TP. Vinh (Nghệ An): Giữ “lá phổi xanh” để bảo vệ nguồn nước

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 14:05, 20/09/2022

Tại TP. Vinh, hiện nay có nhiều hồ điều hòa, hồ chứa nước lớn như hồ điều hòa Hưng Hòa, hồ cá Cửa Nam, hồ Vinh Tân, hồ Công viên trung tâm…

Tuy nhiên, những năm trở lại đây, nguồn nước của các hồ điều hòa này đã và đang có nguy cơ ô nhiễm cao. Thực trạng trên đòi hỏi thành phố cần phải có giải pháp để bảo vệ nguồn nước khỏi ô nhiễm.

TP. Vinh hiện có 6 hồ có tác dụng điều hòa môi trường và nước trong thành phố gồm: Hồ điều hòa Hưng Hòa, hồ Công Viên Trung Tâm, hồ Goong, hồ Thành, hồ cá Cửa Nam, hồ Bàu Lại với tổng diện tích trên 120ha.

anh-bai-1-tp-vinh.jpg
Cá chết tại hồ điều hoà Hưng Hòa do ô nhiễm nguồn nước.

Hồ điều hòa Hưng Hòa có diện tích lớn nhất TP. Vinh, thuộc vùng đất trũng giáp ranh giữa xã Hưng Lộc, xã Hưng Hòa và phường Hưng Dũng, là hồ cuối kênh Bắc. Hồ được xây dựng nhằm đảm bảo chức năng điều hòa trong mùa mưa lũ. Hồ có diện tích mặt nước 40ha; diện tích đất 53ha với dung tích điều hòa 700.000m3. Tuy nhiên, hiện hồ đang ngày càng bị ô nhiễm nặng nề.

Theo ghi nhận của phóng viên, hồ Hưng Hòa đang bị cát, bùn vùi lấp, bồi lắng một phần diện tích lên đến hàng nghìn m2; mặt khác, nguồn nước từ kênh Bắc đổ về luôn có màu đen và bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường. Thậm chí, do nguồn nước quá ô nhiễm nên vào năm 2019, hàng loạt cá đã chết nổi lên mặt hồ. Mới đây nhất, trong các ngày 10 và 11/9/2022, nhiều loại cá chết nổi lên mặt nước và bốc mùi hôi thối khiến cho nguồn nước càng thêm ô nhiễm.

Trước đó, trong các đợt tiếp xúc cử tri tại xã Hưng Hòa, một số đại biểu Quốc hội đã nhấn mạnh: Hồ điều hòa được xem là "lá phổi xanh" điều hòa không khí cho TP. Vinh, vì vậy, đề nghị TP. Vinh tiếp thu những kiến nghị của cử tri, kiểm tra, xử lý khắc phục ô nhiễm môi trường, hệ thống xử lý nước thải, đảm bảo môi trường sống cho người dân.

anh-1-4-.jpg
Nguồn nước đen ngòm, đặc quánh, bốc mùi hôi thối nồng nặc đã khiến cho cá trong hồ nổi lên chết hàng loạt gây ô nhiễm môi trường...

Tương tụ hồ Hưng Hòa, hiện nay, hồ công viên Trung tâm TP. Vinh cũng đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Thậm chí, có thời gian, nguồn nước đen ngòm, đặc quánh, bốc mùi hôi thối nồng nặc đã khiến cho cá trong hồ nổi lên chết hàng loạt gây ô nhiễm môi trường...

Theo Phòng TN&MT TP. Vinh, vấn đề ô nhiễm môi trường tại các hồ điều hòa trên địa bàn TP. Vinh là có thật và do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Vừa qua, UBND TP. Vinh cũng đã có chỉ đạo và giao cho Công ty CP Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh thực hiện các biện pháp hạn chế nước thải tràn vào các hồ điều hòa để giảm thiểu ô nhiễm.

Cũng theo Phòng TN&MT TP. Vinh, hiện nay, Nhà máy xử lý nước thải TP. Vinh mới chỉ gom được lượng nước thải từ các phường nội thành như mương số 2, Kênh Bắc và một phần mương số 1; còn các khu vực khác vẫn chưa thể gom về một mối để xử lý.

Trong hầu hết các cuộc tiếp xúc cử tri ở TP. Vinh, vấn đề kiến nghị xử lý ô nhiễm môi trường nước tại các hồ như Công viên trung tâm, hồ cá Cửa Nam, Hào thành cổ Vinh, hồ Vinh Tân, hồ điều hòa Đông Bắc giáp ranh giữa phường Đội Cung và Cửa Nam, hồ Thủy Tạ đều được các cử tri phản ánh, nhưng đến nay, vấn đề vẫn chưa được cải thiện đáng kể.

Phạm Tuân