Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4: Luôn sẵn sàng đón các đoàn khách vào tham quan, trải nghiệm thực tế

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 16:05, 27/09/2022

Việc đầu tư bài bản về công nghệ, quy mô khép kín để tránh phát tán bụi, không ô nhiễm môi trường... đã nhận được phản hồi rất tích cực từ các đoàn tham quan và cộng đồng.

Nhà máy được đầu tư quy mô, chú trọng đáp ứng tiêu chí môi trường

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 được Tập đoàn Điện lực Việt Nam đầu tư quy mô tầm cỡ, công nghệ nhiệt điện đốt than phun, ngưng hơi truyền thống, nhưng với thông số hơi siêu tới hạn có nhiệt độ khoảng 593oC, áp suất 242 bara. Lò hơi được thiết kế đốt than trộn (bitum-và- sub-bitum), ứng dụng công nghệ tiên tiến, sử dụng công nghệ vòi đốt than Low-Nox để giảm thiểu phát thải Nox.

2700a6ff20efe3b1bafe-16564898471141836246238.jpg

Đặc biệt, lưu lượng than tiêu thụ khi 2 tổ máy vận hành đầy tải là 520 tấn/giờ, tương đương khoảng 12.480 tấn/ngày, hàm lượng tro xỉ thấp (trung bình chiếm khoảng 6%). Do đó, lượng tro xỉ phát sinh trong ngày tối đa chỉ xấp xỉ 1.000 tấn/ngày khi 2 tổ máy vận hành đầy tải.

Tro xỉ phát sinh sau khi được thu gom chứa tại các silo sẽ được vận chuyển bằng xe chuyên dụng đến bãi xỉ để lưu trữ theo đúng quy trình xử lý tro xỉ đã được tỉnh Bình Thuận phê duyệt, đảm bảo các quy định về môi trường.

Với thiết kế hệ thống công nghệ xử lý khói thải, nước thải hiện đại, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đảm bảo thu gom và xử lý toàn bộ các nguồn thải phát sinh trong quá trình sản xuất, tuân thủ các quy định, quy chuẩn hiện hành về môi trường.

Bên cạnh đó, nhà máy còn được EVN đầu tư hệ thống phun sương khi bốc dỡ than nên rất nhiệu quả, gần như không có bụi phát tán ra ngoài môi trường.

c5e72eca2bfde8a3b1ec-1656489847118525225746.jpg
Thông số môi trường được kết nối truyền dữ liệu online 24/24h  đến Sở Công Thương, Sở Tài Nguyên - Môi trường của tỉnh  Bình Thuận.

Có thể nói, Vĩnh Tân 4 là một nhà máy được đầu tư máy móc thiết bị hiện đại bậc nhất từ các nước công nghiệp phát triển như: Nhật Bản, Hàn Quốc, G7, được trang bị đầy đủ các hệ thống thiết bị bảo vệ môi trường, đáp ứng yêu cầu của báo cáo ĐTM và quy chuẩn môi trường Việt Nam quy định (bao gồm hệ thống xử lý khí thải, nước thải và hệ thống thu gom, xử lý tro xỉ, chất thải rắn).

Luôn sẵn sàng đón các đoàn thăm quan Nhà máy

Đại diện của Nhà máy cho biết, từ khi vào vận hành các đoàn kiểm tra giám sát của Trung ương, các đoàn thể, ban ngành, chính quyền địa phương cũng vào tham quan, giám sát công tác quản lý vận hành và quản lý môi trường của Nhà máy  tại một số vị trí như  Cảng tiếp nhận than, kho chứa than, hệ thống băng tải, phòng điều khiển trung tâm, silo tro, bãi xỉ, hệ thống xử lý nước thải, khí thải, kênh làm mát nước tuần hoàn.

Nhà máy cũng đã mời UBND xã Vĩnh Tân và đại diện các hộ dân sinh sống tại xóm 7, thôn Vĩnh Phúc, xã Vĩnh Tân (khu vực giáp ranh với hành lang cây xanh cách ly của nhà máy với khu dân cư) vào tham quan, giám sát công tác sản xuất điện và bảo vệ môi trường của nhà máy mỗi quý 1 lần. Người dân thôn Vĩnh Phúc sau khi tham quan, giám sát hiểu rõ hơn về công nghệ hiện đại và yên tâm về công tác bảo vệ môi trường của nhà máy.

7820vtan3.jpg
Trước đó, ngày 16/7/2020 đại diện UBND xã Vĩnh Tân và người dân xóm 7 vào thăm quan Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4

Gần đây nhất ngày 26/9, Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận tổ chức cho lớp trung cấp lý luận chính trị, hệ không tập trung - Khóa 7 mở tại Trung tâm Chính trị huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận đi tham quan thực tế tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4.

Tại buổi nghiên cứu thực tế, thầy Lê Trung Quân thay mặt Nhà trường - Trưởng đoàn nghiên cứu đánh giá cao công tác bảo vệ môi trường, việc xử lý và công khai thông tin, minh bạch trong hoạt động sản xuất vận hành sẽ giúp người dân yên tâm và hoàn toàn tin tưởng.

picture12.png
Lớp Trung cấp lý luận chính trị, hệ không tập trung - Khóa 7 mở tại Trung tâm Chính trị huyện Tuy Phong tặng quà lưu niệm Đại diện Nhà máy

Được biết trước đó, ngày 22/9, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 cũng đón Đoàn tham quan Khoa Quản trị Kinh doanh của Trường Đại học Phan Thiết đến trải nghiệm và nghiên cứu thực tế. Các sinh viên trong Khoa Quản trị Kinh doanh được giới thiệu về quy trình sản xuất và công tác bảo vệ môi trường tại Nhà máy. Nhà máy luôn đảm bảo công tác sản xuất gắn với bảo vệ môi trường, khuôn viên trong Nhà máy đều đạt tiêu chuẩn xanh - sạch - đẹp.

picture1.png
Đoàn làm việc Lớp Trung cấp lý luận chính trị, hệ không tập trung - Khóa 7 mở tại Trung tâm Chính trị huyện Tuy Phong chụp hình lưu niệm tại Nhà máy

Theo Lãnh đạo Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, ngoài việc chủ động mở cửa đón khách tham quan, Nhà máy cũng thực hiện nghiêm túc việc báo cáo thông số môi trường đến chính quyền địa phương, điển hình như kết nối truyền dữ liệu online 24/24h thông số phát thải của Nhà máy đến Sở Công Thương, Sở Tài Nguyên - Môi trường của tỉnh. 

Cùng với đó, Nhà máy còn thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đưa  hình ảnh Nhà máy ngày càng gần gũi hơn với người dân địa phương, định hướng đơn vị không chỉ là một nhà máy sản xuất xanh - sạch - đẹp mà còn là một doanh nghiệp điểm sáng về mọi mặt của tỉnh Bình Thuận.

picture123.png
Đoàn tham quan thực tế Khoa Quản trị Kinh doanh trường Đại học Phan Thiết chụp hình lưu niệm tại Nhà máy

Đại diện lãnh đạo Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 khẳng định: Nhà máy luôn sẵn sàng mở cửa đón tiếp các ban ngành, đoàn thể và nhân dân vào thăm quan, giám sát công tác sản xuất điện và bảo vệ môi trường để hiểu rõ hơn vai trò to lớn của nhiệt điện than đối với nền kinh tế đất nước. Qua đó, tránh các thông tin sai lệch, thiếu trung thực gây dư luận không tốt, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp và tạo sự bất an trong người dân.

Tiến Trung