Quảng Trị: Gần 50 cơ sở kinh doanh ký cam kết không mua bán, tiêu thụ động vật hoang dã

Môi trường - Ngày đăng : 11:43, 27/08/2022

Chưa nhập tóm tắtNgày 26/8, Ban Quản lý dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC) Quảng Trị phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF - Việt Nam) tổ chức hội thảo tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ động vật hoang dã, đồng thời tổ chức ký cam kết với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
a(1).jpg

Các chủ nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống tại Quảng Trị ký cam kết không mua bán, tiêu thụ động vật hoang dã

Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan; gần 50 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và kinh doanh chim hoang dã trên địa bàn tỉnh. Hội thảo do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa kỳ (USAID) tài trợ.

Việt Nam là một trong những quốc gia có tính đa dạng sinh học cao nhất thế giới. Tuy nhiên, các hoạt động khai thác tài nguyên rừng quá mức, chuyển đổi mục đích rừng và đất thiếu quy hoạch trong nhiều thập kỷ qua, đã khiến diện tích rừng tự nhiên bị thu hẹp.

Các nguyên nhân này cùng với hoạt động săn, bắt và buôn bán trái phép các loài hoang dã đã dẫn đến nhiều loài động, thực vật bị đe dọa nghiêm trọng, một số loài có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Kết quả khảo sát về tiêu thụ thịt động vật hoang dã do WWF - Việt Nam thực hiện trong năm 2021- 2022 cho thấy, các quán ăn, nhà hàng là mắt xích chính trong chuỗi cung ứng thịt động vật hoang dã. Khoảng 50% sản lượng thịt động vật hoang dã được đưa đến người tiêu dùng tại các địa bàn khảo sát thông qua kênh nhà hàng.

Riêng đối với các loài chim hoang dã, hiện nay tình trạng săn bắt, tiêu thụ các loài chim hoang dã, đặc biệt là các loài chim di cư vẫn đang diễn ra nghiêm trọng tại nhiều địa phương, ảnh hưởng tiêu cực đến đa dạng sinh học, môi trường, tiềm ẩn nguy cơ về dịch bệnh cho con người và sinh vật.

Để bảo vệ động vật hoang dã, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật để bảo tồn và phát triển với chế tài nghiêm khắc cho các hành vi vi phạm, trong đó hình phạt xử lý hình sự có mức cao nhất lên đến 15 năm tù, hình phạt tiền cao nhất có thể lên đến 15 tỉ đồng.

Mới đây, ngày 17/5/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 04/CT-TTg về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để bảo tồn các loài chim hoang dã, di cư tại Việt Nam. Theo đó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành và các cơ quan liên quan ở cấp quốc gia và địa phương tăng cường kiểm soát, ngăn chặn, bắt giữ và xử lý nghiêm các hành vi săn, bắt, giết, nuôi, nhốt, vận chuyển, kinh doanh, chế biến, tàng trữ, tiêu thụ trái pháp luật các loài chim hoang dã, di cư, đặc biệt vào mùa chim di cư.

Vì vậy, thông điệp của hội thảo hướng đến là: “Sự tham gia và chung tay của cộng đồng, chia sẻ và lan tỏa thông điệp kêu gọi bảo vệ động vật hoang dã sẽ tạo nên một trào lưu và chuẩn mực xã hội tốt đẹp, trong đó mỗi chúng ta cùng thay đổi, có lối tiêu dùng văn minh và kinh doanh thân thiện hơn với môi trường thiên nhiên. Hãy nói không với động vật hoang dã và sản phẩm từ động vật hoang dã”.

Dịp này, đại diện gần 50 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và kinh doanh chim hoang dã trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã ký cam kết không mua bán, tiêu thụ động vật hoang dã, qua đó sẽ góp phần đáng kể trong hoạt động bảo tồn các loài động vật hoang dã.

Tiến Nhất