Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp quốc gia năm 2022

Xã hội - Ngày đăng : 21:07, 01/10/2022

(TN&MT) - Chiều 1/10, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp quốc gia năm 2022. Tới dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng đại diện lãnh đạo một số Bộ, ngành, cơ quan Trung ương.
chieu30-420221001185020.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại Diễn đàn (Ảnh: Công Thành)

Phát biểu khai mạc, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương cho biết, sau Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp quốc gia lần thứ nhất năm 2018 và lần thứ hai năm 2020, nhiều chính sách đã được các Bộ, ngành xây dựng, điều chỉnh nhằm thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp khởi nghiệp. Hiện, Việt Nam vẫn đang trong quá trình phục hồi sau những ảnh hưởng toàn diện và sâu rộng từ đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, bằng sự đoàn kết, đồng lòng, chúng ta đang nỗ lực vượt qua, từng bước khôi phục đà tăng trưởng của nền kinh tế. Trong bối cảnh đó, Diễn đàn lần này được tổ chức với mong muốn đóng vai trò kết nối, kiến tạo để tìm ra những giải pháp sáng tạo, đột phá nhằm đẩy nhanh tiến trình phục hồi nền kinh tế - xã hội Việt Nam.

anh-bi-thu-doan.jpg
Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương phát biểu tại Diễn đàn

 Bên cạnh đó, Diễn đàn là cơ hội để tiếp tục chia sẻ nhiều sáng kiến, giải pháp chất lượng để góp phần hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam, từ đó tạo động lực thúc đẩy cộng đồng thanh niên khởi nghiệp đồng hành cùng đất nước vượt lên thách thức sau đại dịch và xa hơn là tham gia xây dựng đất nước phát triển hùng cường vào năm 2045.

toan-canh-dien-dan(1).jpg
Toàn cảnh Diễn đàn thanh niên khởi nghiệp quốc gia năm 2022

Tại Diễn đàn đã diễn ra Phiên đối thoại chủ đề “Thanh niên khởi nghiệp cùng đất nước phục hồi và phát triển sau đại dịch” với sự tham gia của đại diện lãnh đạo nhiều bộ, ngành. Các đại biểu thanh niên, doanh nhân trẻ đã đặt câu hỏi đến lãnh đạo các Bộ, ngành về các cơ chế, chính sách đặc thù để thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam như: Cơ chế tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tiếp nhận vốn đầu tư nước ngoài và thoái vốn, rút vốn, chuyển nhượng vốn nhanh nhằm thúc đẩy các nhà đầu tư đầu tư vào các startup Việt Nam; cơ chế đột phá cho việc thu hút, trao đổi nguồn nhân lực chất lượng cao cho khởi nghiệp sáng tạo; hệ thống giấy phép và các yêu cầu hành chính trong những năm đầu hình thành startup; cơ chế, chính sách dành cho các doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ, logistics…

chieu30-220221001185016.jpg
Đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành tham dự và trao đổi, chia sẻ với đại biểu thanh niên khởi nghiệp (Ảnh: Lê Dung)

Lãnh đạo các Bộ, ngành đã trao đổi, chia sẻ về cơ chế chính sách, các giải pháp hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp, startup, tạo niềm hứng khởi cho cộng đồng thanh niên khởi nghiệp…

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao những ý kiến, giải pháp mà các đại biểu đã đề xuất nhằm tiếp tục đóng góp cho việc cải thiện môi trường, thúc đẩy hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam; thúc đẩy cộng đồng thanh niên khởi nghiệp đồng hành cùng đất nước vượt lên thách thức sau đại dịch; đồng thời mong muốn thanh niên Việt Nam tiếp tục sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, nuôi dưỡng khát vọng khởi nghiệp, sáng tạo, từ đó đưa đất nước phát triển.

Nhấn mạnh về những thách thức đặt ra hiện nay cho đất nước, đặc biệt là sau những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, để tiếp tục quá trình phục hồi, phát triển kinh tế, phấn đấu đưa Việt Nam trở thành nước có thu nhập trung bình cao, thanh niên là một trong những lực lượng có vai trò, đóng góp quan trọng. Do đó, cần tiếp tục nuôi dưỡng, thôi thúc tinh thần làm giàu chính đáng trong mỗi thanh niên nói riêng cũng như người dân Việt Nam nói chung và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; qua đó góp phần tăng năng lực cạnh tranh quốc gia cũng như cải thiện các chỉ số cạnh tranh của Việt Nam trên trường quốc tế như chỉ số về môi trường kinh doanh, về phát triển bền vững, về sự phát triển của thị trường...; đồng thời thể hiện cam kết hỗ trợ của Chính phủ và sự tăng cường chất lượng pháp lý.

Lưu ý quá trình khởi nghiệp luôn tiềm tàng những khó khăn, với độ rủi ro cao, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng ngay từ đầu quá trình khởi nghiệp sáng tạo, thanh niên nên chú trọng đến những tiêu chí phát triển bền vững như “xanh”, “sạch”, “an toàn”...; ưu tiên phát triển những mô hình có sự lan tỏa, đóng góp cho việc phát triển cộng đồng như nông sản sạch, du lịch cộng đồng..., đồng thời cần duy trì tâm thế về trách nhiệm đối với xã hội. 

Tại Diễn đàn, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trao tặng hỗ trợ cho 20 dự án khởi nghiệp tiêu biểu của thanh niên. Các nội dung hỗ trợ gồm hỗ trợ về vốn khởi nghiệp, hỗ trợ chuyển giao công nghệ quản trị, kỹ thuật sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm.

Nhân dịp này, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiến hành ký kết chương trình phối hợp.

Thủy Nguyễn