Thừa Thiên – Huế: Ám ảnh xe “khủng” trên Quốc lộ 49

Xã hội - Ngày đăng : 11:04, 23/09/2022

Thời gian qua, tuyến Quốc lộ 49 theo hướng TP. Huế - A Lưới và ngược lại đang gây ra nhiều bất an đối với những ai đi qua, bởi cung đường nguy hiểm và mỗi ngày lại có rất nhiều xe siêu trường, siêu trọng nối đuôi nhau lưu thông, nguy cơ tai nạn luôn thường trực.

Hiểm nguy rình rập

Quốc lộ 49 có điểm đầu từ Thuận An (TP. Huế) đến điểm cuối là đường Hồ Chí Minh (huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế). Với chiều dài 78 km, đây là tuyến đường ngang huyết mạch thuộc hành lang kinh tế Đông – Tây, kết nối từ các cửa khẩu nước CHDCND Lào (Hồng Vân - Thừa Thiên Huế/ Koutai - Salavan) đến cảng biển của tỉnh Thừa Thiên - Huế. Quốc lộ 49 có vị thế đặc biệt quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực biên giới Việt - Lào, đảm bảo an ninh, quốc phòng đối với Thừa Thiên - Huế nói riêng và khu vực Miền Trung - Tây nguyên nói chung.

Có mặt ở Quốc lộ 49 thời gian này, PV nhận thấy đường hẹp, nhiều đoạn cong, dốc rất nguy hiểm, cũng có nhiều đoạn đã được sửa chữa, nâng cấp. Di chuyển trên Quốc lộ 49 như đánh đu mạng sống bởi bên là dốc núi, bên là vực sâu, cùng với hàng trăm lượt xe trọng tải lớn lưu thông mỗi ngày.

z3665439046517_9d0e96a2cb9479dd7c5e3c9a1e10e8ec.jpg

Xe tải lưu thông trên Quốc lộ 49

Sau khi mở lại cửa khẩu biên giới Việt - Lào, lượng phương tiện vận chuyển khách và hàng hóa qua Quốc lộ 49 ngày càng gia tăng. Trong đó, chủ yếu là xe tải trọng lớn chở than từ cửa khẩu quốc tế La Lay (Quảng Trị) về cảng Chân Mây (Thừa Thiên - Huế). Ngoài các xe đầu kéo sơmi rơmoóc, hàng loạt xe đầu kéo kéo rơmoóc rất dài, khi qua các đoạn đường cong, cua choán gần hết mặt đường khiến người đi xe máy, ô tô... vô cùng bất an.

“Mỗi ngày có rất nhiều xe trọng tải lớn chở than, chạy theo từng đoàn có khi cả đoàn hàng chục chiếc nối đuôi nhau. Mặt đường thì nhỏ hẹp, quanh co, mỗi lần thấy đoàn xe này qua là ai ai cũng run sợ....”, một người dân sống dọc tuyến đường chia sẻ.

Người dân cho rằng tai nạn là điều “như cơm bữa”, đó là những vụ xe tải chở keo tràm bị lật hay xe tải va chạm với xe ô tô, xe máy... Mới đây nhất là vụ tai nạn thương tâm vào tối 10/8 giữa xe tải và 2 xe máy tại Quốc lộ 49 đi qua địa bàn xã Sơn Thủy (huyện A Lưới) khiến 4 người chết, 2 người bị thương. Đây là một trong những vụ tai nạn có nhiều người thương vong trên tuyến Quốc lộ 49 từ trước đến nay. Không chỉ vậy, vào mùa mưa bão, người dân lưu thông trên tuyến đường còn nơm nớp bởi tình trạng sạt lở đất.

ads.jpg

Vào mùa mưa bão, dọc Quốc lộ 49 hay xảy ra sạt lở đất

Cần sớm nâng cấp Quốc lộ 49

Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, Quốc lộ 49 là tuyến có địa hình rất phức tạp, dù thời gian qua đã được đầu tư nâng cấp. Thanh tra Sở GTVT đã phối hợp với Phòng CSGT triển khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý xe ô tô vận chuyển hàng hóa chở quá tải trên tuyến này.

“Thời gian tới lực lượng CSGT tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm xử lý nghiêm vi phạm. Chúng tôi khuyến cáo mọi người cần tuân thủ tuyệt đối các quy định pháp luật về giao thông và thực hiện đúng chỉ dẫn của biển báo, hướng dẫn của cơ quan chức năng. Đặc biệt, khi lên dốc phải chú ý các phương tiện xuống dốc để chủ động phòng tránh”, Thượng tá Tuấn nói.

Mới đây, tại chuyến thị sát tuyến Quốc lộ 49 với Ban ATGT Quốc gia, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh đã chỉ ra tình trạng trên tuyến có nhiều điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT với các góc cua rẽ từ các nhánh vào nút giao chưa đảm bảo độ mở rộng, tầm nhìn hạn chế; một số điểm bề rộng mặt xe chạy trên cầu hẹp; có đoạn đường cong cua gấp, độ mở rộng trong đường cong không đảm bảo... Ông Hoàng Hải Minh đề nghị Ban ATGT Quốc gia sớm có phương án cụ thể để mở rộng các góc cua, bụng đường cong, mở rộng cầu, bạt ta luy dương đảm bảo tầm nhìn, cắm thêm biển báo để đảm bảo ATGT.

z3631372812173_2035553ddf9175d0abebc2640496352a.jpg

Lãnh đạo Thừa Thiên – Huế kiểm tra Quốc lộ 49

Tại cuộc làm việc mới đây với lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế và Ban ATGT tỉnh, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, qua khảo sát toàn tuyến có 25 điểm chính cần phải cắt cua để cải tạo tầm nhìn, mở rộng vòng cua...

Ông Khuất Việt Hùng đề nghị Cục Quản lý đường bộ II tập trung rà soát những vị trí nguy hiểm trên tuyến để có giải pháp kịp thời đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm các xe chở than, keo, tràm quá khổ, quá tải, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

“Việc cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 49 là bức thiết và cần sớm được triển khai. Từ các đề xuất của địa phương và chuyến đi thực tế của đoàn kiểm tra, chúng tôi sẽ sớm có phương án tối ưu trong việc cải tạo, nâng cấp tuyến đường này để đảm bảo ATGT, giúp cho địa phương sớm hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội...” - ông Hùng nhấn mạnh.

Văn Dinh