Điện Biên: Sẵn sàng cho Ngày hội giao lưu VHTTDL vùng biên giới Việt Nam-Lào

Văn hóa - Ngày đăng : 10:56, 26/09/2022

(TN&MT) - Hiện nay công tác chuẩn bị cho Lễ khai mạc Ngày hội giao lưu VHTTDL vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ III tại Điện Biên đang được các đơn vị tham gia gấp rút hoàn thiện nhằm đảm bảo các hoạt động của Ngày hội diễn ra an toàn, tạo không khí vui tươi, thắm tình hữu nghị Việt Nam-Lào.

Với chủ đề “Thắm tình hữu nghị - Hướng tới tương lai”, Ngày hội giao lưu Văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ III do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Điện Biên chủ trì, phối hợp với các tỉnh biên giới Việt Nam - Lào tổ chức sẽ chính thức diễn ra từ ngày 1 – 3/10 tại thành phố Điện Biên Phủ với sự tham gia của các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng đồng bào các dân tộc 10 tỉnh (Điện Biên, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Kon Tum và Hà Tĩnh) và sự tham gia của 10 đoàn nghệ thuật quần chúng nước CHDCND Lào (Luông Phra Băng, Hủa Phăn, Át Ta Pư, Sê Kông, Xiêng Khoảng, Bô Ly Khăm Xay, Khăm Muộn, Xa Va Na Khẹt, Sa La Văn, Phong Sa Lỳ).

Ông Nguyễn Minh Phú, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên Biên cho biết: Công tác chuẩn bị đang được các đơn vị thực hiện với tinh thần cao nhất để sự kiện quan trọng này được tổ chức thành công đúng như mong đợi. Ban Tổ chức đã xây dựng toàn bộ hệ thống ma két tuyên truyền. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - cơ quan thường trực tổ chức Ngày hội đã thực hiện căng treo 5 cụm cổ động tấm lớn tại các điểm, 40 phướn, dựng 14 cụm pano; đồng thời, hướng dẫn các huyện thực hiện treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền ngày hội.

vie-lao.jpg

Trên khắp các tuyến đường của TP. Điện Biên Phủ được trang hoàng rực rỡ băng rôn, khẩu hiệu cờ Việt Nam cờ Lào.

Tham gia ngày hội tỉnh Điện Biên có các hoạt động gồm: Hoạt động văn hóa, nghệ thuật quần chúng; Trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc; trưng bày, triển lãm chủ đề “Sắc màu văn hóa, du lịch tỉnh Điện Biên”; trình diễn Lễ hội, trò chơi dân gian và các hoạt động giao lưu văn hóa cộng đồng của dân tộc Lào tỉnh Điện Biên; tham gia thi đấu các môn thể thao trong Ngày hội. Để sẵn sàng cho nội dung này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã lựa chọn 140 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên của tỉnh để tổ chức tập luyện đảm bảo tham gia đầy đủ các nội dung của Ngày hội. Cùng với đó, Sở cũng đã trưng tập lực lượng khoảng 180 diễn viên, 500 diễn viên quần chúng để tập luyện cho lễ khai mạc.

Ngày hội sắp tới Điện Biên sẽ đón lượng khách lớn, bởi vậy công tác chuẩn bị hậu cần, đón tiếp rất cần được chú trọng. Theo đó, Ban Tổ chức đã chỉ đạo rà soát các cơ sở lưu trú và dịch vụ ăn uống để xây dựng phương án ăn nghỉ cho các đoàn tham gia Ngày hội. Ban Tổ chức cũng đã xây dựng kế hoạch, phương án đón tiếp đại biểu đến Điện Biên dự các hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội; phương án bố trí ăn nghỉ cho đại biểu và 10 tỉnh nước bạn sang dự. Các doanh nghiệp, lữ hành, khách sạn, nhà nghỉ chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật chất, nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phục vụ ăn, nghỉ và tham quan của đại biểu và du khách trong thời gian tổ chức Ngày hội. Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng đã có phương án huy động phiên dịch viên và tình nguyện viên hỗ trợ phiên dịch các hoạt động của Ngày hội.

Hoàng Châu