Phụ nữ Việt Nam - Lào - Campuchia hợp tác vì phát triển xanh bền vững

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 14:09, 28/09/2022

(TN&MT) - Ngày 28/9, Hội Liên hiệp Phụ nữ 3 nước Việt Nam - Lào -Campuchia đồng chủ trì tổ chức Diễn đàn với chủ đề "Phụ nữ Việt Nam - Lào - Campuchia hội nhập, hợp tác vì phát triển xanh và bền vững trong một thế giới có Covid-19" với mong muốn phát huy hơn nữa vai trò chủ động, tích cực của phụ nữ 3 nước trong phát triển xanh và bền vững, đóng góp vào sự phát triển của mỗi nước cũng như của cả khu vực.

Ông Đỗ Văn Chiến (thứ 2 từ phải sang), Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam, tặng hoa cho các đại biểu tham dự diễn đàn (Ảnh: PN)

Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham dự của các đại biểu ở 3 điểm cầu chính tại Hà Nội, Viêng Chăn, Phnôm Pênh và các đại biểu tham dự trực tuyến tại gần 500 tài khoản trực tuyến tại các tỉnh, thành phố của ba nước.

Ông Đỗ Văn Chiến (giữa, hàng đầu), Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam chụp ảnh cùng các đại biểu tham dự diễn đàn (Ảnh: PN)

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga cho biết: Phụ nữ là đối tượng chịu nhiều tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu toàn cầu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch COVID-19, nhưng đồng thời là nhân tố tích cực trong công tác bảo vệ môi trường, thích ứng và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, đóng góp vào phát triển xanh, bao trùm và bền vững. Mặc dù, vậy, thực tế cho thấy hiện nay, vai trò của phụ nữ trong bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế, đặc biệt là kinh tế xanh vẫn chưa được ghi nhận và phát huy đầy đủ do những định kiến về giới.

Bà Hà Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam phát biểu khai mạc Diễn đàn (Ảnh: PN)

Trong những năm qua, các tổ chức Hội Liên hiệp Phụ nữ ở 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia đã có nhiều hoạt động thiết thực vì mục tiêu phát triển bền vững. Diễn đàn với chủ đề "Phụ nữ Việt Nam - Lào - Campuchia - Hội nhập, hợp tác vì phát triển xanh và bền vững trong một thế giới có COVID-19" là sáng kiến của Hội LHPN Việt Nam và sự phối hợp của Hội LHPN Lào, Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển và Cơ quan Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tại Việt Nam với mong muốn cùng chia sẻ kinh nghiệm, sáng kiến nhằm phát huy hơn nữa vai trò của phụ nữ trong phát triển xanh và bền vững cũng như tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này.

"Tại Diễn đàn hôm nay, chúng ta tiếp tục khẳng định vai trò tích cực của phụ nữ và các tổ chức phụ nữ trong tiến trình hướng tới phát triển xanh và bền vững ở cấp quốc gia, khu vực và toàn cầu. Về phía Hội LHPN Việt Nam, chúng tôi thể hiện quyết tâm và cam kết tiếp tục các hoạt động, sáng kiến nhằm thúc đẩy sự tham gia tích cực và hưởng lợi của phụ nữ từ tiến trình này. Tôi mong muốn và kêu gọi phụ nữ ba nước chúng ta hãy cùng hợp tác, đoàn kết nhằm bảo vệ môi trường, vì cuộc sống hài hòa với thiên nhiên và cho một tương lai bền vững hơn", Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga nhấn mạnh.

Diễn đàn được tổ chức với mong muốn phát huy hơn nữa vai trò chủ động, tích cực của phụ nữ 3 nước trong phát triển xanh và bền vững, đóng góp vào sự phát triển của mỗi nước cũng như của cả khu vực. Diễn đàn cũng nhằm nâng cao nhận thức về vấn đề biến đổi khí hậu và yêu cầu giảm phát thải các-bon cũng như các yếu tố giới liên quan; kêu gọi sự quan tâm và phối hợp của các cơ quan, tổ chức trong nước và sự cam kết đồng hành của cộng đồng quốc tế nhằm thực hiện hiệu quả các cam kết về phụ nữ, bình đẳng giới và phát triển bền vững. Đây cũng là hoạt động thiết thực hưởng ứng Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam và Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, Campuchia - Việt Nam 2022.

Các đại biểu tham dự Diễn đàn trực tuyến

Bà Kittisangha Bandit Men Sam An, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quan hệ Quốc hội, Thượng viện và Thanh tra, Chủ tịch Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển, bày tỏ cảm ơn sâu sắc đối với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam về sáng kiến tổ chức Diễn đàn quan trọng này, để trao đổi thông tin, kinh nghiệm và ý tưởng trong việc nâng cao vai trò của phụ nữ đối với sự phát triển xanh, bền vững, biến đổi khí hậu và yêu cầu cắt giảm phát thải carbon, đồng thời, chia sẻ ý kiến cho các chị em phụ nữ để vượt qua khó khăn trong bối cảnh lây lan của dịch bệnh Covid-19, cũng như quyết tâm thực hiện các hoạt động chung của ba Hội Phụ nữ trong việc phát triển bền vững và đề cao bình đẳng giới.

Bà Inlavanh Keobounphanh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch Hội LHPN Lào cho rằng, Diễn đàn này sẽ trở thành cơ hội để phụ nữ 3 nước cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, bài học hay trong việc tổ chức thực hiện việc phát triển xanh và bền vững tại mỗi nước, nhất là việc có sự tham gia của phụ nữ cũng như duy trì mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời.

Diễn đàn được tổ chức trong 2 phiên: Phiên buổi sáng của Diễn đàn có Chủ đề "Phát triển xanh và bền vững trong một thế giới có COVID-19" với các tham luận, chia sẻ của đại diện 3 nước và chuyên gia quốc tế về các chương trình, sáng kiến quốc gia và khu vực trong sản xuất nông nghiệp sạch, thích ứng biến đổi khí hậu và phát triển du lịch thân thiện với môi trường; phục hồi kinh tế hậu COVID-19 và đảm bảo an sinh xã hội thích ứng với trạng thái bình thường mới; phát huy vai trò của phụ nữ vì phát triển xanh, bền vững.

Phiên buổi chiều với chủ đề "Giảm phát thải khí các-bon" giới thiệu thực trạng biến đổi khí hậu, thị trường các-bon, đóng góp quốc gia tự quyết định và bình đẳng giới trong Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu. 

Việt Anh