TP.HCM: Dồi dào căn hộ cao cấp, khan hiếm căn hộ bình dân

Bất động sản - Ngày đăng : 15:21, 18/08/2022

(TN&MT) - Dự kiến, từ nay đến năm 2025, các chủ đầu tư sẽ tung ra thị trường những dự án mới. Về phân khúc, căn hộ cao cấp hoàn toàn áp đảo trong khi căn hộ bình dân hầu như biến mất.
nha-binh-dan.jpg
Căn hộ bình dân hầu như biến mất trên thị trường

Theo CBRE Việt Nam, những tháng đầu năm 2022, thị trường bất động sản (BĐS) tại khu vực TP.HCM nói riêng đã có sự phục hồi nhất định sau 2 năm chậm phát triển vì dịch Covid-19. Trong đó, thị trường chứng kiến sự nổi lên nhanh chóng của căn hộ cao cấp, trung cấp, trong khi căn hộ bình dân gần như biến mất. Đi cùng với sự thay đổi đó, giá bán BĐS liên tiếp lập đỉnh mới.

Khảo sát của CBRE Việt Nam cho thấy, nguồn cung vẫn ở mức thấp trong những tháng đầu năm. Riêng thị trường TP.HCM có sự phục hồi tốt hơn với khoảng 16.000 căn hộ, đã vượt qua cung của cả năm 2021. Về phân khúc, căn hộ cao cấp hoàn toàn áp đảo. Tại TP.HCM, tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn khi căn hộ cao cấp thường xuyên chiếm 85-90% tổng nguồn cung thị trường.

Ở chiều ngược lại, sự xuất hiện của căn hộ bình dân ngày càng thưa thớt. Trong 3 năm trở lại đây, căn hộ bình dân tại TP.HCM hầu như đã biến mất, dự báo trong 3 năm tới cũng không khá hơn. Về giá, căn hộ sơ cấp tăng mạnh do nguồn cung mới tập trung ở phân khúc trung và cao cấp. Điển hình, tại TP.HCM trong 5 năm qua, mức giá bình quân đã tăng 14%/năm. Đáng chú ý, do nguồn cung hạn chế nên mức hấp thụ các sản phẩm BĐS rất cao. Tại TP.HCM, tỷ lệ hấp thụ có sụt giảm đôi chút nhưng vẫn cao ở mức 70 - 75%.

CBRE Việt Nam cho rằng, việc tỷ lệ hấp thụ sụt giảm đến từ nguyên nhân các sản phẩm định vị cao cấp, giá quá cao, có thể chưa tương xứng với vị trí của dự án. Dự báo, thị trường căn hộ trong thời gian tới sẽ dồi dào, khắc phục phần nào tình trạng nguồn cung khan hiếm. Dự kiến, từ nay đến năm 2025, các chủ đầu tư sẽ tung ra thị trường những dự án mới. Giá sẽ tiếp tục tăng nhưng không quá cao. Chẳng hạn, giá trung bình căn hộ ở TP.HCM hiện là 58 triệu đồng/m2 nhưng đến năm 2024 chỉ khoảng 62 triệu/m2, tương ứng mức tăng trưởng 4%.

Bà Dương Thùy Dung - Giám đốc Cấp cao CBRE Việt Nam nhận định, các dự án liên tục lập đỉnh mới khi nguồn cung hạn chế và các chủ đầu tư không còn nhiều quỹ đất để phát triển các sản phẩm gắn liền với đất, do đặc thù các sản phẩm này đòi hỏi quỹ đất rất lớn. Trên thị trường thứ cấp, mức giá cũng tăng cao liên tục, trong đó tại TP.HCM, mức tăng trung bình trong 5 năm qua là 19%/năm. Đánh giá xu hướng đầu tư BĐS trong năm 2022 và 3 năm tới, bà Dung cho rằng, xu hướng sẽ hình thành các đô thị và đại đô thị tại các khu vực vùng ven quy mô từ 70 ha trở lên.

Thục Vy