Châu Âu công bố vệ tinh cắt lớp bầu khí quyển để cảnh báo sớm thời tiết cực đoan

Thế giới - Ngày đăng : 11:27, 09/09/2022

(TN&MT) - Ngày 7/9, châu Âu công bố vệ tinh đầu tiên trong chùm vệ tinh trị giá 4 tỷ euro được thiết kế để đưa ra cảnh báo sớm hơn về thời tiết cực đoan đang gây ra sự tàn phá trên toàn cầu.
sirdgwqkjnnsbifxaualyqvh6u.jpg
Các kỹ sư kiểm tra vệ tinh MTG-I1 mới của châu Âu được thiết kế để cải thiện dự báo thời tiết tại nhà máy Thales Alenia Space ở Cannes, Pháp. Ảnh: Reuters

Vệ tinh nặng 3,8 tấn, có hình dạng giống như một chiếc xe tải nhỏ sẽ trả về hình ảnh từ năm sau và sẽ được tham gia vào quỹ đạo địa tĩnh. Với 3 vệ tinh hình ảnh MTG-I và 2 vệ tinh phát âm thanh trong không gian lần đầu tiên MTG-S, vào năm 2030, chùm vệ tinh này có thể cắt lớp bầu khí quyển giống như máy quét y tế.

Đây là kết quả của 12 năm phát triển của Cơ quan Vũ trụ châu Âu và 30 quốc gia tham gia Vệ tinh khí tượng châu Âu (EUMETSAT). Vệ tinh MTG-I1 sẽ được phóng vào cuối năm nay trên tên lửa đẩy Ariane 5 và mang theo những camera quan sát sắc nét hơn lên bầu trời ở châu Âu và châu Phi. Vệ tinh này sẽ giúp các chuyên gia dự báo có được những hình ảnh quý giá để dự báo những cơn bão và lũ lụt trong thời gian gần.

Vệ tinh ra đời là kết quả của một cuộc chạy đua chống lại thời tiết khắc nghiệt đang diễn ra ngày càng trầm trọng hơn do hiện tượng nóng lên toàn cầu vốn tiêu tốn khoảng 100 tỷ USD trên thế giới vào năm ngoái.

Theo ông Paul Blythe, Giám đốc Chương trình MTG tại Cơ quan Vũ trụ châu Âu, khi cơn bão đang phát triển, chúng ta có thể nhìn thấy nó và dự đoán nó. Ông Herve Roquet, Phó Giám đốc nghiên cứu của Meteo France cho biết, việc tính toán trạng thái ban đầu của thời tiết đang là một thách thức lớn. Việc quét bầu khí quyển sẽ mang đến bức tranh tốt hơn về các điều kiện hiện tại để đưa vào các mô hình máy tính.

Các kỹ sư cũng cho biết, kỹ thuật định vị hoặc quét sẽ phát hiện được các cơn bão trước khi chúng xuất hiện trên radar truyền thống. Tại khu phức hợp bên bờ biển của nhà máy Thales Alenia Space do Pháp-Ý điều hành ở Cannes, Pháp, các kỹ sư vừa tập trung xung quanh vệ tinh để kiểm tra lần cuối trước khi nó được trang bị tấm pin năng lượng mặt trời trong những ngày tới.

Ông Cristian Bank, Giám đốc Phát triển tại EUMETSAT nhận định, các vệ tinh này càng nhạy và có khả năng càng cao thì càng có khả năng theo dõi các hiện tượng thời tiết một cách chủ động.

Mai Đan