Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp và làm việc với Chủ tịch EuroCham

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 15:54, 11/10/2022

Ngày 11/10, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã có buổi tiếp và làm việc với ông Alain Cany, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu (EuroCham); ông Thomas Wiersing, Bí thư thứ nhất, Đại biện lâm thời Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) tại Việt Nam.

Trao đổi với Bộ trưởng Trần Hồng Hà, ông Alain Cany cho biết, ngay sau khi COP26 kết thúc, EuroCham đã xây dựng các chương trình mục tiêu phát triển và thể hiện cam kết mạnh mẽ của mình trong việc đồng hành cùng nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng xanh, ít phát thải các-bon hướng tới mục tiêu net-zero vào năm 2050. Cụ thể, EuroCham đã triển khai sáng kiến tổ chức Hội nghị cấp cao và Triển lãm kinh tế xanh (GEFE 2022) thu hút hơn 200 doanh nghiệp của Châu Âu tham gia triển lãm. 

eurocham.jpg
Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp và làm việc với Chủ tịch EuroCham ông Alain Cany

Ông Alain Cany nhấn mạnh, bên cạnh triển lãm là những chương trình toạ đàm, đây là cơ hội cho Việt Nam và các doanh nghiệp tiên tiến trên thế giới có thể chia sẻ và hợp tác toàn diện hơn nữa. Thông qua đó, Việt Nam có thể tiếp cận nguồn vốn, công nghệ hiện đại trong việc phát triển kinh tế xanh, bền vững. Phía EuroCham cùng các doanh nghiệp thành viên cũng sẵn sàng hỗ trợ, đóng góp cho Bộ Tài nguyên và Môi trường trong quá trình xây dựng, hoàn thiện các cơ chế chính sách để phát triển trong thời gian tới. Ông Alain Cany mong muốn Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tham dự và chia sẻ các sáng kiến cũng như nhu cầu của Việt Nam để các đối tác quốc tế hiểu rõ hơn từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp.

Trao đổi với ông Alain Cany, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, việc EuroCham đưa ra sáng kiến này rất kịp thời trong bối cảnh Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đang quyết liệt chỉ đạo các Bộ, ngành tổ chức triển khai các cam kết của Việt Nam tại COP26. Bộ TN&MT sẽ phối hợp chặt chẽ với EU tại Việt Nam, EuroCham để chuẩn bị, tham gia các nội dung trong lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ, cũng như các nội dung cộng đồng doanh nghiệp quan tâm.

Về chương trình phối hợp, hợp tác trong thời gian tới, Bộ trưởng Trần Hồng Hà mong muốn ông Alain Cany và các thành viên của EuroCham sẽ tiếp tục có những phản hồi và đóng góp ý kiến cho quá trình hoàn thiện thể chế chính sách về tài nguyên và môi trường, có phản ánh kịp thời về những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các dự án liên quan đến giảm phát thải khí nhà kính và chuyển đổi năng lượng ở Việt Nam. Đồng thời EuroCham sẽ hợp tác chặt chẽ, cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường triển khai chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về các nội dung liên quan đến các cam kết của Việt Nam về biến đổi khí hậu nói riêng và về bảo vệ môi trường nói chung.

Khương Trung