Điện Biên Đông (Điện Biên): Xác định phòng chống thiên tai là nhiệm vụ quan trọng

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 15:03, 08/09/2022

(TN&MT) - Điện Biên Đông là huyện vùng cao chủ yếu đồi núi dốc, địa hình chia cắt với nhiều sông, suối vào mùa mưa dễ xảy ra sạt lở, lũ ống lũ quét. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra, huyện Điện Biên Đông đã chủ động triển khai nhiều biện pháp, các phương án phòng chống hiệu quả.

Với mục tiêu hạn chế mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thien tai gây ra, Ban chỉ huy phòng chông thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) huyện Điện Biên Đông xác định: Trước hết cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng lực thực hiện nhiệm vụ của Ban chỉ huy PCTT-TKCN từ huyện đến xã, thị trấn, nhất là việc nhận định, dự báo diễn biến bất thường của thời tiết. Từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn huyện Điện Biên Đông đã xảy ra một số hình thái thiên tai. Nhờ chủ động các biện pháp phòng tránh nên đã hạn chế thiệt hại gây ra, đặc biệt thiệt hại về người. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của thời tiết, huyện Điện Biên Đông tăng cường các phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, nhằm chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục hậu quả khi có thiên tai xảy ra, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

dbd.jpg

Vùng cao huyện Điện Biên  Đông còn nhiều hộ dân sống gần suối và sườn đồi, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi có mưa lớn.

Theo đó, để chủ động ứng phó kịp thời với thiên tai, bên cạnh việc xây dựng, ban hành kế hoạch phòng, chống thiên tai giai đoạn 2021 - 2025 và phương án ứng phó với các cấp độ rủi ro thiên tai; huyện Điện Biên Đông chỉ đạo rà soát, kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các cấp để thống nhất chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ ở mỗi cấp; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức trực 24/24 giờ trong mùa mưa lũ để tránh trường hợp bị động, bất ngờ khi có các tình huống xấu xảy ra.

Bên cạnh đó, huyện tăng cường kiểm tra, rà soát xác định những khu vực xung yếu có nguy cơ xảy ra thiên tai để xây dựng phương án ứng phó sát với tình hình thực tế; kiên quyết di dời hoặc sơ tán những hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm, nhất là vùng ven sông, suối cạn có độ dốc lớn. Toàn huyện hiện có 15 hộ nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở và đã vận động, di chuyển được 6 hộ đến nơi ở mới đảm bảo an toàn. Đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng ngừa, ứng phó với thiên tai cho người dân ngay từ đầu mùa mưa, cảnh báo những tai nạn, nguy cơ có thể xảy ra để mọi người phòng tránh.

dbd-2.jpg

Tổ xung kích PCTT cấp xã cùng với người dân sửa lại đường sau mưa lũ.

Đồng thời để chủ động ứng phó với mưa lũ, huyện chỉ đạo các xã vận động nhân dân phát quang, nạo vét dòng chảy, tháo dỡ, dọn dẹp những vật cản trên bờ, kênh mương làm ách tắc dòng chảy; kiểm tra và có kế hoạch chặt tỉa, đốn hạ cây xanh không an toàn; cắm biển báo tại những khu vực xung yếu, khu vực nguy hiểm, có nguy cơ sạt lở để cảnh báo nhân dân, tuyệt đối không để người dân ở lại khu vực mất an toàn. Kết thúc mỗi đợt mưa lũ, huyện khẩn trương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã thị trấn đánh giá tình hình thiệt hại và huy động nguồn lực để khắc phục hậu quả của thiên tai, kịp thời hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại, khôi phục lại diện tích đất sản xuất bị ảnh hưởng để giúp người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống sau thiên tai.

Có thể thấy, tình hình thời tiết có những năm gần đây có nhiều diễn biến phức tạp, mưa lớn, lũ, giông lốc…đến sớm và nhiều hơn, biến đổi khí hậu ngày càng tác động xấu và khó dự đoán. Vì vậy để hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền và người dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại. Tập trung kiểm tra, rà soát các khu vực dân cư, các hoạt động ven sông suối, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét. Chủ động phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao đến nơi an toàn phù hợp với tình hình cụ thể. Đồng thời, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất để người dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại

Hoàng Châu