Rà soát tiến độ thực hiện Dự án “Tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai"

Đất đai - Ngày đăng : 15:42, 26/09/2022

(TN&MT0 - Ngày 26/9, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân và đã chủ trì buổi làm việc trực tiếp và trực tuyến với Ngân hàng Thế giới về tiến độ thực hiện Dự án “Tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai” (Dự án VILG). Cùng dự có đại diện lãnh đạo Tổng cục, Cục, Vụ, Văn phòng Bộ.

Về phía Ngân hàng Thế giới, có bà Stefanie Stallmeisteg  - Giám đốc điều hành Dự án Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam; bà Kathrine, Chủ nhiệm dự án VILG của WB…

Theo Báo cáo của Ban Quản lý Dự án VILG cấp Trung ương, ngày 10/8, bà Carolyn Turk, Giám đốc Quốc gia Khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của Ngân hàng Thế giới đã có thư gửi Bộ trưởng Bộ TN&MT về Kế hoạch đợt công tác hỗ trợ thực hiện Dự án VILG lần thứ 12 và các hỗ trợ của WB về chính sách đất đai, Luật Đất đai, từ ngày 5 - 30/9. Đợt công tác lần thứ 12 tập trung chú ý vào việc hoàn thành (tái cấu trúc dự án) lần thứ hai và giải quyết những chậm trễ trong việc thực hiện trong năm cuối cùng của dự án.

Mục tiêu của đợt công tác lần thứ 12 nhằm tiến hành các chuyến thăm và họp tại thực địa để đánh giá được tình trạng của dự án VILG, đồng thời, giải quyết những chậm trễ trong hợp đồng xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai và theo dõi tình hình tái cấu trúc dự án lần thứ hai.

Đoàn công tác cũng sẽ có những thảo luận về kế hoạch kết thúc dự án bao gồm khảo sát mức độ hài lòng lần cuối cùng của khách hàng, chuẩn bị báo cáo cuối cùng của dự án và kế hoạch chi tiết để hoàn thành, nghiệm thu và kết thúc hợp đồng cơ sở dữ liệu đất đai.

Đồng thời, theo dõi các hoạt động chuyên sâu về chính sách đất đai, Luật Đất đai, như: Thảo luận về dự thảo Báo cáo Lộ trình Hệ thống thông tin đất đai quốc gia (LIS); thảo luận về dự thảo Báo cáo Lộ trình định giá đất; Thảo luận về thí điểm Hệ thống thông tin đất đai và không gian địa lý (LIS-GIS); theo dõi kế hoạch sửa đổi Luật Đất đai và các nội dung ưu tiên cần hỗ trợ.

Ghi nhận các kết quả của đợt công tác lần thứ 12 của Ngân hàng Thế giới, bà Stefanie Stallmeisteg - Giám đốc điều hành Dự án Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết, Dự án đã có những thành tựu đáng kể trong việc chuyển đổi các dịch vụ trong lĩnh vực đất đai và cải thiện quản trị đất đai như Hệ thống thông tin quản lý đất đai mới, hiện đại (bao gồm cả phần mềm quản lý đất đai), vận hành theo mô hình tập trung trên Trung ương đã được phát triển và triển khai ở các tỉnh thuộc dự án VILG cũng như một số tỉnh ngoài dự án.

62f4762d3e3e3.jpg
Ảnh minh họa

Quá trình xây dựng CSDL đất đai trên quy mô lớn do IDA tài trợ đang được tiến hành và tạo cơ sở cho Bộ TN&MT đáp ứng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết 18-NQ/TW về đất đai vừa được Ban Chấp hành Trung ương ban hành.

Bên cạnh đó, hệ thống đã được tích hợp với cơ quan thuế, Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dich vụ công 1 cửa điện tử cấp tỉnh và đang được lên kế hoạch tích hợp khác (ví dụ, với Cơ sở dữ liệu dân cư). Các cán bộ của Văn phòng Đăng ký đất đai tại các tỉnh tham gia dự án và một số tỉnh ngoài dự án đã được đào tạo để sử dụng hệ thống và tuân thủ các quy trình tiêu chuẩn và đang sử dụng môi trường số cho công việc hàng ngày của họ.

Tuy nhiên, cần quan tâm tới việc đẩy nhanh việc Điều chỉnh Hiệp định vay (tái cấu trúc dự án thứ hai); một số hoạt động tài chính cần tiếp tục quan tâm như: Gia hạn, bảo lãnh hợp đồng đã hết hạn, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và các quy trình thanh toán…

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án VILG. Phía Ngân hàng Thế giới cho cho biết, sẽ tiếp tục cung cấp nghiên cứu hỗ trợ chuyên sâu về chính sách đất đai, Luật Đất đai, đặc biệt là Nghị quyết 18-NQ/TW. Các tài liệu sẽ sẵn sàng để tham vấn bước đầu với Bộ TN&MT vào tháng 9 - 10 và dự thảo cuối cùng sẽ sẵn sàng để xem xét vào cuối tháng 12/2022….

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Minh Ngân khẳng định, Dự án VILG đã có những tiến bộ nhất định trong thời gian qua, thông qua việc 80% các hợp đồng xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai đã được ký kết, đang triển khai và có thể kết thúc trước tháng 6/2023 trước khi dự án kết thúc. Cơ sở dữ liệu đất đất đai của Dự án đang được vận hành theo mô hình tập trung trên Trung ương và kết nối liên thông với cơ quan thuế, Dịch vụ hành chính 1 cửa điện tử của các tỉnh và Cổng Dịch vụ công quốc gia, hướng tới kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia khác, trước mắt là cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tuy nhiên, dự án còn môt số nhiệm vụ cần tiếp tục hoàn thành trong thời gian sắp tới như đấy mạnh công tác kiểm tra nghiệm thu, tăng tỷ lệ giải ngân, hoàn thành chính sách an toàn xã hội của dự án.

Thứ trưởng yêu cầu Tổng cục Quản lý đất đai phối hợp với Cục CNTT&DLTNMT và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ Dự án xây dựng hệ thống thông tin đất đai đất đai đa mục tiêu (MPLIS), đảm bảo kết quả của dụ án VILG tiếp tục được vận hành, khai thác hiệu quả,bền vững.

Đồng thời, Thứ trưởng cũng đề nghị WB tiếp tục hỗ trợ các nghiên cứu về lộ trình Hệ thống thông tin đất đai quốc gia NLIS, lộ trình Định giá đất hiện đại và Luật Đất đai sửa đổi. Quyết tâm đến 2025, hình thành cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia tập trung, thống nhất, đồng bộ, đa mục tiêu và kết nối liên thống theo chỉ đạo tại Nghị quyết 18.

Thúy Nhi