Hàn Quốc ảnh hưởng lớn bởi bão Hinnamnor

Thế giới - Ngày đăng : 15:50, 05/09/2022

(TN&MT) - Hàn Quốc đã ban hành cảnh báo về thời tiết xấu và nâng mức cảnh báo bão lên cao nhất do bão Hinnamnor với mưa lớn và gió mạnh đã đổ bộ các khu vực phía Nam.
efcd4177-3164-40e4-9530-fd8d13c5d4c7(1).jpg

Di chuyển về phía Bắc với tốc độ 19 km/h, bão Hinnamnor dự kiến ​​sẽ đổ bộ cách thành phố cảng Busan 90 km về phía Tây Nam vào sáng sớm ngày 6/9

Các công ty trong nước cho biết, họ đã ngừng hoạt động hoặc dự tính dừng hoạt động để ứng phó trước diễn biến của cơn bão.

Di chuyển về phía Bắc với tốc độ 19 km/h, bão Hinnamnor dự kiến ​​sẽ đổ bộ cách thành phố cảng Busan 90 km về phía Tây Nam vào sáng sớm ngày 6/9, sau khi đến vùng biển ngoài khơi đảo Jeju vào khoảng nửa đêm 5/9.

Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc (KMA) dự báo, gió rất mạnh và mưa lớn sẽ kéo dài đến hết ngày 6/9 do bão, trong khi đó, sẽ có những nơi sóng rất cao vượt qua đê chắn sóng và đường ven biển cùng với bão và sóng thần.

Theo KMA, các cơn bão được phân thành bốn cấp độ - trung bình, mạnh, rất mạnh và siêu mạnh và bão Hinnamnor được dự báo đổ bộ Hàn Quốc ở mức "rất mạnh". Các cơn bão theo cấp độ “rất mạnh” có tốc độ gió lên tới 53 mét/giây.

Cảnh báo đã được ban hành trên khắp các thành phố phía Nam Hàn Quốc, bao gồm Gwangju, Busan, Daegu và Ulsan, sau đó là ở phía Nam đảo Jeju. Trong khi đó, ngày 4/9, Bộ Chỉ huy về các biện pháp an toàn và phòng chống thiên tai khu vực miền Trung Hàn Quốc đã nâng cấp mức cảnh báo bão lên cao nhất trong thang bão 4 cấp, lần đầu tiên sau 5 năm.

Cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã làm việc với các nhà chức trách để xem xét hệ thống ứng phó, đồng thời, cam kết sẽ nỗ lực hết sức để giảm thiểu thiệt hại do cơn bão.

Thành phố Busan và các khu vực lân cận đã trải qua trận mưa trong suốt cuối tuần qua, với dự báo mưa nhiều hơn vào ngày 5 và 6/9.

Trao đổi với Hãng tin Reuters (Anh), nhà sản xuất thép POSCO cho biết, họ đang xem xét tạm ngừng một số quy trình sản xuất ở thành phố Pohang vào ngày 6/9, trong khi SK Innovation, chủ sở hữu của nhà máy lọc dầu hàng đầu Hàn Quốc SK Energy cho hay, họ đã yêu cầu các tàu vận tải không hoạt động cho đến khi cơn bão đi qua.

Korean Air Lines (003490.KS) và Asiana Airlines (020560.KS) đã hủy hầu hết các chuyến bay đến đảo Jeju trong ngày 5/9 và các hãng hàng không giá rẻ như Air Seoul và Jin Air cũng hủy một số chuyến bay của họ.

Mai Đan