VICEM chưa có chức danh Chủ tịch Hội đồng thành viên

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 14:33, 26/09/2022

Việc sớm kiện toàn chức danh Chủ tịch HĐTV để thực hiện tốt chức năng quản lý, lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo đúng quy định của pháp luật, nhằm tạo sự thống nhất từ chủ trương đến hành động và hơn hết đó là sự bảo toàn vốn của nhà nước tại VICEM lúc này là rất cần thiết.
z3090586981504_f49ff6a263486c8d74be75cc9826b371.jpg
Cán bộ, người lao động VICEM đoàn kết, thống nhất ý chí, tư tưởng chính trị, sáng tạo – đổi mới trong sản xuất kinh doanh, vượt qua rất nhiều khó khăn và thách thức.

Được biết, từ ngày 01/6/2021, ông Bùi Hồng Minh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) được Đảng, Chính phủ điều động bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Xây dựng. Nhằm đảm bảo hoạt động điều hành, quản lý VICEM được ổn định, liên tục, ngày 02/6/2021, Bộ Xây dựng có Thông báo số 45/TB-BXD giao cho ông Bùi Hồng Minh - Thứ trưởng Bộ Xây dựng phụ trách Hội đồng thành viên VICEM kể từ ngày 01/6/2021 cho đến khi bổ nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng thành viên VICEM.

Ngày 18/6/2021, Bộ Xây dựng có Văn bản số 2311/BXD-TCCB giao ông Phạm Văn Nhận phụ trách Hội đồng thành viên VICEM kể từ ngày 18/6/2021 cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch Hội đồng thành viên VICEM.

Ngày 14/4/2022, Bộ Xây dựng có Thông báo số 34/TB-BXD về việc nghỉ hưu đối với ông Phạm Văn Nhận kể từ ngày 01/9/2022 (trước thời điểm nghỉ hưu 6 tháng); đến ngày 02/6/2022, Bộ Xây dựng có Quyết định số 473/QĐ-BXD về việc nghỉ hưu đối với ông Phạm Văn Nhận - Phụ trách Hội đồng thành viên VICEM kể từ ngày 01/9/2022 (trước thời điểm nghỉ hưu 3 tháng).

Được biết, trong thời gian ông Phạm Văn Nhận được giao phụ trách Hội đồng thành viên VICEM, VICEM đã có nhiều văn bản đề nghị kiện toàn chức danh Chủ tịch Hội đồng thành viên VICEM. Gần đây nhất, ngày 20/9/2022, VICEM gửi văn bản số 1732/VICEM-HĐTV xin ý kiến Bộ Xây dựng về kiện toàn chức danh Chủ tịch Hội đồng thành viên VICEM và trong khi chờ kiện toàn đề nghị giao phụ trách Hội đồng thành viên VICEM...

Qua tìm hiểu được biết, kể từ ngày 01/9/2022 đến nay, nhiều công việc hằng ngày phải xử lý thuộc thẩm quyền của Hội đồng thành viên VICEM  chưa được xử lý kịp thời, thể thức một số văn bản của Hội đồng thành viên VICEM chưa phù hợp...ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động chung. 

nha-may-xi-mang-kien-luong-vicem-ha-tien.jpg
VICEM sở hữu nhiều thương hiệu uy tín, được người tiêu dùng cả nước tin dùng như: Hải Phòng, Hoàng Thạch, Bỉm Sơn, Bút Sơn, Hà Tiên, Hoàng Mai...

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có diễn biến khó lường, nhất là từ khi xung đột chính trị Nga- Ukraina đã ảnh hưởng lớn đến chuỗi cung ứng toàn cầu và nguồn nguyên, nhiên liệu đầu vào cho các ngành công nghiệp bị đứt gãy, đặc biệt đối với ngành công nghiệp xi măng từ quý 2/2022 bị ảnh hưởng khá lớn do nguồn cung về than bị đứt và giá đầu vào tăng gấp 3-4 lần, cùng với đó là thách thức lớn cung vượt cầu trên thị trường nội địa… Khó khăn là vậy, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Xây dựng, của Đảng ủy VICEM, đội ngũ cán bộ, người lao động VICEM  luôn đoàn kết, thống nhất ý chí, tư tưởng chính trị, sáng tạo – đổi mới trong sản xuất kinh doanh, vượt qua rất nhiều thách thức lớn, đảm bảo tăng trưởng, việc làm và thu nhập của người lao động ổn định.

Với một doanh nghiệp nhà nước như VICEM có vốn chủ sở hữu hơn 16 nghìn tỷ đồng; hiện quản lý, vận hành 16 dây chuyền sản xuất clinker, với năng lực sản xuất khoảng 22 triệu tấn clinker/năm và 28 dây chuyền sản xuất xi măng, năng lực sản xuất khoảng 32 triệu tấn/năm, chiếm 34% - 35% thị phần xi măng cả nước; sở hữu nhiều thương hiệu uy tín, được người tiêu dùng cả nước tin dùng như: Hải Phòng, Hoàng Thạch, Bỉm Sơn, Bút Sơn, Hà Tiên, Hoàng Mai... và đặc biệt có vai trò dẫn dắt ngành Xi măng Việt Nam; thì việc sớm kiện toàn chức danh Chủ tịch HĐTV để thực hiện tốt chức năng quản lý, lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo đúng quy định của pháp luật, nhằm tạo sự thống nhất từ chủ trương đến hành động và hơn hết đó là sự bảo toàn vốn của nhà nước tại VICEM lúc này là rất cần thiết.

Theo Điều 95, Luật Doanh nghiệp năm 2020: Chủ tịch Hội đồng thành viên có  quyền và nghĩa vụ sau:

- Chủ tịch Hội đồng thành viên do cơ quan đại diện chủ sở hữu bổ nhiệm theo quy định của pháp luật. Chủ tịch Hội đồng thành viên không được kiêm Giám đốc hoặc Tổng giám đốc của công ty và doanh nghiệp khác.

- Chủ tịch Hội đồng thành viên có quyền và nghĩa vụ: Xây dựng kế hoạch hoạt động hằng quý và hằng năm của Hội đồng thành viên; Chuẩn bị chương trình, nội dung, tài liệu cuộc họp Hội đồng thành viên hoặc lấy ý kiến các thành viên Hội đồng thành viên; Triệu tập, chủ trì và làm chủ tọa cuộc họp Hội đồng thành viên hoặc tổ chức việc lấy ý kiến các thành viên Hội đồng thành viên; Tổ chức thực hiện quyết định của cơ quan đại diện chủ sở hữu và nghị quyết Hội đồng thành viên; Tổ chức giám sát, trực tiếp giám sát và đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu chiến lược, kết quả hoạt động của công ty, kết quả quản lý, điều hành của Giám đốc hoặc Tổng giám đốc công ty; Tổ chức công bố, công khai thông tin về công ty theo quy định của pháp luật; chịu trách nhiệm về tính đầy đủ, kịp thời, chính xác, trung thực và tính hệ thống của thông tin được công bố.

Ngoài trường hợp quy định tại Điều 94 của Luật này, Chủ tịch Hội đồng thành viên có thể bị miễn nhiệm, cách chức nếu không thực hiện quyền và nghĩa vụ quy định tại khoản 2 Điều này.

Khôi Nguyên