Thủ tướng: Phải phòng chống dịch hiệu quả, làm tốt nhiệm vụ tiêm vaccine để học sinh tới trường an toàn

Trong nước - Ngày đăng : 11:00, 28/08/2022

Sáng 28/8, trong chuyến công tác tại Lào Cai trước thềm năm học mới 2022-2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thăm các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh của Cụm liên trường thành phố Lào Cai gồm Trường Tiểu học Nguyễn Du, Trường THCS Lê Quý Đôn, Trường THPT số 1 Lào Cai.
Thủ tướng: Phải phòng chống dịch hiệu quả, làm tốt nhiệm vụ tiêm vaccine để học sinh tới trường an toàn - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm Cụm liên trường TP. Lào Cai. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đây là 3 ngôi trường có nhiều thành tích cao trong giáo dục thời gian qua của tỉnh Lào Cai. Cụm liên trường là công trình trường học được thiết kế hiện đại, tiện nghi, chất lượng cao, đáp ứng đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất của trường chuẩn quốc gia trên diện tích gần 7 ha với tổng vốn đầu tư gần 300 tỷ đồng.

Phát biểu tại đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc lại những ngày này một năm trước đây, chúng ta vẫn đang gặp nhiều khó khăn, vất vả ứng phó với dịch COVID-19 diễn biến phức tạp; tại nhiều địa phương, ngày khai giảng đã phải tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Thủ tướng: Phải phòng chống dịch hiệu quả, làm tốt nhiệm vụ tiêm vaccine để học sinh tới trường an toàn - Ảnh 2.

Thủ tướng thăm hỏi, động viên các thầy, cô giáo. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, chúng ta đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh trên phạm vi toàn quốc. Hơn 20 triệu học sinh, sinh viên trong cả nước đang háo hức, khẩn trương chuẩn bị cho ngày tựu trường và khai giảng năm học mới, gặp lại bạn bè, thầy cô.

"Chúng ta tự tin phòng chống dịch và phải chống dịch thành công để các em học tập bình thường, an toàn; để bố mẹ, thầy cô yên tâm, không lo lắng. Đặc biệt, phải thực hiện tốt nhiệm vụ tiêm vaccine bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả.  Đây là bài học xương máu trong phòng chống dịch, khi chưa có vaccine thì chúng ta khổ sở, vất vả, mất mát, hy sinh nhiều như thế nào khi phòng chống dịch. Vì vậy, tiêm vaccine là nghĩa vụ, là trách nhiệm, là quyền lợi của mỗi người", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng: Phải phòng chống dịch hiệu quả, làm tốt nhiệm vụ tiêm vaccine để học sinh tới trường an toàn - Ảnh 3.

Thủ tưởng thăm hỏi các em học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Du. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trước khi vào buổi gặp mặt, Thủ tướng đã tham quan trường lớp, nhà hội trường đa năng, nhà thực hành, khu nhà ăn của nhà trường.

Người đứng đầu Chính phủ đánh giá cao sự quan tâm, đầu tư của lãnh đạo tỉnh; sự tâm huyết, trách nhiệm của các thầy, cô giáo nhà trường và ý thức tốt của các em học sinh đã tạo nên những ngôi trường sạch đẹp, khang trang, góp phần tạo nền tảng cho phát triển giáo dục của Lào Cai.

Thủ tướng cũng ghi nhận và biểu dương tỉnh Lào Cai, mặc dù là địa phương còn nhiều khó khăn, nhưng thời gian qua đã rất quan tâm đối với sự nghiệp giáo dục. Sự quan tâm, nỗ lực đó đã mang lại nhiều kết quả tích cực cả về cơ sở vật chất và thành tích trong giáo dục trên địa bàn. Chất lượng giáo dục của tỉnh Lào Cai có nhiều chỉ số ở nhóm đầu của vùng trung du, miền núi phía bắc.

Thủ tướng nhấn mạnh giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Đảng, Nhà nước ta xác định lấy con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, là động lực, là nguồn lực phát triển. Giáo dục là nền tảng hết sức quan trọng để tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong mỗi thời kỳ.

Thủ tướng mong muốn các cơ quan chức năng cần tiếp tục suy nghĩ, bám sát, căn cứ chủ trương, đường lối chung của Đảng, Nhà nước về đối mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, tạo điều kiện thuận lợi nhất để mỗi ngày đến trường là một ngày vui với học sinh, giúp các em phát triển toàn diện về kiến thức, tinh thần, thể chất với các giải pháp phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể từng địa phương.

Thủ tướng: Phải phòng chống dịch hiệu quả, làm tốt nhiệm vụ tiêm vaccine để học sinh tới trường an toàn - Ảnh 4.

Các em học sinh giới thiệu hoạt động học tập tại trường với Thủ tướng. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo địa phương cần kiểm tra, đôn đốc, các cơ quan tiếp tục rà soát, chuẩn bị thật tốt về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, nguyên tắc là ở đâu có học sinh thì ở đó phải có giáo viên, nhưng phải hợp lý và hiệu quả.

Trên tinh thần tất cả vì học sinh thân yêu, Thủ tướng lưu ý phải quan tâm mọi mặt, mọi vấn đề liên quan tới cuộc sống và học tập của các em, như vấn đề nhà vệ sinh trường học. Thủ tướng gợi ý việc phát động và thực hiện tốt một số phong trào hết sức thiết thực như phong trào học ngoại ngữ, học tin học, bảo bảo đảm vệ sinh, môi trường.

Thủ tướng lưu ý các tỉnh miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số cần hết sức quan tâm tới hệ thống các trường dân tộc nội trú, chăm lo học sinh vùng dân tộc thiểu số, vùng cao.

Thủ tướng: Phải phòng chống dịch hiệu quả, làm tốt nhiệm vụ tiêm vaccine để học sinh tới trường an toàn - Ảnh 6.

Thủ tướng và các thầy cô giáo cùng các em học sinh trong buổi gặp mặt tại Trường THCS Lê Quý Đôn, TP. Lào Cai. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng đề nghị ngành giáo dục luôn ghi nhớ và thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu đối với cấp trung học và tiểu học: "Trung học thì cần đảm bảo cho học trò những tri thức phổ thông chắc chắn, thiết thực, thích hợp với nhu cầu và tiền đồ xây dựng nước nhà, bỏ những phần nào không cần thiết cho đời sống thực tế. Tiểu học thì cần giáo dục các cháu thiếu nhi: Yêu Tổ quốc, yêu nhân dân, yêu lao động, yêu khoa học, trọng của công".

Trong quá trình đổi mới giáo dục đào tạo, Thủ tướng yêu cầu ngành giáo dục cả nước cần quán triệt nghiêm túc lời dạy của Bác Hồ, thực hiện tốt phương châm lấy học sinh làm trung tâm, nhà trường là nền tảng, giáo viên là động lực; mong muốn các em học sinh không ngừng nỗ lực, khắc phục khó khăn, thi đua dạy tốt - học tốt, luôn là "con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ".

Nhân dịp này, Thủ tướng gửi tới toàn thể các thầy giáo, cô giáo, học sinh, sinh viên và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành giáo dục tỉnh Lào Cai nói riêng, cả nước nói chung lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công hơn nữa trong năm học mới, năm sau tốt hơn năm trước./.

Theo Chinhphu.vn