Hội thi thợ giỏi EVN: Nơi người thợ ngành Điện tỏa sáng

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 11:46, 19/10/2022

Hội thi thợ giỏi Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ 4 - năm 2022 (Hội thi thợ giỏi EVN) thực sự là sân chơi bổ ích, tạo môi trường gắn kết trong tập thể người lao động ngành Điện, thúc đẩy văn hóa học tập, nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và hợp lý hoá sản xuất, rèn luyện kỹ năng tay nghề.

Cơ hội nâng cao tay nghề

Nghiêm túc, khẩn trương, căng thẳng đó là những điều cảm nhận được ở Hội thi thợ giỏi EVN lần thứ 4-2022 vừa diễn ra tại các điểm thi ở tỉnh Quảng Ninh. 69 thi sinh đến từ 5 Tổng công ty Điện lực và 3 Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền, với các nội dung thi về Quản lý vận hành đường dây 110kV, Quản lý vận hành trạm biến áp 110kV, Quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp trung, hạ thế, Điều độ viên cấp Điều độ miền và Điều độ viên cấp Điều độ phân phối.

Mỗi thí sinh đến Hội thi với một tâm trạng, cảm xúc khác nhau, nhưng điểm chung đều phấn khởi, tự hào khi được góp mặt tại hội thi cấp tập đoàn, trong niềm ngưỡng mộ của đồng nghiệp, sự tin tưởng, kỳ vọng của lãnh đạo đơn vị.

z3811355254554_81bf8e25b8ddd922026131a7f3e9c070.jpg
Chị Hoàng Thị Thùy Dương – Điều độ viên, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Hà Nội (Tổng công ty Điện lực Hà Nội)

Lần đầu tiên tham dự Hội thi thợ giỏi cấp Tập đoàn, chị Hoàng Thị Thùy Dương – Điều độ viên, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Hà Nội (Tổng công ty Điện lực Hà Nội) rất hồi hộp. Bởi ngoài việc tranh tài với các bạn đồng nghiệp giỏi nghề trong tập đoàn, Hội thi còn là một cơ hội để tôi thử thách chính bản thân mình, xem trình độ tay nghề của mình đạt được đến đâu để mình hoàn thiện.

Và điều khá bất ngờ là tôi được xướng tên lên nhận giải Nhất cá nhân phần thi điều độ viên phân phối. Phần thưởng này không chỉ nói lên sự nỗ lực của cá nhân tôi mà còn là sự quan tâm, động viên của ban lãnh đạo, tổ chức công đoàn đã tạo điều kiện cho tôi được tham gia vào cuộc thi cao nhất của người thợ ngành điện. Sau cuộc thi này tôi và các bạn thí sinh tiếp tục trau dồi chuyên môn nghiệp vụ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp sức nhỏ bé của mình vào sự phát triển của ngành Điện.

Khác với chị Thùy Dương, anh Ngô Hồng Quân đến từ Công ty Điện lực Quảng Nam (Tổng công ty Điện lực Miền Trung) đến Hội thi với tâm trạng đan xen hồi hộp và lo lắng khi mà ở quê nhà còn đang chống chọi với nước lũ do ảnh hưởng cơn bão số 5. Nhưng với người có kinh nghiệm tham gia thi lần thứ 2 cấp tập đoàn nên anh Quân đã hoàn thành khá tốt phần thi quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp trung, hạ thế của mình.

z3811355255302_9050dfdc2c11ec77411a70a34714cd91.jpg
Anh Ngô Hồng Quân đến từ Công ty Điện lực Quảng Nam (Tổng công ty Điện lực Miền Trung)

Chia sẻ tại Lễ trao giải, anh Quân cho biết, về nội dung thi cơ bản là gắn với công việc hàng ngày của tôi nên tôi cũng không bị áp lực nhiều. Mặc dù hệ thống lưới điện của ngành điện theo vùng miền khác nhau nên phần kéo lưới cũng có khác, nhưng trước khi đến với Hội thi tôi cũng được Ban lãnh đạo Công ty và Công đoàn cơ sở quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để tập luyện và động viên rất kịp thời nên tôi thực hiện bài thi của mình khá tốt. Qua Hội thi lần này, kiến thức chuyên môn của tôi được củng cố, tay nghề thực hành tốt hơn, thêm nhiều kinh nghiệm ứng dụng công việc hàng ngày.

Cũng như chị Thùy Dương hay anh Quân hầu hết các thí sinh tham gia Hội thi thợ giỏi cấp tập đoàn lần này đều có chung suy nghĩ đó là tham gia Hội thi điều quan trọng nhất là được học hỏi thêm được kinh nghiệm, có thêm cơ hội rèn luyện tay nghề để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công việc.

Ông Nguyễn Hải Hà, Phó Trưởng Ban Kỹ thuật - Sản xuất (EVN) cho biết Hội thi Thợ giỏi EVN là dịp nâng cao kiến thức chuyên môn kỹ thuật và trình độ thực hành nghề nghiệp, xây dựng tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động cho đội ngũ lao động trực tiếp tại các đơn vị trong toàn Tập đoàn. Đồng thời, tạo điều kiện cho đội ngũ lao động giỏi thể hiện trình độ lý thuyết và thực hành nghề nghiệp, giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm giữa các đơn vị.

"Kết quả từ hội thi cũng là căn cứ để đánh giá chất lượng đội ngũ lao động trực tiếp, làm cơ sở cho việc đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện nâng cao chất lượng lao động và thúc đẩy phong trào lao động sản xuất đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả và an toàn", ông Hà nhấn mạnh.

Góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Theo ông Đinh Thế Phúc - Thành viên HĐTV EVN, công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực luôn được EVN và các đơn vị thành viên quan tâm hàng đầu. Hội thi thợ giỏi cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam là dịp để đánh giá chất lượng đội ngũ lao động trực tiếp; đồng thời thúc đẩy phong trào thi đua lao động sản xuất, góp phần xây dựng nguồn lao động chất lượng cao của EVN.

141022tongkethoithithogioi3.jpg
Đại diện Ban tổ chức trao giải cho các tập thể đoạt giải trong Hội thi

Thực tế, trong những năm qua, EVN đã luôn coi trọng công tác áp dụng khoa học kỹ thuật, cách mạng 4.0 và chương trình CĐS vào công tác quản lý và sản xuất. Trong công tác quản lý vận hành trạm điện, đường dây đã và đang được áp dụng những giải pháp nâng cao năng suất lao động, nâng cao tuổi thọ thiết bị, điển hình như chúng ta đã đạt 100% TBA 110kV vận hành mô hình không người trực, phát triển các ứng dụng hiện trường để nâng cao năng suất và hỗ trợ người công nhân. Trong công tác vận hành hệ thống điện đã đảm bảo vận hành an toàn với sự thâm nhập cao của nguồn NLTT, phát triển nhanh chóng trong những năm qua và nhiều công cụ, giải pháp đã được áp dụng để luôn luôn đảm bảo vận hành hệ thống điện một cách an toàn, hiệu quả.

Mặt khác công tác đào tạo nguồn nhân lực luôn được Lãnh đạo Tập đoàn, đơn vị quan tâm chăm lo, người lao động luôn được đào tạo trình độ, tay nghề, cập nhật những kiến thức mới, áp dụng những giải pháp tiên tiến trên thế giới vào quá trình sản xuất của ngành điện và qua đó lực lượng lao động đã lớn mạnh từng ngày.

Ông Đỗ Đức Hùng – Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, Hội thi thợ giỏi năm nay được tổ chức đã đạt được các mục tiêu đề ra. Các phần thi lý thuyết, vấn đáp và thực hành có chất lượng tốt hơn những kỳ thi trước. Thí sinh đến Hội thi với tâm thế tự tin, thoải mái hơn. Trang thiết bị, bảo hộ lao động, công cụ dụng cụ tốt hơn, tính chuyên nghiệp cao hơn. Điều này cho thấy đội ngũ lao động của các đơn vị trực thuộc EVN đã có sự tiến bộ đáng kể về chất lượng, tác phong công nghiệp, kỷ luật cao, sẵn sàng thực hiện những nhiệm vụ, thách thức mới trong sự nghiệp đảm bảo cung cấp điện với chất lượng ngày càng tốt hơn mà EVN đã đề ra.

Hội thi thợ giỏi EVN lần thứ 4 - năm 2022 thực sự là nơi hội tụ, trình diễn tài năng nghề nghiệp của người thợ ngành Điện, đồng thời cũng là cơ hội để người lao động được trau dồi, rèn luyện, nâng cao hơn nữa kỹ năng nghề nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của từng đơn vị nói riêng và của Tập đoàn Điện lực Việt Nam nói chung.

Hải Vân