Điện Biên: Khai mạc Ngày hội giao lưu VHTTDL vùng biên giới Việt Nam – Lào, lần thứ III

Văn hóa - Ngày đăng : 07:03, 02/10/2022

(TN&MT) - Tối ngày 01/10/2022, tại Quảng trường 7/5 TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên diễn ra đêm khai mạc Ngày hội giao lưu VHTTDL vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ III. Chủ đề: “Thắm tình hữu nghị - hướng tới tương lai.” Tham dự có ông Trần Tuấn Anh, UV Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế, Trung ương. Thứ trưởng Bộ VHTT&DL, ông Hoàng Đạo Cương và gần 2.000 đại biểu đại diện cho 10 tỉnh, thành của nước Việt Nam có đường biên giới giáp Lào và 10 tỉnh của nước bạn Lào.

Ngày hội giao lưu VHTTDL vùng biên giới Việt Nam – Lào lần thứ III được tổ chức tại tỉnh Điện Biên là sự kiện văn hoá, chính trị lớn nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Lào và 45 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Lào. Ngày hội có sự tham gia của 10 tỉnh Việt Nam: Điện Biên, Quảng Trị, Quảng Bình, Sơn La, Thừa Thiên Huế, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Kon Tum và 10 tỉnh của Lào có chung tuyến biên giới với Việt Nam, gồm: Luông Pha Băng, Hủa Phăn, Át Ta Pư, Sê Kông, Xiêng Khoảng, Bô Ly Khăm Xay, Khăm Muộn, Xa Va Na Khẹt, Sa La Văn, Phong Sa Lỳ. Tất cả có khoảng 2.000 đại biểu là lãnh đạo, thành viên của các đoàn đến từ 10 tỉnh của nước Việt Nam và 10 tỉnh của nước bạn Lào.

20221001_150038.jpg

Khai mạc ngày hội Giao lưu văn hóa thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào, năm 2022, ông Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.

Phát biểu chào mừng tại buổi lễ, ông Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên nhấn mạnh: Việt Nam - Lào là hai nước láng giềng, có mối quan hệ truyền thống, gắn bó thuỷ chung lâu đời được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cay - xỏn - phôm - vi – hản cùng các thế hệ lãnh đạo kế tục của hai Đảng, hai Nhà nước và Nhân dân hai nước dày công vun đắp, được tôi luyện qua nhiều thử thách của các đấu tranh cách mạng và được hun đúc bằng công sức, xương máu của biết bao anh hùng, liệt sĩ, bằng sự hi sinh phấn đấu của nhiều thế hệ người Việt Nam - Lào. Đây thực sự là tài sản vô giá là một nhân tố bảo đảm thắng lợi của cách mạng mỗi nước.

img_20221001_210353.jpg

Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch ông Hoàng Đạo Cương phát biểu khai mạc Ngày hội

Trong không khí thắm tình hữu nghị và đoàn kết đặc biệt của hai nước, hai dân tộc Việt Nam- Lào. Tại TP Điện Biên Phủ anh hùng, tươi đẹp thân thiện mến khách. Tỉnh Điện Biên vinh dự phối hợp với Bộ Văn hóa thể thao và du lịch, tổ chức khai mạc ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Viêt Nam-Lào lần thứ III năm 2022.

Ngày hội là nơi tôn vinh, quảng bá, giới thiệu về lịch sử và những giá trị văn hóa truyền thống đầy tính nhân văn của 20 tỉnh có chung đường biên giới nói riêng, văn hóa đặc sắc của 2 quốc gia- dân tộc nói chung, đồng thời cũng là dịp để đón chào và giới thiệu vẻ đẹp của mảnh đất con người Điện Biên với đông đảo bạn bè du khách trong nước và quốc tế.

Cũng trong khuôn khổ chương trình Ngày hội giao lưu văn hóa thể thao du lịch sẽ có các hoạt động trình diễn, giới thiệu lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa; trình diễn trang phục dân tộc; không gian trưng bày, triển lãm giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa và du lịch, đất nước, con người và những thành tựu về kinh tế - xã hội của các địa phương; liên hoan văn nghệ quần chúng; các hoạt động thể dục thể thao truyền thống (kéo co, bắn nỏ, đẩy gậy, tù lu, tung còn); triển lãm "Đặc trưng văn hóa vùng biên giới và tình đoàn kết hữu nghị Việt - Lào".

img_20221001_145853.jpg

Trước đó, chiều ngày 01/10 đại biểu, khách quý và lãnh đạo tỉnh Điện Biên đã dâng hương, viếng đền thờ liệt sĩ tại chiến trường Điện Biên Phủ và nghĩa trang liệt sĩ Tông Khao.

Ngày hội sẽ diễn ra trong 3 ngày từ ngày 01- 03/10/2022. Trong dịp này, tỉnh Điện Biên dự định sẽ đón hàng nghìn lượt du khách đến tham quan và trải nghiệm tại mảnh đất thiêng liêng Điện Biên Phủ anh hùng.

Một số hình ảnh đặc sắc tại đêm khai mạc Ngày hội giao lưu VHTTDL vùng biên giới Việt Nam – Lào, lần thứ III tổ chức tại Điện Biên.

img_20221001_145847(1).jpg

Chương trình nghệ thuật tại lễ khai mạc

img_20221001_145907.jpg
img_20221001_210401.jpg

Đêm khai mạc Ngày hội giao lưu VHTTDL vùng biên giới Việt Nam – Lào có rất nhiều du khách và đông đảo Nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đến xem và cổ vũ

img_20221001_145857(1).jpg

Trần Hương