Bài dự thi “Cùng giữ màu xanh của biển”: Giữ xanh đảo ngọc Cô Tô - Bài 2: Cùng xanh màu áo, chung xanh hành động

Biển đảo - Ngày đăng : 00:42, 25/08/2022

(TN&MT) - Phát huy phẩm chất, truyền thống tốt đẹp Bộ đội Cụ Hồ và truyền thống LLVT tỉnh Quảng Ninh, Ban CHQS huyện Cô Tô đã cùng Ban Chấp hành Huyện Đoàn tham mưu cho UBND huyện phát động các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị LLVT đứng chân trên địa bàn, các cháu học sinh, người dân và khách du lịch cùng tham gia thu gom rác, làm sạch các bãi biển.

Tích cực tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân và khách du lịch chủ động thực hiện phân loại rác thải tại nguồn; hạn chế tối đa sử dụng chai nhựa, túi linon...

Định kỳ vào thứ 5 hằng tuần, Ban Thường vụ Huyện Đoàn Cô Tô phối hợp với Ban CHQS huyện Cô Tô; Đồn Biên phòng Cô Tô, Thanh Lân, Đảo Trần; Tiểu đoàn Đảo Cô Tô, Thanh Lân, Đảo Trần… tổ chức tổng dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải ven bờ. Mỗi buổi ra quân, có hơn 200 cán bộ, đoàn viên, thanh niên, các chiến sĩ khối đơn vị LLVT và các cháu học sinh tham gia, bình quân mỗi buổi thu hơn 4 tấn.

llvt-tren-dao-cung-nhan-dan-tham-gia-don-rac-tai-bai-bien-bac-van.jpg
LLVT trên đảo cùng Nhân dân tham gia dọn rác tại bãi biển Bắc Vàn

Đây là những hành động thiết thực của cán bộ, chiến sĩ, tuổi trẻ và nhân dân huyện Cô Tô hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”, “Hãy làm sạch biển” hướng tới xây dựng tỉnh Quảng Ninh “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp và văn minh”. Các chương trình phối hợp thu gom rác thải trên các bãi biển đã được Bộ CHQS tỉnh Quảng Ninh nhân rộng và triển khai thực hiện thường xuyên, hiệu quả thu hút đông đảo các lực lượng tham gia trên địa bàn: Thành phố Hạ Long, Cẩm Phả, Móng Cái, huyện Vân Đồn, Bình Liêu, Hải Hà và Đại đội đảo Vĩnh Thực…

Vào thăm Tiểu đoàn Đảo Cô Tô, Lữ đoàn 242, chúng tôi rất vui khi thấy cảnh quan khang trang, sạch đẹp; hồ sen ngát hương và khuôn viên rực rỡ hoa giấy, hoa cúc, mẫu đơn đua nở,… Thiếu tá Phạm Khắc Đức - Chính trị viên Tiểu đoàn cho biết: Bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, những năm qua, Đảng ủy, Chỉ huy và cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã luôn nhận thức rõ tầm quan trọng của việc xây dựng cảnh quan, môi trường đơn vị và xác định đây là nội dung chính trong thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong Quân đội” gắn với Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; tích cực hưởng ứng, thực hiện Đề án “Phân loại rác thải tại nguồn” và Đề án “Hạn chế sử dụng túi nilon” do UBND huyện Cô Tô phát động.

dvtn-huyen-co-to-tuyen-truyen-ve-tac-hai-cua-tui-nilon-2.jpg
ĐVTN huyện Cô Tô tuyên truyền về tác hại của túi nilon 

Đảng ủy, Chỉ huy Tiểu đoàn đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền cụ thể. Đặc biệt, các thông điệp bảo vệ môi trường biển, ứng phó với biến đổi khí hậu được đơn vị khéo léo đưa vào các buổi diễn đàn, tọa đàm thanh niên, sinh hoạt văn hóa văn nghệ có sự tham gia của các đơn vị kết nghĩa, các nhà trường thông qua hình thức sân khấu hóa nên đã tạo hiệu ứng tuyên truyền nhẹ nhàng, thấm sâu vào cán bộ, chiến sĩ và nhân dân.

Theo Đại úy Lê Trọng Tuấn - Bí thư Liên Chi đoàn Tiểu đoàn đảo Cô Tô, để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, Đảng ủy, Chỉ huy đơn vị đã phát huy hiệu quả vai trò nòng cốt, xung kích của đội ngũ cán bộ, đoàn viên thanh niên. Vào thứ 5 hằng tuần, Liên Chi đoàn Tiểu đoàn Đảo Cô Tô đã chủ động phối hợp chặt chẽ với huyện đoàn Cô Tô, Ban Chấp hành Đoàn xã Đồng Tiến, Thị trấn Cô Tô và Ban Chấp hành Chi đoàn 7 Chi đoàn nhà trường trên địa bàn tham gia có hiệu quả các buổi ra quân “Chung tay làm sạch biển”, “Ngày Chủ nhật xanh”; trồng, chăm sóc và cắt tỉa hàng cây phi lao dọc đường đi; duy trì thực hiện nghiêm túc, hiệu quả hoạt động dọn vệ sinh, làm sạch khu vực hơn 7km bãi biển do đơn vị đảm nhiệm…

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, Tiểu đoàn đảo Cô Tô đã góp hơn 50 triệu đồng và hàng ngàn ngày công xây dựng, củng cố thêm 3 khuôn viên Thanh niên, nhiều bồn hoa, chậu cảnh; trồng mới hàng trăm cây cảnh, cây ăn quả, cây lấy gỗ; đào mới 2 hồ sen và trồng thí điểm “Vườn tùng Cô Tô” với hơn 100 cây trong doanh trại... Điều khiến tôi rất ấn tượng là cách cán bộ, chiến sĩ nơi đây đã sáng tạo và khéo léo tận dụng nguồn vật liệu để xây dựng các công trình từ nguồn rác thải thu gom được trên các bãi biển như: Đắp hòn non bộ từ phao xốp, tận dụng lốp xe hỏng thành chậu trồng cây; thu gom vỏ chai nhựa do sóng dạt vào bãi biển làm các dây hoa, giá hoa… tất cả được bố trí, sắp xếp rất nghệ thuật trong tổng thể khuôn viên doanh trại đơn vị, không những tạo nên những ấn tượng đẹp mắt, mà còn hạn chế được việc thải bỏ rác ra môi trường.

dvtn-huyen-co-to-tuyen-truyen-ve-tac-hai-cua-tui-nilon-1.jpg
ĐVTN huyện Cô Tô tuyên truyền cho người dân về tác hại của túi nilon 

Trung úy Lý Mạnh Hùng - Chính trị viên Phó Đại đội 6 đã nhiều lần trực tiếp chỉ huy bộ đội tham gia các chương trình phối hợp chung tay làm sạch biển và sáng tạo các mô hình, cảnh quan tại đơn vị. Anh nhắc lại những kỷ niệm đầy ấn tượng khi cùng các chiến sĩ của đơn vị thu gom xốp, chai nhựa cùng các cô, trò Chi đoàn Trường Mầm non thị trấn Cô Tô (đơn vị kết nghĩa) tạo thành dãy non bộ và các giá hoa với các hình dạng, màu sắc phong phú, không chỉ tiết kiệm kinh phí mà còn là hoạt động trải nghiệm thiết thực. Với họ, đây chính là cách giáo dục, tuyên truyền ý nghĩa, sâu sắc và dễ nhớ nhất.

Là thành viên tích cực trong thực hiện công tác dân vận của đơn vị, Binh nhất Trần Văn Hảo - chiến sĩ Đại đội 6 tâm sự: “Được cán bộ đơn vị quán triệt, chúng tôi đã nhận thức được mối nguy hại, thấy rõ được trách nhiệm và tích cực tham gia các hoạt động thu gom rác không những ở trong đơn vị, khu vực bờ biển mà còn phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, tích cực thi đua, đóng góp nhiều ý tưởng, đồng thời trực tiếp thực hiện các công trình sáng tạo từ rác thải thu gom trên bờ biển để xây dựng cảnh quan đơn vị xanh, sạch, đẹp; thiết thực góp phần bảo vệ môi trường biển. Qua các hoạt động đã giúp tôi yêu quý, gắn bó hơn với đơn vị và hiện tại sau quá trình nỗ lực phấn đấu ngày 19/5/2022 vừa qua tôi đã vinh dự được vinh dự trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”.

hoi-thi-tim-hieu-kien-thuc-ve-cong-tac-bao-ve-moi-truong-tai-co-to.jpg
Hội thi Tìm hiểu kiến thức về công tác bảo vệ môi trường tại Cô Tô

Để phát huy tối đa vai trò của các đơn vị LLVT tham gia chung tay bảo vệ môi trường, vì màu xanh của biển, huyện ủy, UBND huyện Cô Tô đã chủ động chỉ đạo phát huy tốt vai trò của lực lượng Công an, phối hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên Phòng và Cảnh sát Biển Vùng 1 trong tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền, vận động kết hợp phát hiện, bắt giữ, xử lý các đối tượng có hành vi khai thác thủy hải sản bằng các phương tiện, công cụ cấm mang tính hủy diệt môi trường biển, vớt rong biển trái phép ảnh hưởng tới môi trường sinh sản của các loại sinh vật biển và tích cực tuyên truyền, vận động khách du lịch cùng bà con ngư dân thực hiện nghiêm việc thu gom, phân loại rác thải tại nguồn, không vứt rác bừa bãi trên biển góp phần bảo vệ nguồn lợi thủy sản bền vững và đa dạng sinh học trong môi trường biển Cô Tô.

Các hoạt động thiết thực, trách nhiệm của các đơn vị LLVT trên đảo Cô Tô trong tham gia giữ gìn, bảo vệ môi trường Biển đã luôn được cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên đảo ghi nhận và đánh giá cao. Đồng chí Đỗ Huy Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện Cô Tô khẳng định: “Hình ảnh đẹp về Bộ đội Cụ Hồ trên đảo Cô Tô không chỉ thể hiện trong công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, giữ gìn an ninh chủ quyền biển đảo, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, chung sức xây dựng nông thôn mới mà còn là lực lượng tham gia tích cực, có hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là môi trường biển; góp phần giữ gìn vẻ đẹp tự nhiên, hoang sơ, quyến rũ đầy thơ mộng của đảo ngọc Cô Tô...”.

Bài 3: Nối dài những cánh tay xanh

Thiếu tá Phạm Văn Kiên (Bộ CHQS tỉnh Quảng Ninh)