Phú Yên sơ tán hơn 36.000 người dân

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 19:43, 27/09/2022

Các địa phương trong tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng triển khai phương án sơ tán hơn 36.000 người dân. Cụ thể khu vực ven biển do gió và nước biển dâng 15.630 người; sơ tán do lũ, ngập lụt 17.909 người; sơ tán khu vực lũ quét sạt lở đất: 2.582 người.

Ngày 27/9, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế đi kiểm tra công tác phòng, chống bão số 4 tại thị xã Sông Cầu và huyện Tuy An. Theo dự báo, đây là những địa phương có thể chịu nhiều ảnh hưởng khi bão số 4 đi vào ven biển và đất liền.

dsc02180.jpg
 Tàu thuyền neo đậu trên đầm Cù Mong thị xã Sông Cầu kéo vào bờ an toàn 

Theo báo cáo của UBND thị xã Sông Cầu, địa phương đã triển khai neo đậu tránh trú an toàn cho 1.000 tàu cá, không còn tàu thuyền nằm trong vùng biển nguy hiểm. Gần 2.000 bè nổi của các hộ dân nuôi trồng thủy sản cũng đã được chằng chống, gia cố ngay tại vị trí nuôi hoặc thả sát đáy để tránh gió, nước lũ.

dsc02183.jpg
 Ô lồng bè nuôi trồng thủy sản được chằng chống kéo vào bờ an toàn trước bão 

Tại huyện Tuy An, hơn 300 tàu cá đã được lực lượng chức năng bố trí, sắp xếp neo đậu an toàn. Trên 120 bè nuôi trồng thủy sản của người dân đã được chằng néo, chống trôi dạt. Một số công trình kè biển đang thi công đã được triển khai các phương án bảo vệ công trình, máy móc thiết bị và con người.

dsc02158.jpg
 Lực lượng chức năng thông báo tàu thuyền cập bờ an toàn trên đầm Cù Mông 

Mặc dù tỉnh Phú Yên không phải là địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão số 4 nhưng cấp độ thiên tai được cảnh báo ở cấp 3. Các địa phương trong tỉnh đã sẵn sàng triển khai phương án sơ tán hơn 36.000 người dân. Cụ thể khu vực ven biển do gió và nước biển dâng 15.630 người; sơ tán do lũ, ngập lụt 17.909 người; sơ tán khu vực lũ quét sạt lở đất: 2.582 người.

img_8602.jpg
 Ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đi kiểm tra công tác phòng chống bão số 4

Ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, qua kiểm tra các địa phương đã chủ động ứng phó với bão số 4. Tuy nhiên, một số người dân chủ quan cho rằng bão không vào, mưa ít, gió nhẹ nên không gia cố nhà cửa. Do đó, các địa phương phải tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và hỗ trợ người dân gia cố nhà cửa và những khu vực mất an toàn phải kiên quyết di dời.

dsc02108.jpg
 Người dân cắm cọc giữ bờ nuôi trồng thủy sản 

Điều lo lắng nhất đối với tỉnh Phú Yên là số người dân còn đang làm việc trên các lồng bè nuôi hải sản. Theo ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Phú Yên, tổng số ô lồng nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh Phú Yên là trên 102.500 ô lồng với hơn 2.500 bè nuôi.

dsc02092.jpg
Thuyền, bè người dân đã chằng chống keo vào bờ 

Có đến trên 5.600 người thường xuyên làm việc trên các lồng bè. Trong đó nhiều nhất là thị xã Sông Cầu với gần 4.800 lao động trên 82.700 lồng nuôi. Đây là những người dễ gặp nguy hiểm khi bão đến. "Chúng tôi đã vận động đến từng lồng bè nuôi. Đến cuối giờ chiều nay, trường hợp nào chưa chịu vào bờ, chúng tôi sẽ quyết liệt cưỡng chế để đảm bảo an toàn cho người dân" – ông Phan Trần Vạn Huy, Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu, nói.

img_8596.jpg
 Người dân kéo tàu cá vào bờ để tránh trú bão số 4

Đến trưa nay, trên địa bàn huyện Tuy An và thị xã Sông Cầu đã bắt đầu có mưa. Thủy điện Sông Ba Hạ đã nâng mức xả lũ lên 1.100m3/giây cộng với lưu lượng xả nước chạy máy hết công suất là 400m3/giây nên lưu lượng xả về hạ du sông Ba là 1.500m3/giây. UBND tỉnh Phú Yên cũng đã làm việc với tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk để tính toán khả năng vận hành, xả lũ hồ thủy điện Sông Ba Hạ đảm bảo an toàn. Để ứng phó với tình trạng mưa và xả lũ, theo ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, các địa phương dọc hạ lưu sông Ba và sông Kỳ Lộ đã xây dựng hệ thống nhắn tin tự động. Nếu tiến hành xả lũ sẽ tiến hành nhắn tin cảnh báo cho người dân.

img_8628.jpg
 Lực lượng Công an tỉnh Phú Yên giúp dân chằng chống nhà cửa 

Để giúp người dân chằng chống nhà cửa, Công an tỉnh Phú Yên cũng đã huy động 3 trung đội cảnh sát cơ động với hơn 90 chiến sĩ trong ngày 27-9, tập trung về các làng biển thuộc thị xã Sông Cầu, thành phố Tuy Hòa và huyện Tuy An để giúp dân phòng chống bão số 4.

img_8617.jpg
 Người dân tại các làng biển được lưc lượng chức năng giúp đỡ chồng chắn nhà cửa trước khi bão đến 

Mỹ Bình