Thúc đẩy phong trào thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Thông tin cần biết - Ngày đăng : 21:08, 01/10/2022

(TN&MT) - Ngày 1/10, trong khuôn khổ Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp 2022, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với các Bộ, ngành tổ chức 2 Diễn đàn với chủ đề “Cơ chế, chính sách để tạo sự bứt phá cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Việt Nam” và “Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam linh hoạt, thích ứng bối cảnh mới” nhằm chia sẻ về những cơ chế, chính sách khởi nghiệp cũng như "chìa khoá" khởi nghiệp cho thanh niên Việt Nam.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Hải Minh cho biết: Diễn đàn tạo ra không gian trao đổi, chia sẻ giữa các Bộ, ban, ngành, cơ quan trung ương, địa phương và thanh niên về các cơ chế, chính sách hỗ trợ thanh niên thuận lợi trong các hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Đồng thời, cổ vũ, khuyến khích và xây dựng tinh thần khởi nghiệp Việt Nam từng bước tiệm cận với mặt bằng chung của khu vực và thế giới.  

anh-dd1.jpeg
Các đại biểu tham dự phiên Diễn đàn chuyên sâu số 1: Cơ chế, chính sách để tạo sự bứt phá cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Việt Nam (Ảnh: ĐTN)

Tại Diễn đàn, nhiều ý kiến đề xuất sáng kiến, giải pháp, đóng góp trực tiếp cho mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy hoàn thiện hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại Việt Nam, cũng như, đề xuất chính sách tạo động lực để thúc đẩy đất nước vượt lên thách thức sau đại dịch, phát triển bền vững, thịnh vượng vào năm 2045.  

Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Vũ Huy Dương cho biết, khi Chính phủ phát động Quốc gia khởi nghiệp từ năm 2016 thì vấn đề khởi nghiệp được “thổi bùng lên". Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hưởng ứng và phát động trong tất cả các cấp Bộ, đoàn triển khai các cuộc thi khởi nghiệp. Khi đó, thanh niên mới tiếp cận, kiến thức khởi nghiệp mới lan tỏa mạnh mẽ.  Mặt mạnh của thanh niên là "xung kích, máu lửa" để thực hiện ước mơ của mình. Tuy nhiên cũng gặp phải khó khăn khi khởi nghiệp chính là kinh nghiệm còn hạn chế cũng như thiếu môi trường làm việc.

dtr_2227-1664608545527(1).jpg
Các đại biểu tham dự Diễn đàn chuyên sâu số 2: “Phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam linh hoạt, thích ứng bối cảnh mới”  (Ảnh: ĐTN)

Ông Nguyễn Đắc Tình, đồng sáng lập LadiPage, sáng lập Vietnam MarTech khẳng định bức tranh khởi nghiệp của Việt Nam trong những năm gần đây khá tươi sáng. Đây là cơ hội cho những bạn trẻ từ 20 - 23 tuổi.  

Theo ông Nguyễn Đắc Tình, chìa khóa để khởi nghiệp là “công nghệ”. “Công nghệ là từ khoá ăn sâu vào tiềm thức và cuộc sống hàng ngày. Có công nghệ làm lõi nên hệ sinh thái khởi nghiệp hoàn toàn mới. Người khởi nghiệp tạo ra xu hướng trên thị trường chứ không phải người tiêu dùng tạo ra xu hướng nữa. Công nghệ đã tạo ra sự đổi mới.  Công nghệ cũng là công cụ để nâng cao năng lực con người”.  

Bên cạnh đó, thanh niên khởi nghiệp cần nắm hai kỹ năng quan trọng là "Trí tuệ cảm xúc" và "Kỹ năng cứng phát triển phần mềm". Với tốc độ phát triển mạnh mẽ của các công ty khởi nghiệp trên thế giới thì với chìa khóa như công nghệ - trí tuệ cảm xúc và kỹ năng phát triển phần mềm thanh niên rất dễ khởi nghiệp thành công.

Tại Diễn đàn, đã có nhiều tham luận chuyên sâu về “Tổng quan và thực trạng cơ chế, chính sách dành cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại Việt Nam”, “Một số rào cản và kiến nghị giải pháp nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Việt Nam”, đồng thời cũng diễn ra Phiên đối thoại về “Cơ chế, chính sách để tạo sự bứt phá cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Việt Nam”.

Bên cạnh đó, nhiều chủ đề được đưa ra thảo luận, tập trung vào cơ chế, chính sách để thu hút các nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài, khu vực tư nhân trong nước cho đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp...

Thủy Nguyễn