Bến Tre: Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ môi trường vùng cửa sông, ven biển

Môi trường - Ngày đăng : 11:19, 26/08/2022

(TN&MT) - Với chiều dài bờ biển 65km, tỉnh Bến Tre đã đề ra nhiều mục miêu, giải pháp thực hiện chiến lược khai thác, sử dụng tài nguyên biển; cân bằng giữa phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh với đảm bảo môi trường, tập trung phát triển bền vững kinh tế biển.
h1.jpg
Tỉnh Bến Tre có nhiều tiềm năng trong phát triển nuôi trồng thủy sản

Nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường

Với khoảng 50.000 ha diện tích tiềm năng nuôi thủy sản, những năm gần đây, hoạt động nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh Bến Tre đạt được nhiều kết quả khả quan. Tuy nhiên, việc phát triển nuôi trồng thủy sản ở các địa phương đã có những tác động tiêu cực đến môi trường và gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển bền vững của tỉnh.

Để chấn chỉnh tình trạng này, tỉnh Bến Tre đã tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường (BVMT); tập trung triển khai các giải pháp kiểm soát chặt chẽ các nguồn thải theo quy định; đẩy mạnh việc quản lý, kiểm soát và thực hiện ngăn chặn, xử lý kịp thời các đối tượng có xả thải gây ô nhiễm môi trường nước. Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, đoàn thể và người dân, xem công tác BVMT là nhiệm vụ quan trọng và đã có những đóng góp tích cực trong công tác BVMT.

Chia sẻ với phóng viên, chị Trịnh Thị Ngọc Hiện (xã Thạnh Phước, Bình Đại) cho biết: "Bến Tre là vùng đất chịu nhiều thiệt hại vì thiên tai và biến đổi khí hậu. Những năm qua, tôi cùng nhiều hộ dân địa phương tổ chức trồng cây gây rừng, góp phần BVMT sinh thái. Tận dụng dưới tán rừng ngập mặn ven biển, tôi cùng hàng trăm nông dân nơi đây nuôi và cung cấp những đặc sản biển sạch, không sử dụng các loại thuốc kháng sinh, tăng trưởng, chất diệt khuẩn hay chất xử lý môi trường nào".

Trong khi đó, anh Mai Văn Thi (xã Bảo Thạnh, Ba Tri) cho hay: "Với hàng chục héc-ta nuôi tôm biển tại địa phương, tôi luôn có ý thức chấp hành, sự hiểu biết của mình về pháp luật quy định trong lĩnh vực BVMT, về công nghệ nuôi ít gây ảnh hưởng đến môi trường, phòng ngừa và hạn chế ô nhiễm. Đối với nước thải, bùn thải được xử lý tập trung, đảm bảo không xả thải ra bên ngoài gây tác động xấu đến môi trường và hoạt động sản xuất, canh tác của khu vực".

Còn với anh Nguyễn Tấn Vàng (huyện Bình Đại), ngày nay, việc nuôi tôm công nghiệp tàn lan, không ít người thiếu ý thức đã gây ra những hậu quả không nhỏ về môi trường, ô nhiễm nguồn nước. Do đó, anh Vàng rất mong các cấp chính quyền địa phương nâng cao hiệu quả quản lý về tài nguyên và môi trường, cân bằng giữa phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh với đảm bảo môi trường, phát triển bền vững; đồng thời, kêu gọi cộng đồng dân cư chung tay BVMT, cân bằng lợi ích của con người và thiên nhiên.

h2.jpg
Bến Tre tăng cường công tác quản lý, BVMT vùng cửa sông, ven biển

Bảo vệ vùng cửa sông, ven biển

Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, ông Nguyễn Minh Cảnh cho biết: Thực hiện chiến lược khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, BVMT biển, tỉnh Bến Tre đã lập đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện Ba Tri, Bình Đại và Thạnh Phú; rà soát công tác lập quy hoạch xây dựng đô thị cho tất cả các đồ án quy hoạch trên địa bàn 3 biển theo hướng nghiên cứu toàn diện các tác động của biến đổi khí hậu.

Đồng thời, lập Chương trình phát triển đô thị cho từng đô thị nhằm xác định các vùng dự án, các tiềm năng nổi trội trong lĩnh vực đầu tư phát triển đô thị theo hướng bền vững; xác lập các vùng dự án kêu gọi đầu tư phát triển theo hướng đô thị sinh thái tại các khu vực có tiềm năng phát triển kinh tế như là đô thị Tiệm Tôm (Ba Tri), đô thị trung tâm xã Thới Thuận (Bình Đại); lập dự án đầu tư các khu xử lý chất thải, nước thải tập trung tại 02 huyện: Bình Đại và Ba Tri.

Đối với công tác phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm, giảm thiểu tổn thất do thiên tai và ứng phó biến đổi khí hậu, nước biển dâng, ông Nguyễn Minh Cảnh cho hay: UBND tỉnh Bến Tre thường xuyên chỉ đạo kiểm tra việc việc chấp hành pháp luật về BVMT đối với các cảng cá, các cơ sơ sản xuất kinh doanh xả thải vào nguồn nước tại các vùng cửa sông, khu vực ven biển, các hoạt động nuôi trồng thủy sản.

Đồng thời, UBND tỉnh Bến Tre cũng đã giao trách nhiệm cho Sở TN&MT phối hợp với các ngành liên quan và UBND các huyện biển thực hiện việc kiểm soát ô nhiễm môi trường biển và sử dụng tài nguyên biển đối với việc đầu tư các dự án vùng ven biển của tỉnh; tăng cường công tác quan trắc, kiểm soát môi trường để theo dõi và có biện pháp xử lý kịp thời đối với các hành vi gây ô nhiễm môi trường biển khi có xảy ra.

Cùng với đó, Sở TN&MT Bến Tre phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của các dự án nghiên cứu, đánh giá đa dạng sinh học và nguồn lợi sinh vật vùng cửa sông ven biển, đề ra các giải pháp quản lý và sử dụng hợp lý; đồng thời, điều tra, khảo sát hiện trạng tài nguyên và môi trường vùng biển ven bờ và đề xuất giải pháp BVMT cho các vùng.

“Tỉnh Bến Tre thường xuyên chỉ đạo hệ thống truyền thông của tỉnh tập trung thông tin, tuyên truyền phổ biến về vai trò, mục đích, ý nghĩa của việc BVMT biển, vai trò tầm quan trọng của biển đối với đời sống của người dân và sự phát triển kinh tế - xã hội vùng ven biển của tỉnh” - ông Nguyễn Minh Cảnh cho biết thêm.

Bạch Thanh