Sơn La: Huy động nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hơn 8.000 hộ dân

Xã hội - Ngày đăng : 16:32, 27/09/2022

(TN&MT) - Những năm qua, với tinh thần tương thân, tương ái, không để ai bị bỏ lại phía sau, tỉnh Sơn La đã rà soát, huy động các nguồn lực triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ nghèo. Nhờ đó, hàng nghìn hộ dân được an cư, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Là huyện vùng cao, biên giới với 27% hộ nghèo, gần 14% hộ cận nghèo, Sông Mã có gần 750 nhà dột nát, mất an toàn cần hỗ trợ xây mới giai đoạn 2021 - 2025. Để hỗ trợ người dân, huyện đã huy động vốn từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà từ thiện, đã xây mới hơn 270 căn nhà với tổng kinh phí gần 20 tỷ đồng. 100% nhà tạm, dột nát được xóa đảm bảo diện tích tối thiểu từ 24m2 trở lên, đảm bảo 3 cứng. Huyện phấn đấu đến năm 2023 sẽ hoàn thành việc xóa nhà tạm cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

1(2).jpg

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La và huyện Mường La trao chìa khóa cho các hộ nghèo khó khăn về nhà ở.

Còn tại Mường La, với 12/16 xã đặc biệt khó khăn, hơn 4.800 hộ nghèo, hơn 400 nhà tạm, nhà dột nát, chủ yếu của đồng bào dân tộc thiểu số. Để hoàn thành công tác hỗ trợ hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở, huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là ở cơ sở, từng xã, bản.

Đồng thời, thành lập các tổ công tác; phân công mỗi đồng chí ủy viên ban thường vụ, ban chấp hành, lãnh đạo xã phụ trách một hộ gia đình, chịu trách nhiệm đôn đốc, hỗ trợ việc xóa nhà tạm. Kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm đồng hành xóa nhà tạm, kết hợp huy động nguồn lực tại chỗ trong nhân dân...

Kết quả, từ năm 2021 đến nay, Mường La đã huy động trên 22 tỷ đồng, hoàn thành hỗ trợ 407 hộ nghèo khó khăn về nhà ở, trong đó có 295 hộ làm mới, 112 hộ sửa chữa. Công tác hỗ trợ hộ nghèo khó khăn về nhà ở được hoàn thành trước 3 năm so với kế hoạch đề ra, trong đó, có 69% hộ làm nhà gỗ, 24% hộ làm nhà xây, 7% nhà lắp ghép, đảm bảo “3 cứng” (cứng nền, cứng khung và cứng mái).

2(2).jpg

Gắn biển, bàn giao nhà ở và tặng quà cho gia đình chị Lò Thị Phượng, xã Hua Trai, huyện Mường La.

Được hỗ trợ xây dựng ngôi nhà kiên cố rộng 50m2, chị Lò Thị Phượng, bản Mển, xã Hua Trai không giấu được niềm xúc động. Gia đình chị Phượng là hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chồng chị đã mất cách đây 3 năm, người mẹ đơn thân một mình nuôi 2 con nhỏ. Chị Phượng chia sẻ: Được các tổ chức, cá nhân và anh em họ hàng giúp đỡ kinh phí xây nhà ở mới, gia đình tôi đã có nhà ở khang trang, kiên cố, tôi sẽ cố gắng lao động sản xuất để vươn lên thoát nghèo.

Giai đoạn 2021-2025, qua rà soát, thống kê của UBND các huyện, thành phố, toàn tỉnh có hơn 8.300 hộ nghèo có khó khăn về nhà ở có nhu cầu hỗ trợ, trong đó, 7.178 hộ đề nghị hỗ trợ làm mới, 1.140 hộ đề nghị hỗ trợ sửa chữa. Phần lớn các hộ này đều đang sinh sống trong những ngôi nhà tạm, vật liệu chủ yếu là gỗ tạp, tranh, tre, nứa... thời gian sử dụng đã lâu năm tiềm ẩn nguy cơ đổ sập, không đảm bảo ốn định lâu dài.

Trên cơ sở đó, tỉnh đã ban hành Đề án Huy động nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo khó khăn về nhà ở giai đoạn 2021 – 2025, với mục tiêu huy động mọi nguồn lực, phấn đấu đến hết năm 2025 hoàn thành việc hỗ trợ 100% hộ nghèo có khó khăn về nhà ở theo hướng tập trung, trọng tâm, trọng điểm. 

Để triển khai thực hiện Đề án, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã hướng dẫn, đôn đốc các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch hỗ trợ hộ nghèo khó khăn về nhà ở giai đoạn 2021-2025; ban hành hướng dẫn quy trình nghiệm thu, bàn giao nhà ở cho hộ nghèo được hỗ trợ nhà ở. Sở Xây dựng đã tham mưu trình UBND tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt hồ sơ thiết kế mẫu nhà ở hỗ trợ hộ nghèo; công bố Hồ sơ thiết kế mẫu nhà hỗ trợ hộ nghèo khó khăn về nhà ở giai đoạn 2021-2025.

3.jpg

Sơn La phấn đấu đến hết năm 2025 hoàn thành hỗ trợ 100% hộ nghèo có khó khăn về nhà ở.

Đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện hỗ trợ 1.956 nhà, gồm 1.822 nhà xây mới; 134 nhà sửa chữa; đạt 23% kế hoạch giai đoạn 2021-2025. 2 huyện Mường La, Quỳnh Nhai đã hoàn thành sớm việc xóa nhà tạm, trong đó, huyện Mường La đã thực hiện hỗ trợ 407 nhà; huyện Quỳnh Nhai đã thực hiện hỗ trợ 323 nhà.

Quá trình triển khai thực hiện, các huyện, thành phố đã làm tốt công tác tuyên truyền tới người dân; chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ địa phương rà soát đối tượng thuộc diện được hỗ trợ, hiện trạng nhà ở, nhu cầu của hộ dân, phát huy dân chủ, đúng quy trình hướng dẫn. Việc xây dựng nhà ở cho hộ nghèo đảm bảo đúng tiêu chuẩn, tiến độ, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể cấp xã, bản đã tích cực vào cuộc giúp đỡ các hộ nghèo trong quá trình xây dựng nhà ở; tuyên truyền huy động thêm kinh phí, ngày công, vật tư vật liệu hỗ trợ người dân. Các hộ nghèo đã chủ động, tích cực trong việc đối ứng về kinh phí, nguyên vật liệu... để đảm bảo yêu cầu về diện tích, chất lượng nhà ở.

Nguyễn Nga