Quảng Trị: Triển khai nhiều giải pháp phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Kinh tế - Ngày đăng : 22:30, 10/10/2022

Ngày 10/10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, ông Hà Sỹ Đồng cùng các ngành chức năng đã đi kiểm tra công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn tỉnh.
anh-1-2-(1).jpg
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị kiểm tra chống khai thác IUU tại Cảng Cửa Việt

Báo cáo của Ban chỉ đạo IUU tỉnh Quảng Trị cho biết, tổng số tàu cá trên địa bàn tỉnh hơn 2.200 chiếc, với tổng công suất 132.202 CV, trong đó tàu cá có chiều dài dưới 6m hơn 1.600 chiếc, tàu có chiều dài 6m trở lên 682 chiếc. Tàu cá được cấp giấy đăng ký tàu cá và cập nhật vào cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia đạt 100%.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, tỉnh có 123 tàu cá được cấp giấy chứng nhận đăng ký tàu cá. Đến nay, tỉnh đã có 178/187 tàu cá lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định, đạt 95,1%. Có 9 tàu chưa lắp đặt giám sát hành trình, trong đó 3 tàu chưa lắp do đặc thù của tàu cá Quảng Trị vướng các quy định mới của Luật Thủy sản 2017, 6 tàu không chấp hành lắp đặt theo quy định.

Về theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá thông qua VMS, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản liên quan đến việc quản lý, khai thác, sử dụng thông tin và quy trình xử lý dữ liệu giám sát hành trình tàu cá đối với tàu cá có chiều dài từ 15 m đến dưới 24m mất tín hiệu kết nối, vượt ranh giới vùng biển cho phép.

Cơ quan chức năng cũng đã tăng cường các biện pháp xử lý, kết quả các tàu đã chấp hành khắc phục kết nối trở lại và quay lại vùng biển cho phép hoạt động; yêu cầu các chủ tàu, thuyền trưởng giải trình và cam kết không tái vi phạm.

Trong 9 tháng đầu năm, lực lượng chức năng đã kiểm tra, chứng thực tàu cá cập cảng với 1566 lượt; kiểm tra, chứng thực tàu cá rời cảng 1547 lượt, thu nộp 1565 cuốn nhật ký khai thác thủy sản; số tàu/sản lượng thủy sản được giám sát đạt 1568 lượt tàu cá/2.679,3 tấn thủy sản được giám sát bốc dỡ qua các cảng;Sở Nông nghiệp và PTNT xử lý 41 trường hợp vi phạm với số tiền hơn 100 triệu đồng, Bộ đội Biên phòng phối hợp với các cơ quan chức năng phạt 19 tàu cá vi phạm với số tiền 37,5 triệu đồng...

anh-2-2-.jpg
Kiểm tra hệ thống giám sát tại Văn phòng Ban chỉ đạo IUU Quảng Trị

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại hạn chế cần khắc phục: Hệ thống neo đậu của cảng cá Cửa Việt đã xuống cấp, không đáp ứng đủ nhu cầu cập cảng khi có nhiều tàu cá cập cảng; nhân lực để thực hiện công tác chống khai thác IUU còn hạn chế…

Cùng đó, ngư trường nguồn lợi thủy sản có giá trị tập trung vào vùng bờ và vùng lộng, đặc biệt là các nghề pha xúc khai thác cá cơm, nghề lưới rê khai thác cá thu vào vụ Bắc, nghề lồng bẩy khai thác ghẹ, ốc hương và mực lá; một số tàu cá chưa chấp hành nghiêm cập cảng chỉ định để bốc dỡ thủy sản…

Tại chuyến kiểm tra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần có quy chế phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện các quy định chống khai thác IUU; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Thủy sản 2017, Nghị định 26/2019/NĐ-CP, trong đó tập trung các quy định về chống khai thác IUU. Khẩn trương rà soát, thực hiện việc cấp giấy phép khai thác thủy sản, đăng ký, đăng kiểm, đánh dấu tàu cá; đẩy nhanh tiến độ nhập dữ liệu tàu cá vào cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia theo quy định, đáp ứng yêu cầu tra cứu thông tin, quản lý tàu cá ra vào cảng cá.

Hoàn thành việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá đối với những tàu cá còn lại; khai thác, sử dụng có hiệu quả hệ thống giám sát tàu cá để quản lý chặt chẽ hoạt động của tàu cá địa phương trên biển.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các cảng cá nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển tàu cá, đảm bảo việc kiểm soát tàu cá ra, vào cảng và sản lượng thủy sản bố dỡ qua cảng. Theo dõi, xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực khai thác thủy sản nhất là đối với các tàu cá vi phạm khai thác bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định; đánh bắt sai vùng, sai tuyến.

Tăng cường hoạt động tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp góp phần vào sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức của ngư dân trong việc chấp hành quy định của pháp luật Việt Nam và các nước trong khu vực trong quá trình khai thác trên biển. Bên cạnh đó, việc cung cấp các thông tin pháp luật cũng động viên ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, khai thác thủy sản xa bờ gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Tiến Nhất