Quảng Ngãi: Sẽ di dời Cụm công nghiệp Tịnh Ấn Tây đã xuống cấp

Môi trường - Ngày đăng : 15:52, 05/09/2022

(TN&MT) - Sau 17 năm đi vào hoạt động, đến nay Cụm Công nghiệp (CCN) Tịnh Ấn Tây (TP. Quảng Ngãi) xuống cấp, tình trạng ô nhiễm môi trường diễn ra khắp nơi. UBND TP Quảng Ngãi hiện đã thực hiện cập nhật chủ trương di dời cụm công nghiệp này vào Quy hoạch chung xây dựng thành phố Quảng Ngãi đến năm 2040.

Cụm Công nghiệp Tịnh Ấn Tây, TP Quảng Ngãi, được thành lập trên cơ sở Cụm Công nghiệp - Làng nghề Tịnh Ấn Tây, huyện Sơn Tịnh, do UBND TP Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Cụm Công nghiệp Tịnh Ấn Tây hiện có khoảng 20 nhà máy, cơ sở đang hoạt động, với các ngành nghề sản xuất giấy, nhựa, chế biến nước mắm, sản xuất bao bì, sản xuất giấy Graft các loại, sản xuất gia công cơ khí và cấu kiện bê tông, sản xuất vật liệu và kho trung chuyển, sản xuất hạt lựa tái chế, chế biến hàng nông lâm sản xuất khẩu và tiêu thụ nội địa, sản xuất đũa tre, bánh tráng,…

Từ khi đi vào hoạt động, một số doanh nghiệp đã xả chất thải ra môi trường mà chưa qua xử lý, khiến không khí và nguồn nước ở khu vực này bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

tinhantay1.jpg
Cụm Công nghiệp Tịnh Ấn Tây, TP Quảng Ngãi sau 17 năm hoạt động đến nay đã xuống cấp, ô nhiễm

Xung quanh Cụm Công nghiệp Tịnh Ấn Tây có hơn 600 hộ dân sinh sống; trong đó có trên 200 hộ dân ở thôn Độc Lập chịu ảnh hưởng ô nhiễm môi trường trực tiếp và nặng nề nhất. Người dân đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền. Các ngành chức năng cũng đã nhiều lần kiểm tra và xử phạt một số doanh nghiệp vi phạm, nhưng đến nay tình trạng ô nhiễm môi trường ở đây vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Đến thời điểm hiện tại, Cụm Công nghiệp Tịnh Ấn Tây vẫn chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Đa số các cơ sở sản xuất tại đây chỉ có hệ thống xử lý nước thải sơ bộ, lắng cặn rồi thải ra kênh chìm Sơn Tịnh.

Trước thực trạng này, định hướng của tỉnh Quảng Ngãi là sẽ di dời Cụm Công nghiệp Tịnh Ấn Tây và UBND TP Quảng Ngãi đã thực hiện cập nhật chủ trương di dời cụm công nghiệp này vào Quy hoạch chung xây dựng thành phố Quảng Ngãi đến năm 2040, đồng thời, Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và kế hoạch sử dụng đất năm đầu của Quy hoạch sử dụng đất của TP Quảng Ngãi được UBND tỉnh phê duyệt.

tinhantay2.jpg
Từ khi đi vào hoạt động, một số doanh nghiệp đã xả chất thải ra môi trường mà chưa qua xử lý, ảnh hưởng đến cuộc sống của dân cư xung quanh Cụm Công nghiệp

Bên cạnh đó, theo đồ án Quy hoạch chung xây dựng thành phố Quảng Ngãi đến năm 2040 thì vị trí cụm công nghiệp Tịnh Ấn Tây được quy hoạch là “Trung tâm Logistics” và không quy hoạch phát triển mới các cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố.

Hiện nay, các sở, ngành đã dừng việc tham mưu UBND tỉnh cấp phép đầu tư, cho thuê đất đối với dự án mới tại cụm công nghiệp Tịnh Ấn Tây và UBND thành phố đang tiếp tục thực hiện quản lý, từng bước chuyển đổi thành loại hình dịch vụ kho bãi theo đúng quy hoạch.

Nhằm cụ thể hóa định hướng di dời cụm công nghiệp Tịnh Ấn Tây ra khỏi khu vực đô thị trung tâm thành phố, chuyển đổi chức năng để phát triển đô thị và giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường, thời gian đến, UBND thành phố sẽ phối hợp các sở, ngành liên quan hướng dẫn, vận động các đơn vị đang đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại cụm công nghiệp Tịnh Ấn Tây tự nguyện di dời đến các khu công nghiệp, cụm công nghiệp phù hợp.

Đề xuất cấp thẩm quyền không tiếp tục gia hạn thời gian thuê đất đối với các dự án và hướng đến năm 2040 sẽ chấm dứt hợp đồng thuê, chỉ đạo lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các đơn vị gây ô nhiễm.

Võ Hà