Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1: Tuân thủ nghiêm ngặt về bảo vệ môi trường

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 14:58, 27/08/2022

Có thể nói, chưa bao giờ vấn đề bảo vệ môi trường lại được quan tâm như hiện nay. Các cấp bộ ngành, địa phương và các doanh nghiệp đều tuân thủ nghiêm ngặt “phải hài hòa trong phát triển kinh tế với lợi ích môi trường”. Đối với các đơn vị sản xuất điện từ than càng cần thiết hơn trong công tác bảo vệ môi trường. Nhận thức được trách nhiệm đó, từ khi đi vào vận hành đến nay, Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn luôn cân bằng lợi ích doanh nghiệp với trách nhiệm xã hội.
1.jpg

Hình ảnh Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1

Với thiết kế công nghệ đốt than Antraxit và dầu nặng HFO (heavy fuel oil) để đốt kèm hỗ trợ trong quá trình khởi động - dừng tổ máy. Do trong nhiên liệu có thành phần Nito, lưu huỳnh nên trong khói thải có thành phần NOx, SOx. Tuy nhiên với công nghệ hiện đại và vận hành tuân thủ các quy trình, quy định nên các thông số phát thải của Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 luôn được kiểm soát dưới giá trị cho phép.

Qua trao đổi với lãnh đạo Nhà máy, lò hơi NMNĐ Nghi Sơn 1 được trang bị công nghệ vòi đốt Low Nox để tối ưu NOx trong khói thải. Hệ thống các tấm chắn OFA (Over Fire Air) ở các cụm vòi đốt than có thể được thay đổi để điều chỉnh quá trình cháy, chiều dài ngọn lửa trong lò với mục tiêu giảm nồng độ NOx ra khỏi lò hơi.

Kể từ khi khởi động, đốt vòi dầu đầu tiên hệ thống lọc bụi tĩnh điện ESP (ElectroStatic Precipitator) đã được đưa vào làm việc, hệ thống lọc bụi tĩnh điện ESP (ElectroStatic Precipitator) hiện đại với hiệu suất lọc bụi lên tới 99,787% giúp khói thải ra môi trường với nồng độ bụi thấp hơn nhiều so với quy định <=170mg/Nm3 trong tất cả mọi trường hợp.

2.jpg

Hình ảnh Hệ thống lọc bụi tĩnh điện ESP

Đặc biêt, khói sau khi qua bộ lọc bụi tĩnh điện ESP được quạt khói đưa vào hệ thống tháp hấp thụ FGD (flue gas desulfurization) để khử SOx trong khói với hiệu suất khử trên 95%. Khói ra khỏi FGD được đưa lên ống khói có chiều cao 205m đã được khử bụi, NOx, SOx… nên nồng độ các chất phát thải rất thấp, khói trước khi ra khỏi ống khói được giám sát liên tục các chỉ số thông qua hệ thống CEMS (Continuous Emission Monitoring System) và được truyền gửi đến màn hình chính Cổng Nhà máy, đến sở Tài nguyên môi trường và Tập đoàn Điện lực Việt Nam để giám sát online.

3.jpg

Hình ảnh Hệ thống tháp Hấp thụ FGD khử SOx

Thực hiện theo Quyết định số 452/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Đề án đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy Nhiệt điện, nhà máy hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong các công trình xây dựng. Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn đã được Tổng Công ty Phát điện 1 phê duyệt đề án xử lý, tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao tại Quyết định số 514/QĐ-EVNGENCO1 ngày 28/12/2018.

Tro, xỉ, thạch cao của Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn đã được Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận chất lượng TQC cung cấp dịch vụ đánh giá chứng nhận hợp chuẩn sản phẩm tro, xỉ, thạch cao cho Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 theo tiêu chuẩn và quy chuẩn chất lượng Việt Nam, đảm bảo chất lượng làm phụ gia, vật liệu sản xuất xi măng và bê tông.

Đối với hệ thống nước thải sản xuất của Nhà máy được thiết kế để thu thập, xử lý các nguồn nước thải khác nhau trong dây chuyền, hệ thống xử lý nước thải được thiết kế để xử lý nước thải khu vực kho than, bùn bể lắng, nước thải tái sinh hệ thống khử khoáng, nước thải rửa ngược bình lọc áp lực và bình lọc carbon, nước thải sau hệ thống xử lý nước thải nhiễm dầu, nước thải không nhiễm dầu, nước thải FGD, nước thải từ bộ hâm, nước thải từ ESP và nước thải lò hơi và nước thải nhiễm dầu từ các khu vực máy phát, bể dầu, MBA.

Nước thải trong quá trình sản xuất cũng được xử lý bằng phương pháp hóa lý, đảm bảo nước thải đầu ra đạt cột B QCVN40:2011/BTNMT (Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về nước thải công nghiệp). Còn với nguồn nước thải sinh hoạt sau bể phốt được dẫn theo đường ống chảy vào hố thu gom trước hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt. Nước thải sinh hoạt được xử lý bằng phương pháp sinh học, đảm bảo nước sau xử lý đạt giá trị tại cột B của QCVN 14:2008/BTNMT.

Cùng với đó, nước thải ra môi trường bên ngoài đều được hệ thống quan trắc tự động giám sát liên tục và được truyền gửi dữ liệu đến Cổng Nhà máy, Sở TNMT và Tập đoàn Điện lực Việt Nam để giám sát online.

Với phương châm phát triển bền vững gắn với trách nhiệm xã hội, công tác bảo vệ môi trường là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, Lãnh đạo và CBCNV Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1 tiếp tục quản lý và vận hành để đảm bảo duy trì các chỉ tiêu phát thải đạt giá trị cho phép đối với khí thải cũng như nước thải, góp phần vào công tác bảo vệ môi trường của toàn xã hội.

Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1 bao gồm 2 tổ máy, mỗi tổ có công suất định mức 300MW/h, được đưa vào vận hành thương mại từ tháng 12 năm 2014 đối với tổ máy 2, tháng 05 năm 2015 đối với tổ máy 1. Với thiết kế mỗi năm phát lên lưới khoảng 3.6 tỷ KWh, cho đến nay sản lượng điện hàng năm luôn vượt chỉ tiêu được giao, tính đến ngày 01 tháng 08 năm 2022 Nhà máy đã phát lên lưới điện quốc gia với sản lượng 28.697.263.051 KWh, các tổ máy luôn vận hành an toàn, ổn định.

Đức Huyện