Đại học TN&MT Hà Nội đạt top 26 cuộc tranh tài “thử thách các nhà lãnh đạo trẻ môi trường toàn cầu”

Xã hội - Ngày đăng : 11:40, 30/08/2022

(TN&MT) - Hai nhóm sinh viên của Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội vừa tham gia vòng chung kết Chương trình “Hành động vì trái đất - Chung kết chương trình thử thách các nhà lãnh đạo môi trường trẻ toàn cầu 2022 (GLS)” và đạt top 26 dự án xuất sắc nhất. Cuộc thi do Quỹ Hemisphere Foundation - Tổ chức phi chính phủ của Singapore tổ chức.
z3670037853007_64a5eaae3ac2af53d53f06a0ad250758(1).jpg
Đại diện 2 nhóm sinh viên của trường Đại học TN&MT Hà Nội tham dự cuộc thi

Việt Nam có 9 nhóm thí sinh được chọn tham dự vòng chung kết và được đánh giá cao, trong đó, trường Đại học TN&MT Hà Nội có 2 nhóm sinh viên xuất sắc tranh tài với 2 đề tài lọt top 26 đề tài xuất sắc nhất cuộc thi. Cụ thể, 2 đề tài gồm: Đề tài “Hệ thống thu thập và chia sẻ dữ liệu rừng ngập mặn (Mangrove forest data collecting and sharing)” của nhóm sinh viên Bùi Thành Huyền (ĐH7QM3), Nguyễn Thị Ly (ĐH8QM3), Hoàng Thị Hà (CH6B.QM) do TS. Phạm Hồng Tính hướng dẫn; Đề tài: “Tích hợp đa giải pháp trong xử lý nước thải khu vực nông thôn hướng tới kinh tế tuần hoàn (Trường hợp cụ thể: Nghiên cứu xử lý nước thải chăn nuôi lợn khu vực nông thôn bằng vi khuẩn lam Spirulina platensis nhằm thu hồi Polyhydroxybutyrate cho sản xuất polymer sinh học)” của nhóm sinh viên Phạm Kiều Trang (ĐH8M2), Ngô Phương Thảo (ĐH8QM2), Nguyễn Thị Phương Thảo (ĐH8M2), Phạm Đức Huy (ĐH8M2), Nguyễn Thị Mỹ (ĐH8QM3), Nguyễn Minh Châu (ĐH8BK) do TS. Đoàn Thị Oanh hướng dẫn.

Theo TS. Phạm Hồng Tính, cố vấn trực tiếp đưa 2 nhóm thí sinh đi dự thi tại Singapore, qua cuộc thi này, sinh viên, học viên tích luỹ được rất nhiều kinh nghiệm về kỹ năng nghiên cứu, trình bày kết quả nghiên cứu của mình và đặc biệt là những ý tưởng, kết quả nghiên cứu phải gắn với thực tiễn, đem lại giá trị cho công đồng, đạt được các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc. Ngoài ra, cuộc thi cho thấy, việc học tập ngoại ngữ là rất cần thiết đối với sinh viên, học viên để có thể diễn đạt được đầy đủ các kết quả nghiên cứu và giao lưu với các nhà quản lý, các chuyên gia nghiên cứu và bạn bè quốc tế.

z3670037857202_526f7af8a5d81b5f0b37d8de2c3c85e3.jpg

Sinh viên Nguyễn Thị Phương Thảo, DH8M2, đại diện nhóm trình bày nghiên cứu tại buổi chung kết

Chương trình “Hành động vì trái đất - Chung kết chương trình thử thách các nhà lãnh đạo môi trường trẻ toàn cầu 2022 (GLS)” do 5 nước đồng đăng cai tổ chức là Singapore, Vietnam (CNREC), Úc, Ghana, Nigeria. Trong đó, khách mời tham dự chương trình có Tiến sĩ Amy Khor, Bộ trưởng Bộ Phát triển Bền vững, Môi trường và Giao thông vận tải Singapore; Bà Ann Phua, Chủ tịch Quỹ Hemispheres Foundation, đại diện Việt Nam có sự tham dự của ông Cao Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Đại diện Lãnh đạo Bộ Môi trường đến từ Nepal, Banglades.

Chương trình có hơn 100 thí sinh Quốc tế đến từ 50 Quốc gia khác nhau, trong đó Việt Nam có 20 nhóm thí sinh tham dự (mỗi nhóm 2-5 thành viên) đến từ các Trường Đại học: Đại học TN&MT Hà Nội, Đại học Quốc Gia Hà Nội, Đại học FPT, trường PTTH và một số các cá nhân đang khởi nghiệp. Bước vào vòng chung kết, mỗi đội thi có 3 phút trình bày những sáng kiến, dự án, mô hình, các giải pháp để hành động cho Trái đất, theo mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc như: nước sạch và vệ sinh, năng lượng sạch và giá thành hợp lý, công việc tốt và tăng trưởng kinh tế, các thành phố và cộng đồng bền vững, tiêu thụ và sản xuất có trách nhiệm, tài nguyên và môi trường biển, tài nguyên và môi trường đất liền,…

Mai Đan