Tổng hội Y học Việt Nam triển khai hiệu quả phòng, chống tác hại thuốc lá

Xã hội - Ngày đăng : 16:47, 14/09/2022

(TN&MT) - Giai đoạn 2017-2021, tình hình thiên tai, dịch bệnh ở nước ta diễn biến hết sức phức tạp, song, Tổng hội Y học Việt Nam đã nỗ lực đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.
z3320117100621_86e6fbd858c2e7fa232283f04e0d5b96(1).jpg
Tổng hội Y học Việt Nam đã tổ chức 4 lớp tập huấn về PCTHTL tại các tỉnh: Quảng Ninh, Thanh Hoá, Nghệ An và Bình Định

Một trong những nhiệm vụ đó là công tác phòng, chống tác hại thuốc lá, công tác này được bắt đầu thực hiện từ năm 2017, kinh phí do Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL), Bộ Y tế hỗ trợ. Thời gian qua, công tác PCTHTL của Tổng hội Y học Việt Nam ngày càng tiến triển tốt và có hiệu quả rõ rệt, được Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá Bộ Y tế, Mặt trận Tổ quốc, Liên Hiệp hội Khoa học Việt Nam và Bộ Nội vụ đánh giá cao.

Cụ thể, về việc sản xuất và phát sóng tọa đàm 16 chuyên đề trên kênh VTV2 của Đài Truyền hình Việt Nam, Tổng hội đã mời các chuyên gia có uy tín trong ngành tham gia toạ đàm về liên quan của hút thuốc lá với một số bênh thường gặp, tác hại của thuốc lá với sức khỏe con người, việc thực hiện Luật PCTHTL, xây dựng môi trường không khói thuốc, quan điểm của Bộ Y tế về thuốc lá mới và cai nghiện thuốc lá.

Tổng hội đã phối hợp với các Hội Trung ương, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế và Đài Truyền hình Việt Nam để tổ chức thực hiện. Các tọa đàm được phát 2 lần trên VTV2 của Đài truyền hình Việt Nam, được nhiều người theo dõi và đánh giá cao về chất lượng.

Về việc tuyên truyền PCTHTL trên Website của Tổng hội Y học Việt Nam, các bài được đăng tập trung tuyên truyền về tác hại của thuốc lá truyền thống và thuốc lá điện tử, hình ảnh người bệnh do thuốc lá gây ra, dinh dưỡng trong dịch bệnh Covid-19, Luật PCTHTL và những hoạt động phòng chống tác hại của Tổng hội Y học Việt Nam được triển khai trong giai đoạn 2017- 2022.

Tổng hội Y học Việt Nam cũng tuyên truyền về PCTHTL trên Tạp chí Y học Việt Nam. Các bài báo khoa học đăng trên Tạp chí Y học Việt Nam với mục đích tuyên truyền về PCTHTL gồm: Các nghiên cứu khoa học về tác hại của thuốc lá và PCTHTL tại Việt Nam; bài học kinh nghiệm trên thế giới; kinh nghiệm thực hiện xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại các tỉnh, thành phố, Bộ ngành; tác hại của thuốc lá, quy định về PCTHTL.

Bên cạnh đó, Tổng hội Y học Việt Nam đã tổ chức 4 lớp tập huấn về PCTHTL tại các tỉnh: Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An và Bình Định. Giảng viên là các giáo sư đầu ngành về hô hấp, tim mạch có trình độ cao về chuyên môn và các chuyên gia của Quỹ PCTHTL - Bộ Y tế. Đối tượng tham gia tập huấn là cán bộ trong ngành Y tế, các ban ngành trong tỉnh. Các lớp tập huấn bao gồm các nội dung về tác hại của hút thuốc lá với sức khoẻ con người, phương pháp và kinh nghiệm cai nghiện thuốc lá, xây dựng môi trường không khói thuốc lá, tác hại của thuốc lá mới,… Theo báo cáo của các Sở Y tế, hiệu quả của tập huấn rất tốt, nâng cao kiến thức cho mọi người về tác hại thuốc lá và công tác PCTHTL.

Tổng hội Y học Việt Nam cũng giám sát việc thực hiện Luật, các hoạt động PCTHTL tại 16 tỉnh: Quảng Ninh, Lào Cai, Nam Định, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hà Nội, Bắc Ninh, Hà Nam, Ninh Bình, Bình Định, Tây Ninh, Thanh Hoá, Nghệ An, Quảng Bình, Lạng Sơn và Cao Bằng. Nội dung giám sát là tổ chức giám sát, kiểm tra việc triển khai Luật và việc thực thi các quy định của Luật PCTHTL tại một số địa phương; giám sát việc thực hiện các biện pháp xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc.

Kết quả giám sát cho thấy, tỷ lệ người hút thuốc lá giảm đáng kể theo từng năm, các cơ sở đạt môi trường không khói thuốc ngày càng tăng, đại đa số các đơn vị được giám sát đã đặc biệt quan tâm đến công phòng chống tác hại thuốc lá, lãnh đạo các đơn vị đã đưa PCTHTL là nhiệm vụ quan trọng của cơ quan, thành lập Ban Chỉ đạo, phân công các đơn vị chuyên trách theo dõi, ký cam kết với các tổ chức và cá nhân, xây dựng các chế tài xử phạt khi có vi phạm, đồng thời, đưa việc PCTHTL vào quy chế thi đua khen thưởng của đơn vị.

Những kết quả trên có được là nhờ kết hợp sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Tổng hội Y học Việt Nam và sự hỗ trợ nhiệt tình của Quỹ PCTHCTL - Bộ Y tế về kinh phí, về hướng dẫn các thủ tục hành chính, thanh quyết toán tài chính. Đặc biệt, Quỹ PCTHCTL - Bộ Y tế đã cử cán bộ có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm tham gia một số hoạt động PCTHTL của Tổng hội.

Thời gian tới, Tổng hội Y học Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm hơn nữa của Quỹ về các nội dung đã phối hợp với Tổng hội Y học Việt Nam trong những năm qua. Tổng hội Y học Việt Nam đề nghị Quỹ tăng cường hỗ trợ, phối hợp tháo gỡ vướng mắc trong các hoạt động để công tác PCTHTL ngày càng đi vào chiều sâu và có hiệu quả.

Mai Đan