Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp xã giao Đại sứ Israel tại Việt Nam

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 14:09, 20/09/2022

(TN&MT) - Sáng 20/9, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã có buổi tiếp xã giao ngài Yaron Mayer, Đại sứ Israel tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chào mừng ngài Yaron Mayer, Tân Đại sứ Israel tại Việt Nam đảm nhiệm cương vị mới và mong rằng ngài Đại sứ sẽ là cầu nối thúc đẩy mối quan hệ giữa hai đất nước ngày càng thắt chặt, bền vững.

Bộ trưởng vui mừng nhận thấy, trong thời gian qua, hợp tác giữa 2 nước Israel và Việt Nam trong lĩnh vực TN&MT đã mở ra nhiều tiềm năng và cơ hội, nhất là trong một số lĩnh vực mà Israel có thế mạnh như: Xử lý và tái chế chất thải rắn, kinh tế tuần hoàn; các giải pháp công nghệ về thu gom nước mưa, khử mặn, xử lý nước thải dựa vào phương pháp sinh học tự nhiên, sản xuất nước từ không khí; hợp tác nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu, đồng thời, hy vọng, trong thời gian tới, hai nước sẽ tiếp tục đẩy mạnh, mở rộng thêm nhiều hoạt động hợp tác khác.

_mg_0392-2-(1).jpg
Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp xã giao Đại sứ Israel tại Việt Nam

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Bộ TN&MT đang trong quá trình sửa đổi Luật Tài nguyên nước năm 2012, Luật Đất đai 2013. Bộ trưởng được biết là Israel có thế mạnh về quản lý tài nguyên nước và quản lý tài nguyên nói chung. Vì vậy, Bộ trưởng mong muốn ngài Đại sứ quan tâm kết nối để Bộ có thể tiếp cận và học hỏi kinh nghiệm về quản lý tài nguyên nước, tài nguyên đất phục vụ quá trình xây dựng luật của Việt Nam.

Thông tin thêm với ngài Đại sứ về những nỗ lực của Việt Nam trong ứng phó với BĐKH, Bộ trưởng cho biết, tại Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), Việt Nam đã cùng các quốc gia đưa ra những cam kết mạnh mẽ đưa mức phát thải ròng về “0” (mục tiêu net-zero); cam kết giảm 30% phát thải mê-tan toàn cầu vào năm 2030 so với năm 2020; tham gia Tuyên bố toàn cầu về chuyển đổi điện than sang năng lượng sạch. Đặc biệt, trong thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đang khẩn trương, ưu tiên tập trung nguồn lực triển khai thực hiện các cam kết này.

Thực hiện trách nhiệm cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26, thời gian qua, Bộ TN&MT đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành xây dựng và trình phê duyệt Chiến lược quốc gia về BĐKH giai đoạn đến năm 2050; Kế hoạch giảm phát thải khí mê-tan và nhiều văn bản quan trọng khác nhằm hiện thực hoá các cam kết của Việt Nam tại COP26. Cùng với đó, mới đây, Bộ đã tổ chức họp với các Đối tác phát triển nhằm chuẩn bị cho Hội nghị đối thoại hợp tác triển khai thực hiện mục tiêu đạt phát thải ròng bằng “0” và chuyển đổi năng lượng. Hội nghị sẽ do Thủ tướng Chính phủ chủ trì, dự kiến được tổ chức vào cuối tháng 9/2022.

Việc thực hiện mục tiêu cam kết của Việt Nam tại COP26 đòi hỏi phải quyết tâm, nỗ lực cao; huy động mọi nguồn lực, toàn xã hội, toàn dân vào cuộc, trong đó kết nối và vận động thu hút nguồn lực từ quốc tế, các dòng tài chính xanh, chuyển giao công nghệ, tri thức, kinh nghiệm của các nước, các tổ chức quốc tế là rất quan trọng.

“Ngài Đại sứ đã tham dự cuộc họp trù bị chuẩn bị cho Hội nghị đối thoại của Thủ tướng Chính phủ với các đối tác phát triển vừa qua. Tôi mong muốn rằng thông qua ngài Đại sứ, trong thời gian tới, hợp tác giữa Việt Nam và Israel trong ứng phó với biến đổi khí hậu sẽ được tăng cường, thúc đẩy. Cụ thể, ngài Đại sứ tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ Bộ TN&MT kết nối nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi ở Việt Nam đặc biệt trên các trụ cột: hoàn thiện thể chế chính sách về kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế các-bon thấp, hỗ trợ thu hút các doanh nghiệp đầu tư Israel phát triển ngành công nghiệp năng lượng tái tạo, hỗ trợ quá trình chuyển giao công nghệ sản xuất năng lượng sạch (như hydrogen, amoniac xanh)” – Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Đặc biệt, năm 2023 Việt Nam và Israel sẽ kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Vì vậy, Bộ trưởng đề nghị các đơn vị liên quan của Bộ TN&MT phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Israel tại Việt Nam và các đơn vị liên quan của Bộ Bảo vệ môi trường Israel thúc đẩy các hoạt động hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực TN&MT, góp phần đưa quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới.

_mg_0434-2-.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Trao đổi với Bộ trưởng, ngài Đại sứ Yaron Mayer cho biết, hiện nay Israel là đất nước đứng đầu thế giới về công nghệ tái chế nước, công nghệ khử mặn từ nước biển, công nghệ xử lý nước thải, tái chế nước thải sinh hoạt, quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn nước tự nhiên, đồng thời nâng cao nhận thức người dân về nước sạch - vấn đề vô cùng quan trọng trong thời điểm biến đổi khí hậu toàn cầu hiện nay.

Cùng với đó, trong các quốc gia đang nỗ lực nhiều nhất để ứng phó với BĐKH, Israel là một đất nước đã và đang cho thấy những hướng đi đúng đắn nhằm hạn chế và khắc phục những khó khăn gây ra bởi biến đổi khí hậu thông qua những mô hình sáng tạo và hiệu quả. Với kinh nghiệm tiên tiến, Chính phủ Israel cam kết đồng hành cùng các quốc gia nói chung và Việt Nam nói riêng ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt trong việc chia sẻ kinh nghiệm phát triển năng lượng sạch, hạ tầng cơ sở bền vững, quản lý nguồn nước thông minh và tài nguyên trong hệ sinh thái.

Đại sứ Yaron Mayer khẳng định trên cơ sở tiếp thu những thông tin từ Bộ trưởng Trần Hồng Hà sẽ nỗ lực hết sức nhằm thúc đẩy các hợp tác giữa Bộ TN&MT và các cơ quan, tổ chức của Chính phủ Israel ngày càng hiệu quả và thiết thực hơn nữa trong thời gian tới.

Thủy Nguyễn