tập đoàn đến năm 2050, Panasonic nỗ lực đạt lượng phát thải bằng 0 bằng cách tạo ra nhiều năng lượng sạch và giảm thiểu lượng phát thải CO2.

Theo ông Murakmi Yusuke, năm 2022 là năm đầu tiên trên hành trình 50 năm tiếp theo của Panasonic, đóng góp vì một Việt Nam khỏe mạnh và phát triển bền vững. Chính vì vậy, với ý nghĩa đặc biệt của chương trình, Panasonic thực sự kỳ vọng có thể truyền cảm hứng về lối sống khỏe mạnh toàn diện và trách nhiệm với môi trường tới đông đảo người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam”. Xuyên suốt chiến dịch trồng cây, Panasonic sẽ tổ chức các hoạt động tương tác nhằm lan tỏa thông điệp “Sống khỏe góp xanh” tới đông đảo công chúng. Bên cạnh việc mua các sản phẩm trong bộ giải pháp sức khỏe toàn diện của Panasonic để góp cây gây rừng, khách hàng còn có cơ hội nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn bằng cách tham gia và tích cực theo dõi các hoạt động trên nền tảng mạng xã hội của thương hiệu.

_mg_1321(1).jpg
Bộ TN&MT – Công ty Panasonic Việt Nam ký kết Chương trình phối hợp “Vì một Việt Nam xanh”

Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường và Công ty Panasonic thực hiện chương trình “Vì  một Việt Nam xanh” chung tay hưởng ứng “ Chương trình 1 tỉ cây xanh – Vì một Việt Nam xanh” đã phát đi những tín hiệu tích cực về cơ hội đồng hành, liên kết giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp trong thiết lập định hướng phát triển bền vững, xây dựng các giải pháp và hành động để đảm bảo các vấn đề về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu góp phần thực hiện có hiệu quả chiến lược xanh ở Việt Nam cũng như các cam kết quốc tế mà Việt Nam ký kết.

Việt Anh