Nam Từ Liêm - Hà Nội: Sẽ xử lý dứt điểm các công trình sai phạm trên tuyến đường Phạm Hùng - Lê Đức Thọ

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 20:18, 04/09/2022

(TN&MT) - Sau loạt bài phản ánh trên Báo Tài nguyên và Môi trường về việc nhà xưởng, kiot “lộ thiên” dọc tuyến đường chính Phạm Hùng kéo dài đến đường Lê Đức Thọ và “Những “công trình” trái phép cạnh dự án Công viên Hồ điều hòa CV1”. Mới đây, UBND quận Nam Từ Liêm đã có động thái giải quyết.

Hàng loạt kiot, nhà xưởng và showroom… mọc trên tuyến đường Phạm Hùng - Lê Đức Thọ kéo dài, bắt đầu từ phía làng Đình Thôn sang đối diện dự án Công viên và Hồ điều hòa CV1, các công trình này không những sử dụng đất sai mục đích, chưa được xử lý, tháo dỡ mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy nổ.

Bên cạnh đó, ngay bên dự án Công viên và Hồ điều hòa CV1, cũng có một số nhà xưởng được xây dựng lên. Những nhà xưởng này đều gắn các biển hiệu mua - bán ô tô. Các xe ô tô được trưng bày trong các showroom và lấn chiếm cả vỉa hè, đã gây cản trở giao thông. 

a.jpeg
Hàng loạt kiot, nhà xưởng và showroom… mọc trên tuyến đường Phạm Hùng - Lê Đức Thọ kéo dài

Ông Nguyễn Tiến Dương, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 1 cho biết: Các nhà xưởng dọc tuyến đường Phạm Hùng cạnh làng Đình Thôn đã tồn tại từ lâu, thời điểm trước năm 2003. Hiện nay, phường Mỹ Đình 1 đã kiểm tra và ghi nhận có 17 hộ bao gồm các nhà xưởng và kiot xây dựng trái phép đang được tiến hành giải phóng mặt bằng (GPMB) tại tuyến đường Phạm Hùng - Lê Đức Thọ. 

17 hộ này đã có quyết định cưỡng chế của UBND quận Nam Từ Liêm. Tuy nhiên, do vấp phải nhiều đơn thư khiếu nại, khiếu kiện từ người dân liên quan đến quy trình cưỡng chế, GPMB nên hiện nay Thanh tra thành phố đang rà soát lại toàn bộ hồ sơ để UBND quận cùng Ban Quản lý dự án quận Nam Từ Liêm xây dựng kế hoạch cụ thể xử lý. 

Liên quan các công trình sai phạm ở Công viên Hồ điều hòa CV1, được biết, UBND quận Nam Từ Liêm đã báo cáo với Thanh tra TP. Hà Nội để rà soát lại và hoàn thiện các hồ sơ tổ chức cưỡng chế. Phường Mỹ Đình 1 và Ban Quản lý dự án quận đã phối hợp làm việc và xử lý một số nhà xưởng còn tồn tại, quây rào vị trí địa giới, duy còn đúng một hộ đang chờ quyết định cưỡng chế từ UBND quận Nam Từ Liêm.

Trao đổi với ông Nguyễn Duy Trinh, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án quận Nam Từ Liêm, phóng viên được biết: Phần đất bên cạnh dự án Công viên Hồ điều hòa CV1, ngoài phần đất trồng cây xanh vẫn còn một phần đất là của người dân và chưa thực hiện cưỡng chế xong. Nguyên nhân là do một showroom ô tô còn tồn tại, tuy nhiên những kiot mọc tràn lan bên cạnh, UBND phường Mỹ Đình 1 đã vào cuộc tiến hành việc xử lý vi phạm. 

302684650_2312179315624725_7918236564514513506_n.jpg
Phần đất bị sử dụng sai mục đích đã được quây tôn, rào 

Lý giải cho việc tại sao phần đất của người dân đã có trong danh sách cưỡng chế của UBND quận Nam Từ Liêm lại nằm trong phần đất cạnh dự án CV1 do Ban Quản lý dự án đang quản lý, ông Trinh cho rằng phần đất này của người dân tự khai hoang từ lâu, hiện 399,52m2 đất người dân đang sử dụng này thuộc về đất mương đường, giao thông thủy lợi do phường Mỹ Đình 1 quản lý.

Khi có Quyết định số 2762/QĐ-UBND ngày 22/7/2020 của quận Nam Từ Liêm về việc thu hồi đất (đợt 35) thực hiện dự án xây dựng tuyến đường từ Phạm Hùng đến Lê Đức Thọ, công dân đã không chấp hành, vì vậy việc thu hồi đất gặp vướng mắc dẫn đến việc người dân sử dụng đất sai mục đích, không phải tái lấn chiếm trên đất đã GPMB. “Thời gian cưỡng chế, thu hồi đất sẽ xử lý dứt điểm theo kế hoạch trong năm nay” - Ông Duy Trinh nhấn mạnh.

Về việc tổ chức cưỡng chế những phần đất vi phạm từ dọc tuyến đường Phạm Hùng - Lê Đức Thọ kéo dài cũng như một hộ dân có phần đất cạnh dự án Công viên Hồ điều hòa CV1 và Thông báo số 1196/TB-UBND ngày 20/7/2022 về việc tháo dỡ phần công trình vi phạm Luật Đất đai của UBND phường Mỹ Đình 1, quận cũng lên phương án và tham mưu ý kiến từ cơ quan chức năng nhằm ban hành quyết định cưỡng chế, hoàn thiện các thủ tục và đưa ra các phương án vận động để có thể sớm hoàn thành giải quyết những vi phạm còn tồn tại. 

Thuỵ Khanh