Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng

Xã hội - Ngày đăng : 14:16, 24/08/2022

(TN&MT) - Ngày 24/8, tại Hà Nội, Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị tập huấn Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí.
z3667117712672_677d0a8db49f4fe61ae3c8f427c10184.jpg
Toàn cảnh Hội nghị 

Thực hiện Quyết định số 830/QĐ-TTg  về Chương trình bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021-2025, đến nay, Cục Báo chí thông tin đã tăng cường thông tin, tuyền truyền đến xã hội, tổ chức, doanh nghiệp, cha mẹ, giáo viên, người nuôi dưỡng trẻ, đặc biệt là các cơ quan báo chí về hiện trạng, các nguy cơ đối với trẻ em trên môi trường mạng và các kiến thức, định hướng trẻ em tương tác an toàn, lành mạnh trên môi trường mạng.

Theo ông Đặng Khắc Lợi, Phó Cục trưởng Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông, đến nay, có gần 150.000 tin bài, truyền thông, bài tuyên truyền về lĩnh vực trẻ em, thu hút sự quan tâm của nhiều bạn đọc. Các cơ quan báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng và trẻ em trong việc hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, an toàn, sáng tạo trên môi trường mạng.

Theo thống kê, trẻ em bị bạo lực và xâm hại trên môi trường mạng từ năm 2021 đến nay, có 688 các cuộc gọi tư vấn về bảo vệ môi trường mạng được các em quan tâm đến 3 nhóm vấn đề gồm: xâm hại trẻ em trên môi trường mạng; cách sử dụng internet tương tác an toàn; tư vấn khi trẻ bị dụ dỗ.

Tại Hội nghị tập huấn, các đại biểu được tuyên truyền, cập nhật các chủ trương, chính sách và quy định pháp luật về bảo vệ trẻ em, bảo vệ thông tin đời sống riêng tư, hình ảnh của trẻ em khi hoạt động trên môi trường mạng, quyền trẻ em và an ninh mạng; các biện pháp hỗ trợ can thiệp trẻ bị dụ dỗ, bạo lực, xâm hại trên môi trường mạng; các nguyên tắc bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng; xu hướng công nghệ ...

Thu Trang