Phú Yên: Kiến nghị thu hồi dự án Khu đô thị Vườn Phượng Hoàng

Đất đai - Ngày đăng : 09:14, 07/10/2022

Mặc dù được UBND tỉnh Phú Yên cấp chủ trương đầu tư từ năm 2016, tuy nhiên đến nay dự án Khu đô thị cao cấp Vườn Phượng Hoàng tại khu đất vàng phía Nam chân cầu Hùng Vương thuộc Khu đô thị Nam thành phố Tuy Hòa vẫn chỉ là khu đất cỏ dại mọc um tùm để cho bò "dạo chơi ngắm cảnh”.

Khu đô thị cao cấp Vườn Phượng Hoàng được UBND tỉnh Phú Yên cấp chủ trương đầu tư từ năm 2016, do Công ty TNHH Bất động sản IRBLand làm chủ đầu tư, với quy mô dự án hơn 77 ha, tổng kinh phí 1.250 tỷ đồng. Quy mô dự án gồm 2 tòa khách sạn và căn hộ 5 sao, 5 tòa nhà hỗn hợp, 508 căn liền kề, 226 căn biệt thự và 362 căn nhà phố.

dsc02283.jpg
Khu đô thị cao cấp Vườn Phượng Hoàng

Tuy nhiên, sau nhiều năm được giao đất nhưng chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Bất động sản IRBLand không tiến hành triển khai thi công xây dựng dự án như chủ trương đã phê duyệt nên bao nhiêu năm qua khu đất vàng này vẫn chỉ là khu đất hoang tàn, cỏ dại mọc um tùm chỉ để cho bò "dạo chơi ngắm cảnh”. 

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Yên về những nội dung liên quan đến dự án Khu đô thị cao cấp Vườn Phượng Hoàng, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Phú Yên báo cáo, tham mưu UBND tỉnh và các cơ  quan liên quan làm việc với nhà đầu tư về việc thu hồi, chấm dứt hiệu lực các văn bản có nội dung chưa phù hợp như: Quyết định số 3037/QĐ-UBND ngày 16/12/2016 của UBND tỉnh về chủ chương đầu tư dự án; Quyết định số 517/QĐ-UBND ngày 16/3/2018 của UBND tỉnh về điều chỉnh chủ chương đầu tư dự án; Quyết định số 1704/QĐ-UBND ngày 27/8/2018 của UBND tỉnh về điều chỉnh chủ trường đầu tư dự án.

Lý do việc thu hồi, chấm dứt hiệu lực các văn bản là vì việc ban hành các quy định nêu trên không đúng quy định tại khoản 1 Điều 32 Luật Đầu tư năm 2014; khoản 2 Điều 22 Luật Nhà ở năm 2012; khoản 1 Điều 18 Nghị định 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ.

dsc02322.jpg
 Quy mô dự án Khu đô thị cao cấp Vườn Phượng Hoàng

Cùng đó, Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên có văn bản đề nghị Công ty TNHH Bất động sản IRBLand sớm tổ chức tháo dỡ các tấm biển quảng cáo và rào chắn xung quanh khu vực dự án Khu đô thị cao cấp Vườn Phượng Hoàng để đảm bảo mỹ quan đô thị do việc tổ chức lắp các tấm biển quảng cáo của Công ty là chưa phù hợp. Tuy nhiên, đến nay các tấm biển quảng cáo mà chủ đầu tư đã lắp xung quanh khu vực dự án vẫn tồn tại.

dsc02277.jpg
 Dự án nằm trên khu đất vàng phía Nam cầu Hùng Vương thuộc khu đô thị Nam thành phố Tuy Hòa 
dsc02271.jpg
' Dự án là bãi đất cỏ mọc um tùm, cho bò "dạo chơi ngắm cảnh" 

Ngoài ra, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên chuẩn bị nội dung của dự án Khu đô thị cao cấp Vườn Phượng Hoàng để tổng hợp dự thảo văn bản báo cáo cho UBND tỉnh Phú Yên để trình Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành Trung ương xem xét cho ý kiến chỉ đạo, xử lý vướng mắc liên quan đến các dự án.

dsc02268.jpg
 Chiếm đất làm dự án rồi bỏ hoang nhiều năm 

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Hùng – Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Phú Yên cho biết: Đối với dự án Khu đô thị cao cấp Vườn Phượng Hoàng, tháng 9/2021, UBND tỉnh đã thành lập Đoàn công tác liên ngành để rà soát cơ sở pháp lý của dự án này. Sau khi rà soát, Đoàn công tác liên ngành đã có báo cáo gửi UBND tỉnh và kiến nghị phương án xử lý là thu hồi và chấm dứt hiệu lực các quyết định chủ chương đầu tư của dự án này.

dsc02332.jpg
 Khu đất dự án còn vẫn rào chắn 

“Sau khi có báo cáo, UBND tỉnh cũng chỉ đạo giao cho Ban Quản lý Khu kinh tế chuẩn bị nội dung, tham mưu UBND tỉnh và các cơ quan làm việc với nhà đầu tư về việc thu hồi, chấm dứt hiệu lực của các văn bản đó. Vừa rồi, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh cũng có báo cáo gửi UBND tỉnh, đề nghị tổ chức buổi đối thoại với nhà đầu tư. Sau khi có kết quả làm việc thì sẽ thông tin cho báo chí” – ông Nguyễn Xuân Hùng cho biết thêm.

Mỹ Bình