Điện Biên sẽ tổ chức Ngày hội giao lưu văn hóa Việt Nam – Lào lần thứ III

Xã hội - Ngày đăng : 14:36, 18/08/2022

(TN&MT) - Với chủ đề “Thắm tình hữu nghị - Hướng tới tương lai”. Ngày hội là một sự kiện lớn năm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm chào mừng 77 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chào mừng 60 năm ngày thiệt lập quan hệ ngoại giao (02/9/1945- 02/9/2022) và 45 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Lào (18/7/1977- 18/7/2022) và chào mừng 73 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Điện Biên.

Theo đó, trong 3 ngày từ ngày 23/9 – 25/9/2022 tỉnh Điện Biên đăng cai tổ chức Ngày hội giao lưu văn hóa thể thao và du lịch (VHTT&DL) vùng biên giới Việt Nam – Lào. Ngày hội có sự tham gia của 10 tỉnh Việt Nam: Điện Biên, Quảng Trị, Quảng Bình, Sơn La, Thừa Thiên Huế, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Kon Tum và 10 tỉnh của Lào có chung tuyến biên giới với Việt Nam, gồm: Luông Pha Băng, Hủa Phăn, Át Ta Pư, Sê Kông, Xiêng Khoảng, Bô Ly Khăm Xay, Khăm Muộn, Xa Va Na Khẹt, Sa La Văn, Phong Sa Lỳ.

Thông qua các hoạt động văn hóa thể thao du lịch, ngày hội là dịp để giới thiệu quảng bá tới bạn bè trong nước và quốc tế về tiềm năng phát triển VHTT&DL, văn hóa truyền thống các dân tộc trong công cuộc đổi mới hội nhập và phát triển, góp phần gìn giữ phát huy và tôn vinh bản săc văn hóa các dân tộc quảng bá những sản phẩm du lịch, điểm đến ấn tượng của địa phương.

fb_img_1660763003128.jpg
Chương trình Ngày Hội giao lưu Văn hóa,  thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam -Lào lần thứ III tại Điện Biên.

Bên cạnh đó, ngày hội có nhiều hoạt động ý nghĩa: Lễ dâng hương các liệt sỹ tại chiến trường Điện Biên Phủ, khai mạc các hoạt động VHTT&DL, hoạt động trình diễn, giới thiệu lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa. Trình diễn trang phục dân tộc, triểm lãm cộng đồng các dân tộc thiểu số vùng biên giới, tổ chức các chương trình Famtrip, presstrip khảo sát, trải nghiệm, hội thảo liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng biên giới Việt Nam – Lào, trưng bày các sản phẩm văn hóa, du lịch địa phương. Hoạt động thi đấu thể thao…Đặc biệt là liên hoan văn nghệ quần chúng với sự tham gia của Đoàn văn nghệ quần chúng 10 tỉnh Việt Nam và 10 tỉnh nước bạn Lào.

Đồng thời, ngày hội còn là dịp để tỉnh Điện Biên và các tỉnh tham gia giới thiệu những tiềm năng thế mạnh, vẻ đẹp mảnh đất con người mỗi địa phương, là dịp tăng cường mối quan hệ, tình đoàn kết hữu nghị truyền thống lâu đời, sự hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước Việt Nam – Lào. Tôn vinh, quảng bá và giới thiệu nét văn hóa đặc sắc, tiềm năng du lịch của tỉnh Điện Biên. Cũng như giới thiệu hình ảnh con người và mảnh đất Điện Biên anh hùng, tới đông đảo du khách, nhà đầu tư, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển các ngành kinh tế, nâng cao mức hưởng thụ văn hoá tinh thần của người dân.

Hoàng Châu