Những tấm biển “phản tác dụng”

Góc ảnh đô thị - Ngày đăng : 14:33, 18/08/2022

(TN&MT) - “Càng cấm càng làm” là một câu đùa vui, nhưng nó lại là hiện thực đáng buồn vẫn còn tồn tại ở một số đô thị Việt Nam.

Không khó để bắt gặp những tấm biển cấm trong các con hẻm, ngõ nhỏ, phố lớn… với đủ các nội dung cấm như “cấm vứt rác”, “cấm đỗ xe”,… Nhưng ngạc nhiên thay, các tấm biển này như phản tác dụng, thay vì ngăn chặn hành vi xấu, chúng lại như “mời gọi” người ta thực hiện cái hành động bị cấm ngay tại nơi có biển cấm.

Dễ thấy tại các đô thị, nơi cấm đỗ xe nhưng ô tô lại xếp hàng nối đuôi nhau đỗ cả ngày lẫn đêm; khu vực cấm xả rác lại là bãi tập kết rác tự phát khổng lồ; thậm chí, ngay tại di tích lịch sử - một nơi linh thiêng và đáng được gìn giữ, bảo tồn, cũng phải dựng những tấm biển cấm điều “hiển nhiên không được làm”... Vậy lý do gì khiến những tấm biển cấm lại phản tác dụng đến vậy?

anh-2-3-.jpg
So với khu vực xung quanh thì nơi có biển cấm đổ rác là nơi có nhiều rác thải nhất

Chẳng lẽ, tỉ lệ phổ cập giáo dục của nước ta kém? Dân ta không được học con chữ? Chẳng lẽ những người sở hữu ô tô lại không biết chỗ nào được đỗ, chỗ nào cấm đỗ xe?... Nhưng, có những người, nhìn qua cũng biết có học thức, vẫn xả rác bừa bãi, vẫn đỗ xe sai quy định… Thậm chí, có những người khi được hỏi về chuyện này, họ thản nhiên trả lời rằng họ biết là cấm, nhưng họ vẫn làm, vì đơn giản là nó “tiện”, nó “chẳng ảnh hưởng gì” đến họ.

Nhưng họ đâu có biết, chính những suy nghĩ giản đơn về “tiện”, về “chẳng ảnh hưởng gì” đấy lại góp phần tạo nên một thói xấu, một nếp sống ăn sâu vào văn hóa và nhận thức của cộng đồng. Kèm với tâm lý đám đông, những hành động này “lây lan” như dịch bệnh, khiến chỗ nào cũng thấy “tiện”, cũng thấy “chẳng ảnh hưởng gì”, khiến đô thị trở nên nhếch nhác, xấu xí.

Nguyên nhân sâu xa có lẽ bắt nguồn từ việc “lãng quên” ý thức cá nhân. Sự thật là, có rất nhiều cá nhân chỉ biết đến lợi ích của bản thân mà không nghĩ về những hệ lụy đối với xã hội, với cộng đồng, như những trường hợp nêu trên. Họ đâu nghĩ rằng, hành động xả rác bừa bãi sẽ gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường, đỗ xe không đúng nơi quy định sẽ gây cản trở giao thông…

Mỗi cá nhân, chỉ cần có chút ý thức về những hành động của mình, sẽ góp một phần vào việc đổi thay bộ mặt đô thị, bắt đầu từ những điều nhỏ nhất... Để chúng ta có quyền hy vọng về một đô thị xanh - sạch - đẹp, và những tấm biển “phản tác dụng” sẽ không còn tồn tại.

Hoàng Hiền