Tổng giám đốc UNESCO đến thăm Quần thể di tích Cố đô Huế

Xã hội - Ngày đăng : 17:16, 07/09/2022

Bà Audrey Azoulay - Tổng giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) ấn tượng và đánh giá cao những nổ lực mà tỉnh Thừa Thiên - Huế đã và đang cố gắng tôn tạo, gìn giữ Quần thể di tích Cố đô Huế.

Ngày 7/9, bà Audrey Azoulay - Tổng giám đốc UNESCO cùng đoàn công tác đã đến thăm Quần thể di tích Cố đô Huế.

Tại Đại nội Huế, bà Audrey Azoulay và đoàn công tác đã thưởng thức tiết mục trống và tái hiện lễ đổi gác của triều Nguyễn xưa từ lầu Ngũ Phụng trước khi tiến vào bên trong thăm một số địa điểm thuộc Hoàng cung. Sau đó, đoàn tiếp tục di chuyển đến thăm cung An Định và thưởng thức chương trình nghệ thuật ở Nhà hát Duyệt Thị Đường.

dsc01816-5.jpg

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên – Huế tặng hoa chào đón bà Audrey Azoulay đến với Huế. Ảnh Nguyễn Phúc Bảo Minh

Thời gian qua, với sự hỗ trợ tích cực và hiệu quả về kỹ thuật, tài chính cũng như vận động quốc tế tài trợ cho di tích Huế từ UNESCO trong lĩnh vực bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá Huế, công cuộc bảo tồn di tích Cố đô Huế đã được triển khai và đạt kết quả to lớn. Di sản văn hoá Huế đã vượt qua giai đoạn cứu nguy khẩn cấp và đang từng bước được hồi sinh.

Theo đánh giá của UNESCO, công cuộc bảo tồn di tích Huế hiện đang chuyển sang giai đoạn ổn định và phát triển bền vững. Công tác trung tu di tích được tiến hành chuyên nghiệp, tuân thủ nghiêm túc Công ước quốc tế về bảo tồn di tích, Luật Di sản Văn hóa và các Quy chế bảo quản, tu bổ phục hồi di tích lịch sử văn hóa - danh lam thắng cảnh, các quy định trong xây dựng cơ bản, đảm bảo chuẩn mực về bảo tồn, tính chân xác của các công trình. Đặc biệt, công cuộc bảo tồn các giá trị di sản văn hóa tại Cố đô Huế luôn gắn chặt với quá trình khai thác, phát huy giá trị di sản và tạo điều kiện cho việc phát triển kinh xã hội của tỉnh và khu vực miền Trung, trọng tâm là kinh tế du lịch, dịch vụ.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương cho biết, Thừa Thiên - Huế là tỉnh duy nhất ở Việt Nam có 7 di sản đã được UNESCO vinh danh, trong đó Quần thể di tích Cố đô Huế là di sản thế giới được UNESCO công nhận đầu tiên của Việt Nam (1993 – di sản vật thể), Nhã nhạc - âm nhạc cung đình Việt Nam (2003 - di sản phi vật thể), Mộc bản triều Nguyễn (2009 - di sản tư liệu), Châu bản triều Nguyễn (2014 - di sản tư liệu), Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế (2016 - di sản tư liệu) và 2 di sản chung với các địa phương khác là Nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ và Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ (di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại).

dsc01935-23.jpg

Bà Audrey Azoulay thăm Hoàng cung Huế. Ảnh Nguyễn Phúc Bảo Minh

Ông Nguyễn Văn Phương đánh giá cao chuyến thăm của Tổng giám đốc UNESCO đến Việt Nam và dành khoảng thời gian đặc biệt để đến thăm Huế. Đây là dấu mốc quan trọng trước thềm kỷ niệm 30 năm Quần thể di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận.

“Thời gian qua, tỉnh luôn được xây dựng và phát triển trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hoá Huế, với đặc trưng văn hoá, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh. Trên cơ sở khai thác, phát huy hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của tỉnh, của vùng, nhất là sự kết hợp hài hoà giữa di sản văn hoá, lịch sử đặc sắc, phong phú với cảnh quan tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên đa dạng, phong phú. Tỉnh cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác từ phía UNESCO trong công cuộc bảo tồn, gìn giữ giá trị văn hóa di sản của vùng đất Cố đô trong thời gian đến”, ông Phương chia sẻ.

Bà Audrey Azoulay vui mừng khi lần đầu tiên được đến Huế thăm Quần thể di tích Cố đô Huế và đánh giá cao những nổ lực mà tỉnh Thừa Thiên - Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã và đang cố gắng tôn tạo, gìn giữ những giá trị di sản đã được xây dựng lên.

“Thật là tuyệt vời khi được ở lại trong không gian Đại nội Huế, nơi đã kết tinh biết bao nhiêu nền văn hóa, sự hiểu biết và biết bao nhiêu kỹ năng của nhiều thế hệ người Việt Nam. Và trong âm nhạc, nhã nhạc Huế là tài sản đầu tiên của Việt Nam được công nhận trên trường quốc tế, xếp vào danh sách di sản phi vật thể” - bà Audrey Azoulay bày tỏ.

z3702961926434_9dd2faa8caef7a010325b3669e93d370.jpg

Bà Audrey Azoulay giao lưu tại Nhà hát Duyệt Thị Đường

Tổng giám đốc UNESCO cũng nhấn mạnh, TP. Huế là nơi đầu tiên được xếp bằng di sản thế giới sau khi Việt Nam gia nhập UNESCO. Với những di sản, hiểu biết của những người thợ đã làm nên việc này là vô cùng quý giá, cần phải trao truyền cho thế hệ mai sau. Trong đó, công tác phục dựng, phát huy và bảo tồn di sản Huế phải được diễn ra mãi mãi, qua nhiều thế hệ và luôn trong tình trạng tốt nhất.

“Chọn đến Huế trong chuyến thăm đầu tiên của Việt Nam là để Thừa Thiên - Huế thấy rằng UNESCO rất quan tâm đến nơi này và UNESCO sẽ đồng hành cùng Thừa Thiên - Huế để bảo toàn và phát huy giá trị di sản của Huế. Chúng tôi luôn quý mến Huế. Tôi ngưỡng mộ đất nước Việt Nam, một đất nước gìn giữ văn hóa truyền thống hàng ngàn năm văn hiến của mình...” - bà Audrey Azoulay nhấn mạnh.

Văn Dinh - Ngọc Hiếu