Các giải pháp bảo vệ môi trường trong xây dựng NTM ở Nậm Nhùn – Lai Châu

Môi trường - Ngày đăng : 10:07, 20/10/2022

(TN&MT) - Nhận thức rõ tầm quan trọng của tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, huyện Nậm Nhùn (Lai Châu) luôn quan tâm, coi trọng nhiệm vụ bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường là một trong những nhiệm vụ then chốt để đạt chuẩn NTM. Chính vì vậy, huyện đã đề ra một số giải pháp bảo vệ môi trường vùng đồng bào DTTS. Nhờ vậy, diện mạo nông thôn nơi đây ngày một đổi mới, đời sống người dân được nâng lên.

Tiêu chí số 17 về bảo vệ môi trường trong xây dựng NTM là một trong những tiêu chí nhiều địa phương rất khó thực hiện. Một mặt do nhận thức của người dân, một mặt do nguồn kinh phí để thực hiện việc thu gom rác tại các thôn bản, quy trình xử lý dường như phụ thuộc chủ yếu vào người dân tại địa phương. Trong khi đó, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu là một trong những huyện miền núi, dân trí thấp, nguồn kinh phí hạn hẹp, tỷ lệ hộ nghèo cao.

Song với mục tiêu phấn đấu để hoàn thành bộ tiêu chí về xây dựng NTM, trong đó có tiêu chí 17 về bảo vệ môi trường đã được một số xã của huyện Nậm Nhùn triển khai một cách hiệu quả. Xã Mường Mô là một trong những xã của huyện Nậm Nhùn làm tốt công tác bảo vệ môi trường, 100% lượng rác thải sinh hoạt ở khu dân cư trên địa bàn đã được thu gom, xử lý đúng quy định; 100% số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh; trên 80% số hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch; 100% số hộ đưa chăn nuôi gia súc, gia cầm ra khỏi gầm sàn; 78% hộ chăn nuôi có chuồng trại kiên cố... Bên cạnh đó, xã Mường Mô còn bố trí, quy hoạch khu vực tập kết, xử lý rác thải tập trung tại 8/8 bản. Nhờ vậy, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn trên địa bàn, đồng thời giữ vững, nâng cao chất lượng tiêu chí số 17 về môi trường của xã trong xây dựng NTM.

lc.jpg

Công tác bảo vệ môi trường được người dân trên địa bàn huyện Nậm Nhùn quan tâm thực hiện

Chia sẻ về kinh nghiệm bảo vệ môi trường của xã mình, ông Khoàng Văn Thuận, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Mô, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu, cho biết: Chúng tôi rất quan tâm đến tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM. Chính vì vậy, mỗi bản chúng tôi lập một đội tự quản môi trường gồm các thành phần kinh tế - chính trị, xã hội tại thôn, bản tham gia. Giao cho trưởng các thôn bản làm tổ trưởng. Đồng thời xây dựng quy ước, hương ước đưa trâu bò ra khỏi gầm sản, không xả rác bừa bãi, thu gom vận chuyển rác đúng nơi quy định. Trên nương, ngoài đồng ruộng không vứt vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng vứt bừa bãi ra môi trường.

Ngoài thực hiện tốt các tiêu chí về môi trường, xã còn hình thành nên những tuyến đường hoa rực rỡ sắc màu, góp phần tôn thêm vẻ đẹp cho vùng nông thôn. Bên cạnh đó, gắn với các công trình xanh - sạch - đẹp này là cải tạo vườn tạp giúp người dân tăng thu nhập, việc làm và hơn cả chính là ý thức bảo vệ môi trường của người dân được phát huy. Bên cạnh đó thì xã cũng đề ra chế tài, kiên quyết xử phạt các hành vi gây ô nhiễm môi trường. Đây được coi là cách làm hay nhằm góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm và nghĩa vụ của người dân trong bảo vệ môi trường.

d2.jpg

Người dân tham gia trồng cây xanh hưởng ứng các hoạt động về bảo vệ môi trường.

Không riêng gì xã Mường Mô mà một số xã khác của huyện cũng thực hiện tốt tiêu chí bảo vệ môi trường trong xây dựng NTM. Được biết, để công tác bảo vệ môi trường, tạo điều kiện cho các xã hoàn thành tiêu chí về môi trường trong xây dựng NTM, huyện Nậm Nhùn đưa ra nhiều giải pháp trong bảo vệ môi trường gắn với xây dựng NTM. Xác định tiêu chí môi trường là tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, đồng thời trực tiếp ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của người dân.

Các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp huyện Nậm Nhùn tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong công tác bảo vệ môi trường. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng như: Ngày môi trường thế giới, chống rác thải nhựa… thu hút đông đảo người dân tham gia. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện nội dung cam kết bảo vệ môi trường của các tổ chức, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Với những hoạt động cụ thể trong bảo vệ môi trường, đến nay, huyện Nậm Nhùn đã có hơn 60% lượng rác thải sinh hoạt ở nông thôn và 100% lượng rác thải ở đô thị được thu gom, xử lý; hơn 98% số hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh, tỷ lệ chăn nuôi có chuồng trại đạt 71,3%…

lai-chau.jpg

Diện mạo nông thôn thay đổi nhờ thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường đảm bảo tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM ở Nậm Nhùn, Lai Châu.

Công tác bảo vệ môi trường tại huyện Nậm Nhùn được triển khai sâu rộng đến từng cơ quan, đoàn thể, từng hộ gia đình, từng thôn xóm và được lồng ghép cùng với nội dung cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Các hộ gia đình, các thôn, bản thực hiện xây dựng và ký hương ước, quy ước trong giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn; xây dựng nếp sống văn minh, xây dựng gia đình văn hóa. Đồng thời, phòng chuyên môn tuyến huyện còn tăng cường kiểm tra việc thực hiện cam kết bảo vệ môi trường của các tổ chức, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh; nâng cao hiệu quả phong trào chỉnh trang đường làng ngõ xóm, khuôn viên gia đình và xây dựng các công trình vệ sinh kiên cố, đạt chuẩn để diện mạo nông thôn thay đổi nhờ thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường đảm bảo tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM ở Nậm Nhùn, Lai Châu.

Hoàng Châu