Bà Rịa – Vũng Tàu: Nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường

Môi trường - Ngày đăng : 10:31, 16/08/2022

(TN&MT) - Thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, các cấp, các ngành và địa phương của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường (BVMT). Qua đó, công tác BVMT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ.

Đạt nhiều kết quả tích cực

Ông Đặng Sơn Hải - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Trong thời gian qua, với sự quan tâm, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, công tác quản lý, BVMT trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực; nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác BVMT trong cộng đồng được nâng cao; công tác quản lý, kiểm soát các nguồn thải được tăng cường, chặt chẽ; hạ tầng kỹ thuật về xử lý chất thải được chú trọng đầu tư.

Cụ thể, hiện nay, tất cả các khu chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) tạm, không hợp vệ sinh trên địa bàn tỉnh đã được đóng cửa. CTRSH của tỉnh (ngoại trừ huyện Côn Đảo) đã được thu gom, chôn lấp hợp vệ sinh tại Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên với khối lượng khoảng 920 tấn/ngày. Còn chất thải y tế nguy hại cũng đã được chuyển sang thu gom, xử lý theo mô hình tập trung. Nhà máy tái chế bụi lò thép tại Khu công nghiệp (KCN) Phú Mỹ 3 đã được đầu tư hoàn thành và đưa vào vận hành chính thức. Hiện tại, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang triển khai xây dựng Đề án quản lý chất thải rắn, phân loại CTRSH tại nguồn và triển khai lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án xử lý CTRSH bằng công nghệ đốt, phát điện.

kcn-co-he-thong-xu-ly-nuoc-thai.jpg

Nước thải phát sinh tại các KCN, CCN trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đều được thu gom, xử lý đạt quy chuẩn trước khi xả thải ra môi trường.

Bên cạnh đó, cũng theo ông Đặng Sơn Hải, nước thải phát sinh tại các KCN, cụm công nghiệp (CCN) đều được thu gom, xử lý đạt quy chuẩn trước khi thải ra môi trường. Việc kiểm soát, quản lý các nguồn nước thải, khí thải cũng đã được tăng cường thông qua hệ thống quan trắc tự động và truyền dữ liệu về Trung tâm Tiếp nhận dữ liệu quan trắc tự động của tỉnh. Đến nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đầu tư 3 trạm quan trắc tự động, liên tục môi trường không khí, 6 trạm quan trắc nước mặt tự động, liên tục tại các hồ cấp nước sinh hoạt và thông tin chất lượng môi trường không khí, nước đã được đưa tin trên các màn hình công cộng.

Riêng công tác bảo vệ, bảo đảm an ninh, an toàn nguồn cấp nước sinh hoạt cũng được địa phương quán triệt, thực hiện nghiêm túc. Tính đến thời điểm hiện nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã hoàn thành xây dựng Bản đồ khoanh vùng bảo vệ hồ chứa nước sinh hoạt; cắm mốc xác định hành lang bảo vệ 22 công trình thủy lợi, trong đó có 8 hồ cấp nước sinh hoạt; ban hành Danh mục các loại hình dự án không thu hút đầu tư, hạn chế thu hút đầu tư khu vực thượng nguồn các hồ cấp nước sinh hoạt. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã ký kết Quy chế phối hợp với tỉnh Đồng Nai thực hiện các giải pháp giám sát, phòng ngừa ô nhiễm vùng giáp ranh.

Ngoài ra, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện các giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại một số khu vực trên địa bàn như: Xử lý các cơ sở tại khu chế biến thủy, hải sản ở xã Tân Hải và khu vực Cửa Lấp; hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất bún tại làng bún Long Kiên xây dựng hệ thống xử lý nước thải; cải tạo, phục hồi môi trường một phần tại bãi rác Phước Cơ; triển khai bảo vệ, trồng rừng ngập mặn, cải tạo cảnh quan môi trường sinh thái, nâng tỷ lệ che phủ rừng ứng phó với biến đổi khí hậu...

Tập trung xử lý dứt điểm

Ông Đặng Sơn Hải - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng: Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác BVMT của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Việc triển khai các dự án xử lý CTRSH bằng công nghệ đốt, phát điện chậm được thực hiện; công tác phân loại CTRSH tại nguồn chưa được triển khai đồng bộ; chưa đầu tư hoàn thành hệ thống thu gom, xử lý nước thải tại các đô thị; chậm khắc phục triệt để vấn đề môi trường tại kênh Bến Đình; chưa khắc phục triệt để tình trạng mùi hôi tại các khu chế biến hải sản…

Do đó, thời gian tới, nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế; đồng thời, để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý, BVMT trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan và các địa phương khẩn trương tập trung xử lý dứt điểm các “điểm đen” về môi trường; đồng thời, rà soát, sắp xếp, di dời hoạt động chế biến hải sản vào các KCN, CCN tập trung; di dời các cơ sở sản xuất trong các khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường vào các CCN; điều tra, khảo sát thực trạng từng cơ sở chăn nuôi thuộc diện phải di dời.

Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành có liên quan và các địa phương tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm về BVMT; thường xuyên vận hành mạng quan trắc tài nguyên nước để theo dõi, giám sát nguồn tài nguyên nước. Trong đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ưu tiên đầu tư quan trắc môi trường tự động kịp thời theo dõi và đưa ra các cảnh báo để ứng phó, khắc phục việc ô nhiễm nguồn nước; thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tài nguyên và môi trường, nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc BVMT.

Đồng thời, các sở, ngành liên quan và các địa phương tiếp tục tập trung thực hiện quyết liệt lộ trình chuyển đổi mô hình xử lý CTRSH bằng phương pháp chôn lấp hợp vệ sinh sang hình thức xử lý bằng công nghệ tái chế, đốt và phát điện. Đặc biệt, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng sẽ luôn kiên trì thực hiện thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên các mô hình đầu tư thân thiện với môi trường; chủ động cung cấp thông tin về các kết quả thực hiện công tác BVMT tới người dân và doanh nghiệp.

Linh Nga