Phát hiện cơ chế ô nhiễm không khí gây ung thư phổi ở những người không hút thuốc

Xã hội - Ngày đăng : 07:50, 18/09/2022

(TN&MT) - Tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Ung thư Y tế châu Âu ở Paris (Pháp), Viện Francis Crick và Trường Đại học College London ở Anh vừa công bố một nghiên cứu cho thấy cơ chế ô nhiễm không khí gây ra ung thư phổi ở những người không hút thuốc.
download(1).jpg
Ảnh minh họa

Ông Charles Swanton thuộc Viện Francis Crick, người trình bày nghiên cứu cho biết, ô nhiễm không khí từ lâu đã được cho là có liên quan đến nguy cơ ung thư phổi cao hơn ở những người không hút thuốc. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu không thực sự biết liệu ô nhiễm có trực tiếp gây ra ung thư phổi hay không.

Theo nhiều nhà khoa học, tiếp xúc với các chất gây ung thư, như trong khói thuốc lá hoặc ô nhiễm, gây ra đột biến DNA và sau đó trở thành ung thư. Ông Swanton cho hay, nghiên cứu trước đây đã cho thấy, đột biến DNA có thể hiện diện mà không gây ung thư. Trong khi đó, hầu hết các chất gây ung thư trong môi trường không gây đột biến.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu sức khỏe của hơn 460.000 người ở Anh, Hàn Quốc và Đài Loan. Họ phát hiện, việc tiếp xúc với các hạt ô nhiễm PM2.5 cực nhỏ dẫn đến tăng nguy cơ đột biến trong gen EGFR.

Tiến hành nghiên cứu trên chuột, nhóm phát hiện, các hạt ô nhiễm này gây ra thay đổi trong gen EGFR và KRAS - cả 2 gen này đều liên quan đến ung thư phổi. Đồng thời, nhóm nghiên cứu phân tích gần 250 mẫu mô phổi của những người không bao giờ tiếp xúc với chất gây ung thư do hút thuốc hoặc ô nhiễm nặng.

Mặc dù phổi khỏe mạnh nhưng những người này có đột biến DNA trong 18% gen EGFR và 33% gen KRAS. Ông Swanton lý giải, khi một tế bào tiếp xúc với ô nhiễm, nó có thể kích hoạt “phản ứng chữa lành vết thương” gây ra viêm nhiễm. Nếu tế bào đó chứa một đột biến, nó sẽ hình thành ung thư.

Trong một thí nghiệm khác trên chuột, các nhà nghiên cứu nhận thấy, một kháng thể có thể ngăn chặn chất trung gian - được gọi là interleukin 1 beta - gây ra tình trạng viêm. Từ đó, ngăn ung thư khởi phát ngay từ đầu.

Ông Swanton mong rằng, nghiên cứu này sẽ cung cấp cơ sở hiệu quả cho một tương lai về những biện pháp có thể phòng chống ung thư nhờ một viên thuốc. Trong khi đó, bà Suzette Delaloge - người đứng đầu chương trình phòng chống ung thư tại Viện Gustave Roussy (Pháp) đánh giá, phát hiện này mang tính đột phá, bởi trên thực tế, chưa có chứng minh nào về cách hình thành ung thư như vậy.

Lan Chi