Phù Yên (Sơn La): Đảm bảo đất ở, đất sản xuất cho đồng bào vùng cao

Đất đai - Ngày đăng : 21:02, 13/10/2022

(TN&MT) - Với sự vào cuộc quyết liệt, quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp, tranh chấp đất đai giữa 4 bản của xã Bắc Phong và 1 bản của xã Kim Bon, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La đã được giải quyết dứt điểm. Người dân đồng thuận với kết quả giải quyết của UBND huyện, hộ nhiều đất san sẻ đất cho hộ thiếu đất, đảm bảo ổn định trật tự, an toàn xã hội địa phương.

Năm 2017, giữa nhân dân 4 bản của xã Bắc Phong và bản Suối Vạch, xã Kim Bon, huyện Phù Yên xảy ra tranh chấp đất đai, liên quan đến đường địa giới hành chính giữa 2 xã. Theo UBND huyện Phù Yên, qua rà soát, tổng diện tích khu vực tại thời điểm tranh chấp (tháng 3/2017) là 260,05 ha, 592 thửa đất với 142 hộ gia đình đang trực tiếp canh tác.

anh-1(4).jpg

Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Yên Cầm Văn Đông trao GCNQSDĐ cho bà con.

Về nguyên nhân tranh chấp, khu vực tranh chấp trước năm 1980 là do nhân dân bản Suối Vạch, xã Kim Bon và nhân dân bản Bó Mý, bản Bưa Đa, xã Bắc Phong khai phá canh tác xen canh. Sau phân chia địa giới hành chính 364 năm 1995, nhân dân 4 bản Bó Mý, Bãi Con, Đá Phổ, Bưa Đa, xã Bắc Phong yêu cầu các hộ dân bản Suối Vạch, xã Kim Bon canh tác trên địa giới hành chính xã Bắc Phong phải đóng phụ thu. Giai đoạn từ năm 2014-2016, nhân dân 4 bản xã Bắc Phong yêu cầu đóng phụ thu quá cao, dẫn đến vào cuối tháng 2/2017, nhân dân bản Suối Vạch, xã Kim Bon tự đi phát đường ranh giới với mục đích tự chia địa giới hành chính, dẫn đến tranh chấp xảy ra.

Để giải quyết tranh chấp đất đai tại khu vực này, huyện Phù Yên đã thành lập các Đoàn công tác, Tổ công tác hướng dẫn UBND 2 xã Kim Bon, Bắc Phong tổ chức hòa giải, giải quyết tranh chấp. Xây dựng kế hoạch chi tiết từng ngày, tuần, tháng để tổ chức thực hiện phương án hòa giải; rà soát quỹ đất của bản Suối Vạch, xã Kim Bon mà các hộ đang quản lý, sử dụng làm căn cứ để tuyên truyền, cân đối đất sản xuất, đảm bảo ổn định đời sống cho các hộ dân và thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), đảm bảo các quyền lợi cho người sử dụng đất.

Đoàn công tác đã cùng UBND 2 xã, Bí thư chi bộ, trưởng 4 bản: Bưa Đa, Đá Phổ, Bãi Con, Bó Mý, xã Bắc Phong và bản Suối Vạch, xã Kim Bon, đại diện một số hộ dân có liên quan tổ chức kiểm tra xác minh tại thực địa; đo đạc xác định diện tích, quy chủ hiện trạng sử dụng đất của các thửa đất, lấy ý kiến các bên tham gia.

a2(1).jpg

Niềm vui của người dân vùng cao khi được nhận "sổ đỏ".

Đến nay, đã thống nhất giao cho nhân dân bản Suối Vạch, xã Kim Bon quản lý sử dụng ổn định và được cấp GCNQSDĐ hơn 161ha; 451 thửa đất của 170 hộ đang canh tác. Giao UBND xã Bắc Phong quản lý sử dụng theo quy hoạch, đề xuất phương án sử dụng đất trình UBND huyện phê duyệt làm căn cứ cấp GCNQSDĐ để sử dụng ổn định hơn 98,6ha, 141 thửa đất.

Ông Cầm Văn Dương, Phó phòng TN&MT huyện Phù Yên, Tổ công tác giải quyết tranh chấp đất đai của UBND huyện cho biết: Đến nay, nhân dân bản Suối Vạch, xã Kim Bon và nhân dân 4 bản xã Bắc Phong đều nhất trí với kết quả hòa giải, giải quyết tranh chấp đất đai của UBND huyện Phù Yên. Nhân dân đang canh tác tại khu vực tranh chấp giữ vững tinh thần đoàn kết, sinh hoạt, canh tác ổn định, không có hiện tượng mất đoàn kết, gây mất an ninh trật tự. Nhân dân canh tác đúng ranh giới theo kết quả hòa giải, không còn hiện tượng lấn chiếm đất.

Đặc biệt, huyện đã tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân bản Suối Vạch, xã Kim Bon có nhiều đất canh tác san sẻ, nhường đất cho các hộ dân có ít đất canh tác, tuyên truyền quyền lợi, nghĩa vụ của người được cấp GCNQSDĐ. Qua đó, các hộ dân có nhiều đất sản xuất đã san sẻ đất cho các hộ không có đất và ít đất sản xuất. UBND huyện đã triển khai 3 lần cấp GCN cho 146 hộ, 380 thửa đất, diện tích hơn 131ha.

Hiện còn 24 hộ không có nhu cầu cấp GCNQSDĐ với diện tích hơn 22ha. Tổ công tác của UBND huyện đã chỉ đạo phòng ban chuyên môn hướng dẫn xã Kim Bon tiếp tục tuyên truyền vận động 24 hộ hiểu, nắm rõ quyền lợi, nghĩa vụ của người sử dụng đất khi được cấp GCNQSDĐ. Tổ chức họp lấy ý kiến của 24 hộ dân về nguyên nhân không có nhu cầu cấp GCN làm căn cứ tuyên truyền đến từng hộ. Đến nay, 15/24 hộ dân đã đồng thuận làm hồ sơ cấp GCNQSDĐ.

anh-3(3).jpg

Huyện Phù Yên quan tâm đảm bảo đất ở, đất sản xuất cho người dân vùng cao.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý đất đai khu vực này, huyện Phù Yên đã giao UBND xã Bắc Phong thành lập tổ công tác thường xuyên kiểm tra khu vực tranh chấp, kịp thời ngăn chặn, xử lý các trường hợp cố tình canh tác vượt ranh giới đã thống nhất. Chủ trì phối hợp với UBND xã Kim Bon giải quyết dứt điểm các thửa đất tranh chấp phát sinh mới (nếu có) đảm bảo đúng quy trình, trình tự. Chỉ đạo công chức địa chính xã phối hợp với UBND xã Kim Bon hoàn thiện hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho 15 hộ dân đủ điều kiện.

Cùng với đó, tiếp tục tăng công tác phối hợp với các ban ngành, đoàn thể của huyện, xã bám nắm địa bàn. Tuyên truyền, vận động các hộ dân thực hiện và chấp hành nghiêm quy định pháp luật trong việc sử dụng đất; kịp thời tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở.

Nguyễn Nga