Giá nhà tăng cao, người dân chuyển hướng đi thuê

Bất động sản - Ngày đăng : 10:16, 22/09/2022

(TN&MT) - Trong bối cảnh giá nhà tại các đô thị lớn như TP.HCM liên tục tăng cao trong khi nguồn cung nhà ở giá rẻ gần như biến mất khỏi thị trường bất động sản (BĐS), người dân có nhu cầu mua ở thực có xu hướng đi thuê thay vì mua nhà.

Gác lại giấc mơ mua nhà

Vào TP.HCM sinh sống và làm việc hơn 10 năm, vợ chồng chị Nguyễn Thị Mỹ và hai con nhỏ vẫn sống trong phòng trọ cho thuê chật hẹp, ẩm thấp ở quận 12. Đầu năm 2022, sau khi có khoản tiền tiết kiệm gần 1 tỷ đồng, vợ chồng chị Mỹ quyết định tìm mua nhà để thoát cảnh ở thuê. Nhưng sau nhiều tháng khảo sát, vợ chồng chị nhận thấy giá nhà đã tăng vọt sau cơn sốt đất, vì thế, gia đình chị đành gác lại giấc mơ mua nhà.

“Với thực trạng tăng giá nhà như hiện nay, bên cạnh giải pháp đi thuê, người mua nên chấp nhận đi xa hơn để lựa chọn được dự án căn hộ vừa túi tiền và tìm đến các dự án mới đang xây dựng có sự hỗ trợ của ngân hàng để có chính sách tài chính tốt khi mua như được ân hạn nợ gốc, miễn lãi trong một thời gian”.

Ông Nguyễn Hoàng - Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển DKRA Việt Nam

“Chúng tôi đã đi xem nhiều dự án cả mới lẫn cũ, nhưng vẫn khó tìm được căn hộ dưới 2 tỷ đồng ưng ý. Giá căn hộ ở dự án mới gần trung tâm một chút thì quá cao, còn căn hộ vừa tầm giá thì quá xa, không thuận tiện cho việc đi lại, học hành của con cái. Trong khi đó, căn hộ cũ giá cũng tăng nhưng chất lượng không tương xứng. Do đó, vợ chồng tôi quyết định tìm thuê căn hộ 2 phòng ngủ, số tiền tiết kiệm thì để kinh doanh kiếm thêm chút đỉnh để bù vô tiền thuê nhà”- chị Mỹ chia sẻ.

Báo cáo thị trường BĐS quý II/2022 của Batdongsan.com.vn cho thấy, thị trường BĐS tại TP.HCM tiếp tục ghi nhận tăng giá của căn hộ chung cư. Trong đó, căn hộ giá rẻ dưới 25 triệu đồng/m2 gần như biến mất. Về giá rao bán, trong 7 tháng đầu năm 2022, tất cả các phân khúc căn hộ tại TP.HCM đều tăng giá so với cùng kỳ 2021. Tại TP.HCM, thống kê cho thấy, lượng thông tin rao tìm thuê nhà phố, chung cư, nhà riêng lẻ tăng mạnh với mức tăng cao nhất lên đến 122%. Đây là những loại hình BĐS phục vụ nhu cầu ở thực và hoạt động kinh doanh, sản xuất của người dân.

Theo Chuyên trang Chợ Tốt Nhà, việc ngân hàng siết chặt tín dụng đối với BĐS cộng hưởng với yếu tố giá cả vẫn đang trên đà tăng hoặc ít nhất là vẫn duy trì ở mức cao tại đa số các khu vực, khiến cho các chỉ số quan tâm và tìm kiếm trong quý II/2022 giảm đồng loạt trên toàn bộ các phân khúc từ bình dân đến trung cấp và cao cấp. Trong 7 tháng năm 2022, lượng tin tìm kiếm mua căn hộ chung cư phân khúc bình dân giảm 27%, phân khúc trung cấp giảm 33% và phân khúc cao cấp giảm 35%.

Thị trường mất cân đối

Nhận định về mức tăng giá của thị trường chung cư, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho biết, ở các nước công nghiệp phát triển, chỉ số giá nhà chỉ cao gấp 6 - 7 lần thu nhập trung bình của xã hội, còn tại Việt Nam, chỉ số giá nhà cao gấp 20 lần thu nhập trung bình của xã hội khiến việc tiếp cận nhà ở, tạo lập nơi an cư của người dân càng ngày càng gặp nhiều thách thức. Việc giá căn hộ chung cư liên tục tăng cao trong khi thu nhập của người dân không chạy kịp giá nhà đã khiến nhiều người phải từ bỏ ước mơ sở hữu nhà ở và chuyển sang đi thuê.

10.jpg

Giá nhà, căn hộ tại TP.HCM dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới

Theo ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, trong bối cảnh nguồn cung dự án BĐS mới suy giảm, giá bán liên tục tăng cao, thuê chung cư là giải pháp được nhiều cư dân thành thị lựa chọn. Sự dịch chuyển nhu cầu này là tất yếu, mang tính quy luật. Nếu tình trạng nguồn cung tiếp tục khan hiếm không được cải thiện thời gian tới, xu hướng này sẽ phát triển mạnh.

Đồng quan điểm, ông Võ Huỳnh Tấn Kiệt - Giám đốc Bộ phận Nhà ở CBRE Việt Nam cũng cho rằng, mức giá trên thị trường BĐS đang trong xu hướng tăng cao. Hiện, thị trường các thành phố lớn không có căn hộ bình dân và trung cấp, nếu có chỉ nằm ở xa trung tâm. Nguồn cung chủ yếu đến từ các dự án cao cấp và hạng sang. Chính sự xuất hiện của các dự án này đã đẩy giá bán căn hộ ở đô thị tăng vọt.

“Đây là những biểu hiện sẽ gây ra nhiều khó khăn cho sự phát triển của thị trường BĐS hiện tại và thời gian tới. Đà tăng giá BĐS ở thị trường sơ cấp nếu không dừng lại, nguồn cung giữa các phân khúc trung - cao cấp không được cân đối, thị trường sẽ khó phát triển bền vững và người mua nhà sẽ gặp khó. Thực tế, nhiều người đã chọn đi thuê thay vì mua nhà vì giá đã tăng quá cao” - ông Kiệt phân tích.

Thục Vy