Tác động của ngành Golf đến môi trường

Xã hội - Ngày đăng : 15:48, 18/10/2022

(TN&MT) - Golf là môn thể thao ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người theo đuổi. Việc mở rộng nhiều sân golf đồng nghĩa với nhiều vấn đề liên quan tới môi trường và thiên nhiên. Môi trường là một trong những chủ đề mà nhiều người cho rằng khá nhạy cảm. Vậy thực hư tác động của ngành golf đến môi trường là như thế nào?

Tác động tích cực của sân golf là tạo ra không gian xanh để nhiều loài vật sinh sống. Chúng ta biết trong sân golf, ngoài các khu vực được sử dụng để đánh golf, có nhiều khu vực chỉ để tạo cảnh quan. Chính những khu vực này là nơi nhiều loài vật sinh sống và phát triển. Các nghiên cứu ở Mỹ cho thấy sân golf là nơi sinh sống rất tốt cho các loài chim. Phía dưới các sân golf là tầng đất ẩm ướt, do thường xuyên được tưới nước, nên có nhiều giun sinh sống và do vậy có tác động tốt tới môi trường. Đất sân golf có cỏ và thường là tơi xốp nên thấm nước tốt, giúp thoát nước khi có mưa lớn, giảm ngập lụt và tạo nguồn bổ cấp cho nước ngầm. Ngoài ra, lớp cỏ trên sân golf có tác dụng rất tốt để giữ đất, chống xói mòn. Sân golf phủ đầy cỏ và cây cối cũng giúp điều hòa tiểu khí hậu, làm các khu vực có sân golf mát mẻ hơn trong những ngày nắng nóng.

san-golf.png

Một đàn gà trống trên sân golf River Ridge ở Oxnard

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng và vận hành sân golf, việc sử dụng thuốc trừ sâu và phân hóa học để giữ cho sân golf xanh tươi cũng ít nhiều gây hại cho môi trường. Trước đây, nhiều quốc gia đã hạn chế xây dựng sân golf để không gây hậu quả về ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên đến hiện tại, sự phát triển của bộ môn golf và sự tiên tiến của các kỹ thuật từ xây dựng cho tới việc sử dụng lưu lượng hóa chất như thế nào trong sân golf đã gạt bỏ những quan ngại của con người trong vấn đề môi trường khi chơi golf.

Tại Việt Nam, khi tiến hành xây dựng sân golf, một trong những nội dung bắt buộc là báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐMT) được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt. Việc lập báo cáo ĐTM là cơ sở để doanh nghiệp biết rõ hơn về hiện trạng chất lượng môi trường của dự án, từ đó có giải pháp nhằm đạt các tiêu chuẩn môi trường theo quy định. Hơn nữa, kết quả giám sát chất lượng môi trường sẽ là cơ sở để cơ quan quản lý đánh giá về công tác bảo vệ môi trường của doanh nghiệp.

Nhìn từ góc độ rộng, thì golf dường như là một môn thể thao không gây hại, thậm chí còn mang lại một nguồn lợi nhuận lớn và giải quyết bài toán công việc cho người lao động, là phương án phát triển việc sử dụng đất, giữ nước và là nơi kết nối chặt chẽ nhiều thành phần của tự nhiên, cảnh quan sông hồ, đại dương, núi non và cả cộng đồng trong đó. Để giảm thiểu tối đa những tác động xấu tới môi trường của các sân golf, các cơ quan quản lý nhà nước cần xây dựng những quy định chặt chẽ hơn về việc sử dụng thuốc trừ sâu và phân hóa học cho các sân golf, cũng như giảm lượng nước tiêu thụ để tưới sân golf. Thậm chí, cần phải có những quy định cụ thể về trồng cỏ trong sân golf. Sân golf cần được trồng những loại cỏ có khả năng chống sâu hại tốt nên yêu cầu rất ít thuốc trừ sâu, tiêu thụ ít nước và phân hoá học. Chính các golfers cùng những người làm golf cũng nên trang bị đầy đủ kiến thức về bảo vệ môi trường, lan tỏa phong cách sống xanh, lành mạnh đến cộng đồng, xã hội.

Giải Golf Tạp chí Tòa án nhân dân là một trong những giải golf đầu tiên tại Việt Nam chú trọng đến vấn đề bảo vệ môi trường. Sự kiện “Chuyển Động Vì Đại Dương” - sự kiện khởi động trước thềm giải golf ngày 17/9 đã để lại nhiều cảm xúc cho nhiều người tham dự, tất cả cùng tham gia hành động dọn dẹp rác, bảo vệ môi trường tại bãi biển Xuân Thành, tỉnh Hà Tĩnh. Ngoài ra, xuyên suốt giải đấu, Ban tổ chức cũng kêu gọi người tham gia sử dụng các sản phẩm tự nhiên, thân thiện với môi trường và hạn chế dùng những sản phẩm khó phân hủy. Nhiều điểm thu gom rác đã được thiết lập tại khu vực diễn ra sự kiện nhằm khuyến khích người tham gia bỏ rác đúng nơi quy định, giữ gìn cảnh quan chung.

san-golf-2.png

Golfer và ban tổ chức Giải Golf Tạp chí Tòa án nhân dân cùng nhau hành động chung tay góp sức làm sạch biển Xuân Thành tại xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, tỉnh tỉnh Hà Tĩnh

Tìm hiểu thêm về Giải Golf Tạp chí Tòa án nhân dân tại:

- Fanpage chính thức: https://www.facebook.com/courtgolf.vn

- Website chính thức: https://courtgolf.vn/

Thu Trà