Phú Yên: Vì sao tuyến đường Phước Tân – Bãi Ngà 489 tỷ đồng “ì ạch” về đích?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 20:48, 06/10/2022

Công trình tuyến đường Phước Tân – Bãi Ngà, đoạn qua Nhà máy lọc dầu Vũng Rô, ở xã Hòa Tâm, thị xã Đông Hòa thi công “ì ạch” kéo dài suốt 7 năm qua mà chưa biết khi nào hoàn thành. Cầu vượt đã hình thành nhưng đường lên cầu chưa có. Nguyên nhân khiến cho công trình kéo dài là do công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều bất cập, vướng mắc.

Đã 7 mùa mưa nắng trôi qua mà tuyến đường Phước Tân – Bãi Ngà, đoạn qua Nhà máy lọc dầu Vũng Rô, ở xã Hòa Tâm, thị xã Đông Hòa vẫn chưa hoàn thành. Mùa mưa năm 2022 đang diễn ra nhưng chỉ mới hình thành cầu, còn đường lên cầu thì chưa thấy đâu. Xung quang công trình này, lác đác vài ngôi nhà hoang tàn của những người dân chưa chịu di dời và những đống xà bần vụn nát do những ngôi nhà cũ của người dân đã được di dời đến nơi ở mới để lại.

dsc00654.jpg
Tuyến đường Phước Tân – Bãi Ngà, đoạn qua Nhà máy lọc dầu Vũng Rô

Ngày 17/9/2015, UBND tỉnh Phú Yên có Quyết định số 1744 phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công – dự toán xây dựng công trình tuyến đường Phước Tân – Bãi Ngà, đoạn qua Nhà máy lọc dầu Vũng Rô. Đây là công trình giao thông cấp III do Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên làm chủ đầu tư, với kinh phí 489 tỷ đồng, có tổng chiều dài 3.835,4 m.

Thời gian thực hiện dự án từ năm 2015 đến năm 2017, việc xây dựng công trình nhằm từng bước xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng ban đầu để đảm bảo yêu cầu về tiến độ xây dựng dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô và các dự án khác trong Khu Kinh tế Nam Phú Yên, góp phần hoàn thiện hạ tầng thiết yếu phục vụ các dự án đầu tư tại Khu Kinh tế Nam Phú Yên.

dsc00631.jpg
Cầu hình thành mà đường lên cầu chưa có 

Thời gian dự kiến thi công dự án sẽ hoàn thành năm 2017, nhưng đến nay dự án trải qua quãng đường như “rùa bò”, “ì ạch” không biết khi nào về đích. Trong Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh tháng 8 và chương trình công tác tháng 9 năm 2022 của UBND tỉnh Phú Yên ngày 19/9/2022 cũng đề cấp dự án này chậm tiến độ, nhất là về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng khá chậm gây khó khăn cho việc triển khai thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các dự án chuyên ngành giao thông.

dsc00634.jpg
 Bãi xà bần do những ngôi nhà người dân đã di dời để lại 

Làm việc với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường về những nguyên nhân dẫn đến dự án chậm tiến độ, ông Lê Văn Dãng – Chủ tịch UBND xã Hòa Tâm cho biết: Nguyên nhân dẫn đến dự án chậm tiến độ là do công tác giải phóng mặt bằng quá chậm, nhiều hộ dân chưa nhận tiền đền bù, chưa chịu di dời khiến cho công tác giải phóng mặt bằng chưa xong nên chưa thể làm phần mặt đường lên cầu Phước Tân – Bãi Ngà. Chính quyền đang tập hợp ý kiến người dân để báo cáo đề xuất lên UBND thị xã Đông Hòa giải quyết cho các hộ dân.

dsc00682.jpg
 Cầu vượt đã hình thành các mố trụ cầu 

Theo Báo cáo của Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Đông Hòa, tổng số đối tượng trong dự án tuyến đường Phước Tân – Bãi Ngà, đoạn qua Nhà máy lọc dầu Vũng Rô là 154 đối tượng (hộ) bị ảnh hưởng, trong đó đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ là 148 đối tượng (đã chi trả và nhận tiền bồi thường, hỗ trợ 87 đối tượng; đã thực hiện chi trả tiền nhưng chưa đồng ý nhận tiền bồi thường hỗ trợ 61 đối tượng) và 6 đối tượng chưa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Ông Đinh Thuận – Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Đông Hòa cho biết: Khó khăn nhất là 12 đối tượng bồi thường bằng đất ở, hiện nay Trung tâm giao Phòng Tài nguyên và Môi trường trao đổi, xin ý kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo đề xuất UBND thị xã Đông Hòa xem xét. Kế hoạch là tập trung giải quyết dứt điểm phần mặt bằng dẫn hai đầu cầu số 1 dài khoảng 300 m để thi công nhằm đảm bảo khối lượng giải ngân vốn, đồng thời hoàn thiện hồ sơ, phê duyệt phương án bồi thường tại nút giao. Đối với các hộ dân bị ảnh hưởng đã phê duyệt dự án nhưng không nhận tiền bồi thường, sẽ sớm hoàn tất thủ tục cưỡng chế quyết định thu hồi đất để có mặt bằng triển khai thi công.

dsc00621.jpg
 Người dân bị ảnh hưởng dự án bức xúc phản ánh những bất cập trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng 

Làm việc với phóng viên, ông Võ Văn Ngôi, Trưởng ban Ban quản lý đầu tư hạ tầng khu kinh tế thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Phú Yên cho biết: Dự án này vướng mắc lớn nhất là công tác giải phóng mặt bằng, dự án đã triển khai được 83% khối lượng thi công xây lắp công trình với mức đầu tư là 330 tỷ đồng. UBND tỉnh đang tập trung giải quyết các vướng mắc giải phóng mặt bằng, mặt bằng làm xong đến đâu thi công đến đó, riêng nguồn vốn xây dựng công trình đảm bảo. Quyết định giao đất khi nào thì tính giá thời điểm khi ấy. Tỉnh Phú Yên quyết tâm hoàn thành dự án này trong thời gian tới.

dsc00627.jpg
 Hộ dân ngôi nhà này bị ảnh hưởng dự án chưa chịu di dời vì giá đền bù chưa thỏa đáng 

Khi tiếp xúc với người dân để tìm hiểu những vướng mắc của dự án, phóng viên được biết, nguyên nhân người dân chưa đồng tình với mức bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng là sự chênh lệch giá đất tại thời điểm thu hồi đất từ năm 2016 với giá đất tại thời điểm năm 2022 lúc họ được giao đất tái định cư. Đồng thời, dự án kéo dài nhiều năm, các thành viên trong gia đình đã tách hộ khẩu, bởi vậy những nhu cầu chính đáng của người dân bị ảnh hưởng dự án chưa được giải quyết thỏa đáng dẫn đến tạo thành “điểm nóng” nhiều năm nay, vì giữa chính quyền và người dân chưa tìm được tiếng nói chung để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án.

Mỹ Bình