Quảng Ninh: Dự án khu đô thị Đại học Hạ Long “treo” đến bao giờ?

Tiếng dân - Ngày đăng : 09:49, 15/09/2022

(TN&MT) - Được nghiên cứu nhiều năm nay, nhưng Dự án khu đô thị Đại học Hạ Long tại phường Nam Khê, TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh vẫn chưa được triển khai, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân, cũng như lãng phí tài nguyên đất đai.

Dự án nằm trên giấy

Dự án khu đô thị Đại học Hạ Long được tỉnh Quảng Ninh phê duyệt với diện tích 59ha, sau đó đơn vị nghiên cứu mở rộng quy hoạch lên 111,13ha. Mục đích của dự án nhằm góp phần nâng tầm công tác giáo dục, đào tạo của Trường Đại học Hạ Long, phát triển trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực cho Quảng Ninh và cả nước.

anh-qn-12.jpg
Nhiều căn nhà cấp bốn đã xuống cấp nghiêm trọng tại khu Nam Tân, phường Nam Khê, TP.Uông Bí nhưng không được xây mới do nằm trong vùng quy hoạch dự án

Tuy nhiên, nhiều năm nay dự án đô thị Đại học Hạ Long vẫn chưa triển khai khiến cuộc sống của hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng do không thể làm các thủ tục về mua bán, tách thửa đất, cũng như sửa chữa, xây nhà vì nằm trong vùng quy hoạch. Người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị thành phố Uông Bí và  tỉnh Quảng Ninh sớm ban hành quyết định có triển khai nữa hay không để người dân ổn định cuộc sống và sản xuất, cũng như tránh gây lãng phí đất đai.

Vừa chỉ tay vào những vết nứt chằng chịt trên tường của ngôi nhà cấp bốn, chị Phạm Thị Minh Phương, ở tổ 6, khu Nam Tân, phường Nam Khê chia sẻ, cả gia đình sống trong ngôi nhà được xây từ năm 1995 đến nay đã xuống cấp, dột nát. Cả gia đình bốn người sống trong cảnh nơm nớp mỗi khi có bão gió tràn về, chỉ mong các cấp chính quyền sớm giải quyết dứt điểm, để gia đình ổn định cuộc sống.

Cách nhà chị Phương không xa là gia đình bà Bùi Thị Liên cùng ở khu Nam Tân, phường Nam Khê. Bà Liên cho biết, căn nhà tôi bị xuống cấp, hư hỏng, nhưng không được sửa chữa do vướng quy hoạch, tôi cũng như nhiều hộ dân trong khu đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương, thế nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

anh-qn-13.jpg
Do vướng quy hoạch dự án "treo", nên một số gia đình tại khu Nam Tân, phường Nam Khê di chuyển đến nơi khác làm ăn sinh sống, nhà đóng cửa để cỏ dại mọc um tùm

Tình cảnh của gia đình bà Liên cũng là tình cảnh chung của nhiều hộ dân nơi đây. Gần 10 năm nay, cuộc sống của hàng chục hộ dân ở khu Nam Tân này rơi vào cảnh “đi cũng dở” mà “ở cũng không xong”, bởi do vướng vào quy hoạch nên không thể bán nhà đất, cũng như tách thửa, sửa chữa nhà cửa.

Thậm chí đã có nhiều hộ trong khu Nam Tân tìm cách bán rẻ để đi nơi khác ở, nhưng không ai dám mua do nằm trong khu quy hoạch dự án, cực chẳng đã, nhiều người đã khóa cửa nhà để cỏ hoang mọc rồi chuyển đi nơi khác sinh sống.

Sớm có phương án giải quyết dứt điểm

Điều đáng nói ở đây là phần nghiên cứu mở rộng quy hoạch dự án khu đô thị Đại học Hạ Long (52,13ha) lại nằm trong dự án Khu đô thị mới Chạp Khê do Công ty TNHH Tập đoàn Xuân Lãm làm chủ đầu tư trước đây.

anh-qn-14.jpg
Dự án đô thị Đại học Hạ Long "treo" nhiều năm khiến việc canh tác của người dân không ổn định, đất đai bỏ hoang trở thành nơi đổ rác gây ô nhiễm môi trường

Theo đó, Dự án khu đô thị mới Chạp Khê, phường Nam Khê được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt tại Quyết định số 542/QĐ-UBND ngày 17/3/2014 và UBND TP.Uông Bí phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 3195/QĐ-UBND ngày 25/5/2015 có quy mô 37,4ha.

Tuy chưa được phê duyệt dự án nhưng Công ty TNHH tập đoàn Xuân Lãm đã huy động vốn góp của các nhà đầu tư thứ cấp là vi phạm các quy định của Luật Đất đai, Luật kinh doanh bất động sản. Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Ninh đã giao Sở Xây dựng chủ trì, rà soát, tham mưu đề xuất để xem xét, quyết định thu hồi, hủy bỏ quy hoạch theo quy định của pháp luật.

Trong khi chờ xem xét, quyết định thu hồi, hủy bỏ quy hoạch và nghiên cứu Dự án khu đô thị Đại học Hạ Long mở rộng đồng nghĩa với việc người dân nằm trong quy hoạch dự án này lại tiếp tục chờ đợi. Nhà cửa xuống cấp, vườn, ruộng hoang hóa, rác thải đổ tràn ra đường gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng là những gì mà hàng chục hộ dân tại khu Nam Tân đang phải gánh chịu.

anh-qn-15.jpg
Hàng chục hộ dân ở tổ 6, khu Nam Tân rơi vào cảnh có nhà, có đất nhưng không thể xây mới, giao dịch do vướng vào dự án "treo" nhiều năm qua

Điều này không chỉ gây mất mỹ quan bởi sự nhếch nhác của đô thị, lãng phí nguồn lực tài nguyên đất đai mà còn kéo theo nhiều hệ lụy ảnh hưởng tới đời sống của người dân nơi đây.

Trao đổi với PV Báo TN&MT, ông Phạm Xuân Thành, Chủ tịch UBND phường Nam Khê cho biết, dự án khu đô thị Đại học Hạ Long được triển khai và quy hoạch kéo dài nhiều năm nay, đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân. Do vậy, nhân dân đã nhiều lần kiến nghị và mong muốn tỉnh Quảng Ninh sớm phê duyệt quy hoạch Dự án và công bố tới người dân, để người dân ổn định cuộc sống.

Phạm Hoạch