Thừa Thiên – Huế: Lãng phí khu đất 16 hecta

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 17:43, 14/10/2022

Khu đất rộng lớn khoảng 16 hecta ở xã Phú Sơn (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế) được cơ quan chức năng tỉnh cho một công ty thuê đất nhưng đã quá hạn nhiều năm và đang bỏ hoang, chưa thu hồi, kéo theo hệ lụy là hàng loạt ô tô, xe máy múc... ở nơi này đang bị “bỏ quên” mà chưa có “lối thoát”.

Theo tìm hiểu của PV, vào tháng 12/2015, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế có quyết định về việc cho Công ty CP Vật liệu và Công nghệ (Hà Nội) gia hạn sử dụng đất đang thuê để làm cơ sở xử lý quặng sắt tại xã Phú Sơn (thị xã Hương Thủy).

a1(2).jpg

Xung quanh khu đất lầy lội, hẻo lánh, nhiều phương tiện nằm hư hỏng, cỏ cây bu bám

Theo đó, cho phép Công ty CP Vật liệu và Công nghệ đang sử dụng diện tích 165.817 m2 đất tại xã Phú Sơn được gia hạn thuê đất đến hết ngày 24/6/2017, doanh nghiệp trả tiền thuê đất theo hàng năm.

Đến ngày 13/9/2017, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tiếp tục ban hành quyết định cho Công ty CP Vật liệu và Công nghệ gia hạn thời gian thuê đất đến hết ngày 31/12/2018.

Việc được gia hạn thuê đất của công ty trên đã hết, đến nay đã gần 4 năm. Tuy nhiên, hệ thống máy móc thiết bị và các phương tiện cơ giới... vẫn chưa được thanh lý hoặc di dời. Từ nhiều năm nay, hơn 16 ha đất bị bỏ hoang khiến người dân địa phương bức xúc vì trong khi tài nguyên đất bị lãng phí thì dân lại thiếu đất sản xuất để phát triển kinh tế.

a2(2).jpg

Căn “nhà kho” để các thùng phuy cùng một số thiết bị cơ giới đã rỉ sét

Theo ghi nhận của PV, khu vực trên nằm ở một khu đồi nằm phía bên trong con đường bê tông nối từ khu dân cư vào khu rừng tràm thuộc thôn 3, xã Phú Sơn. Ở đây không một bóng người lui tới.

Các phương tiện như ô tô tải, máy múc, giàn lọc khoáng sản, máy nghiền quặng sắt… sau nhiều năm không sử dụng đã bị mưa nắng biến thành phế liệu, tróc sơn, hoen gỉ, mục nát. Khu nhà xưởng hoang hóa. Gần khu vực này là số đất màu đen như xỉ quặng còn nằm lại phía chân đồi.

“Từ rất lâu rồi, nhiều máy móc, xe ô tô tải, phương tiện, thiết bị đưa về nơi này đều không được sử dụng và dần biến thành những đống sắt vụn. Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc”, một người dân ở thôn 2, xã Phú Sơn phản ánh.

a3(1).jpg

Các thiết bị ở khu nhà xưởng bỏ hoang

Người dân địa phương còn cho rằng, nếu khu đất trên chính quyền thu hồi cho bà con thuê để trồng cây như cây keo tràm, cứ 4 - 5 năm cho thu hoạch 1 lứa thì họ cũng kiếm được tiền tỷ. Và điều quan trọng hơn là nếu có thêm đất để sản xuất thì giải quyết thêm được công ăn việc làm cho lao động địa phương...

Bà Nhâm Thị Hiên, Chủ tịch UBND xã Phú Sơn cho biết, do mới làm lãnh đạo xã chưa lâu nên không rõ thời hạn giao đất, cho thuê đất trên địa bàn đối với công ty này. Mới đây, qua rà soát quy hoạch sử dụng đất của địa phương, UBND xã mới phát hiện công ty này đã hết hạn thuê đất làm cơ sở sản xuất như đã đề cập trên từ nhiều năm trước. 

“Xã cũng đã ghi nhận những phản ánh, kiến nghị của dân. Chúng tôi sẽ có báo cáo UBND thị xã Hương Thủy về việc này để đề xuất tỉnh có phương án thu hồi đất đối với doanh nghiệp...”, bà Hiên nói.

Được biết trước đây, một bảo vệ là người của công ty được bố trí ở lại nhà máy để trông coi các thiết bị, phương tiện, máy móc, nhà xưởng. Nhưng rồi người này cũng đã về quê ở ngoài Bắc từ khoảng hai năm nay. Sau đó công ty có thuê lại một người dân địa phương để làm bảo vệ để “canh giữ”.

a4.jpg

Nhiều xe múc cở lớn hoang phí

Liên quan đến vấn đề này, ông Phan Quốc Sơn, Phó giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế thông tin, đơn vị sẽ cho xác minh về các thủ tục đầu tư, hiệu lực giấy phép hoạt động của Công ty Cổ phần Vật liệu và Công nghệ tại xã Phú Sơn để có phương án xử lý phù hợp

Cũng theo Sở KH&ĐT, theo quy định hiện hành, hết thời hạn hoạt động nếu không được gia hạn thì nhà đầu tư tự thanh lý tài sản theo quy định...

Thêm một số hình ảnh về khu đất 16 hecta hoang hóa này mà PV ghi nhận được:

a5(1).jpg
a6.jpg
a7.jpg
a8.jpg
a9.jpg
a10.jpg

Văn Dinh